Nghệ An: Đón bằng di tích lịch sử quốc gia đền Bà Cô

Nghệ An: Đón bằng di tích lịch sử quốc gia đền Bà Cô

Chủ nhật, 21/06/2015 | 16:20
0
Sáng 21/6, UBND xã Hưng Hòa, TP Vinh (Nghệ An) tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia đền Bà Cô (Đền và mộ công chúa Quế Hoa) với sự chứng kiến của hàng trăm người dân.

Tham dự buổi lễ có sự góp mặt của ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam và đoàn đại biểu của Hội Luật gia Việt Nam; đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ; lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch; lãnh đạo và đại diện một số ban, sở, thành phố Vinh; con cháu dòng họ Lê Nhữ ở làng Yên Phong cùng đông đảo bà con nhân dân xã Hưng Hòa và hàng trăm du khách thập phương.

Xã hội - Nghệ An: Đón bằng di tích lịch sử quốc gia đền Bà Cô

Xã hội - Nghệ An: Đón bằng di tích lịch sử quốc gia đền Bà Cô (Hình 2).

Các đại biểu về dự Lễ đón bằng công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia đền Bà Cô

Tin nhanh tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trung Châu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh, đã đọc diễn văn, khẳng định giá trị lịch sử của Di tích đền và mộ công chúa Quế Hoa. Theo đó, đền Bà Cô thuộc xóm Phong Yên, xã Hưng Hòa (TP Vinh) được xây dựng vào khoảng thế kỷ 16, để phụng thờ công chúa Quế Hoa và các vị tiền bối của dòng họ Lê Nhữ.

Đến nay, theo ký ức của nhân dân và gia phả dòng họ Lê Nhữ, các sắc phong của vua Thành Thái, Duy Tân và Khải Định còn lưu lại, công chúa Quế Hoa là con gái của quốc vương Lê Tư Tề, cháu nội của vua Lê Thái Tổ (Lê Lợi), người đã từ bỏ cuộc sống cung đình để về sống với những người dân nghèo tại làng Đăng, xã Yên Lưu, tổng Yên Trường (nay là làng Phong Yên, xã Hưng Hòa, TP Vinh).

Xã hội - Nghệ An: Đón bằng di tích lịch sử quốc gia đền Bà Cô (Hình 3).

Đồng chí Nguyễn Trung Châu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh đọc diễn văn đón bằng Di tích lịch sử quốc gia đền Bà Cô

Từ vùng đất ngập mặn, quanh năm lụt lội, đói nghèo, công chúa Quế Hoa đã tập hợp dân làng đào hói dẫn thủy (nay còn di tích Hói Bà Cô), đắp đường, phát triển nghề dệt chiếu cói, đem lại cuộc sống ấ

Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Quảng Ninh: Sắp đưa siêu du thuyền vào khai thác tại vịnh Bái Tử Long

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Siêu du thuyền này đạt chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế sẽ khai thác tuyến thăm quan, trải nghiệm mới trên vịnh Bái Tử Long thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Dự án còn 1 hộ dân chưa di dời, Bí thư tỉnh phải trực tiếp làm việc

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi thị sát dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang và vấn đề GPMB chưa được giải quyết dứt điểm vì 1 hộ dân chưa di dời.

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.