Nghe lời Nga, Mỹ sẽ được rút quân khỏi Syria mà không

Nghe lời Nga, Mỹ sẽ được rút quân khỏi Syria mà không "bẽ mặt"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 30/05/2018 | 15:37
0
Mỹ sẽ đi vào con đường "tự sát" khi còn ở lại Syria. Nhưng muốn rút quân mà vẫn giữ được danh dự, Nga là người chơi duy nhất có thể cung cấp cho Washington một đường lui mà vẫn giữ được thể diện.
Nghe lời Nga, Mỹ sẽ được rút quân khỏi Syria mà không 'bẽ mặt'?

Lực lượng Mỹ ở Syria bị chỉ trích là hiện diện bất hợp pháp.

Dù sớm hay muộn Mỹ sẽ buộc phải rút lực lượng khỏi Syria và Iraq. Nga trong vai trò trung gian hòa giải uy tín nhất ở Trung Đông có thể cung cấp cho Washington một đường lui mà vẫn giữ được thể diện, nhà phân tích chính trị Ghassan Kadi nói với Sputnik.

"Nếu Mỹ không chấp nhận tự rời khỏi Syria, họ sẽ phải đối mặt với cuộc chiến tranh vũ trang và cả chiến tranh du kích", nhà phân tích chính trị của Syria, Ghassan Kadi, nói thêm rằng Nga là người nắm giữ giải pháp cho vấn đề của Washington.

"Thời gian không thuộc về nước Mỹ bất kể việc họ đã bám rễ ở đây lâu đến thế nào", Kadi nói với Sputnik. "Có những dấu hiệu cho thấy các lực lượng chống Mỹ xung quanh các căn cứ quân sự của nước này ở Syria đang sẵn sàng biến vùng đông bắc thành bãi lầy mới".

Liên quan đến chiến thắng của Liên minh Sairun của giáo sĩ Muqtada al-Sadr trong cuộc bầu cử Quốc hội Iraq ngày 12/5, nhà phân tích cho rằng có khả năng dẫn đến việc sửa đổi mối quan hệ Iraq-Mỹ và yêu cầu chính thức của al-Sadr về việc rút quân Mỹ.

Vị chính trị gia Shiite và những người ủng hộ ông chưa bao giờ che giấu sự không hài lòng của họ với cuộc xâm lược Iraq năm 2003 của Mỹ. Cánh quân đội của Phong trào Sadrist công khai phản đối sự chiếm đóng của Mỹ vào đầu những năm 2000.

"Nếu Mỹ không tự nguyện rút quân một cách hòa bình, lực lượng Mỹ có thể thấy mình bị kẹp giữa sự phối hợp được tạo nên bởi hai kẻ thù ở Iraq và Syria", chuyên gia Kadi nêu quan điểm. "Mặt khác, miễn là không có mối đe dọa nào tạo ra một nhà nước độc lập của người Kurd - Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ chỉ ngồi im và xem xét mọi thứ xảy ra”.

Các lực lượng dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn (SDF) ở miền Bắc Syria từ lâu đã là một “trái táo bất hòa” giữa Ankara và Washington.

Mặc dù Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã đạt được sự đồng thuận về sự hiện diện của người Kurd ở Manbij - được cho là có hai căn cứ Mỹ - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiếp tục chỉ trích Washington về việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho các Đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd Syria (YPG) - xương sống của SDF.

Ankara từ lâu vẫn coi YPG là một chi nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) được xác định là tổ chức khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, các nguồn tin địa phương của Syria đã nhiều lần báo cáo về quá trình tập trung quân sự của Washington và thiết lập các căn cứ mới ở Manbij và Deir ez-Zor trong vài tháng qua.

Những báo cáo này mâu thuẫn với cam kết trước đó của Tổng thống Donald Trump về việc rút quân Mỹ khỏi khu vực càng sớm càng tốt.

Khác Mỹ, sự hiện diện của Iran ở Syria là hợp pháp

Nghe lời Nga, Mỹ sẽ được rút quân khỏi Syria mà không 'bẽ mặt'? (Hình 2).

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

Trong khi Washington liên tục yêu cầu Tehran rút lực lượng ra khỏi Syria, chính quyền Damascus dường như lại không nghĩ như vậy.

