Nghề “make up” xế hộp ở Gia Lai

Nghề “make up” xế hộp ở Gia Lai

Hồ Hải Nam
Thứ 2, 19/12/2022 | 09:45
0
Để nâng cấp, chứng tỏ độ sành điệu các “dân chơi” không ngần ngại bỏ ra hàng trăm triệu để “make up” cho xế cưng của mình.

"Make up" xế cưng

Để đáp ứng nhu cầu đam mê của các “dân chơi” nhiều của hàng “make up” (làm đẹp - PV) cho xế hộp tại Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai mọc lên ngày càng nhiều, được ví như nghề “hot” làm chơi ăn thật. 

Để chiều chuộng đúng ý, đúng sở thích của các tay chơi xe, những người thợ “make up” luôn sáng tạo những "chiếc áo mới" độc lạ, đẳng cấp. 

Dẫn chúng tôi đến một của hàng “make up” xế cưng, anh Huỳnh Trọng Hiếu, ngụ tổ 10, phường Ia Kring, Tp.Pleiku cười bảo: “Mấy nơi mình đến, thợ hầu hết có tay nghề cao và được giới mê “độ” xe ở Gia Lai rất tin tưởng”.

Cửa hàng đầu tiên chúng tôi ghé chân có tên Tý Đèn Auto Car (số 56 Lý Thái Tổ, phường Diên Hồng).

Chủ cửa hàng là anh Lê Văn Linh (SN 1990), từ thị xã An Khê lên Tp.Pleiku lập nghiệp từ năm 2010 và đang sở hữu 2 cơ sở trên đường Lý Thái Tổ. Trong cửa