"Chủ đề này thậm chí không nằm trong chương trình thảo luận, vì nó liên quan đến chủ quyền của Syria", Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mikdad nói với Sputnik vào ngày 23/5.

"Chúng tôi không thể để bất cứ ai nêu vấn đề này. Và điều này chắc chắn không phải là những người bạn Nga của chúng tôi nêu. Đặc biệt là những kẻ đang can thiệp vào khắp mọi nơi ở Syria, bao gồm cả hỗ trợ cho khủng bố ở nhiều nơi khác trong khu vực”, một lời ám chỉ mà quan chức Syria dành cho Mỹ.

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia Kadi nhấn mạnh rằng "không giống như sự hiện diện của Mỹ ở Syria, sự hiện diện của Iran là theo yêu cầu của Chính phủ Syria". Điều này đồng nghĩa với việc sự hiện diện của Iran là hợp pháp và chính Mỹ mới là những kẻ không hợp pháp.

"Trên thực tế, Iran có thể đi hay ở tùy ý một khi nhiệm vụ được thực hiện đầy đủ", nhà phân tích nhấn mạnh.

Mỹ càng yêu cầu Iran rút khỏi Syria sớm hơn, điều đó càng gây áp lực lên sự hiện diện của chính mình và biến sự hiện diện của Iran trở thành quân bài thương lượng cho phía Nga-Syria-Iran, đưa đến bàn đàm phán một thỏa thuận có thể yêu cầu đồng thời cả Iran và Mỹ cùng rút đi.

Tuyên bố “ảo tưởng” của John Bolton

Nhận định về tuyên bố “sẽ làm thay đổi chế độ ở Iran vào năm 2019” của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, chuyên gia Kadi nói rằng: "Với sự hỗn loạn đang tồn tại trong chính quyền Trump, chính bản thân ông Bolton cũng chưa chắc còn ngồi ở chiếc ghế của mình vào năm 2019".

Ngoài ra, ý muốn cũng không phải là điều làm nên tất cả. Muốn thay đổi một nhà nước theo “chế độ dân chủ kiểu phương Tây” thì phản ứng nội tại bên trong Iran cần phải nhiều hơn hiện tại.

Giải pháp của Nga

Đánh giá kết quả chính sách Trung Đông của Mỹ trong bốn thập kỷ qua, nhà phân tích Kadi đã chỉ ra "sự thất bại ngoại giao của Mỹ và không có khả năng trung gian cho bất kỳ thỏa thuận nào".

Hơn nữa, Washington thậm chí còn không đảm bảo được an ninh cho Israel - đối tác gần gũi nhất trong khu vực. Theo Kadi, "sự hiện diện của người Mỹ trên Syria (và đất Iraq) còn làm phức tạp vấn đề hơn nữa, không chỉ vì Mỹ không biết phải làm gì tiếp theo, mà còn bởi vì nước này không biết ai là người cần phải thương lượng để tìm lối thoát”.

Trong bối cảnh như vậy, Nga nổi lên như một người chơi duy nhất có khả năng dẹp bỏ đống lộn xộn của Washington: "Nga không chỉ có sự hiện diện quân sự hợp pháp ở Syria, họ không chỉ thắng cuộc chiến chống IS, mà còn là thực thể duy nhất có mặt trong tất cả các thỏa thuận với Syria, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Mỹ", nhà phân tích giải thích.

"Trừ khi tất cả các bên muốn lao vào cuộc chơi tự sát và hủy diệt lẫn nhau, bằng không họ sẽ phải lắng nghe tiếng nói của Nga", Kadi nói thêm. “Washington đang đưa mình vào một tình huống trớ trêu không thể giải quyết mà chỉ có ngoại giao Nga mới có thể cứu vớt được họ”.

Nga "ra lệnh" rút khỏi Syria, đã đến lúc Iran không thể trái lời "ông lớn"?

Thứ 3, 29/05/2018 | 11:15
Iran có thể cảm thấy thông cảm với Nga và Syria khi họ phải đánh đổi đối tác của mình để hướng tới một đại cuộc lớn hơn, thay vì dấn thân vào một cuộc đối đầu mới với Israel.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.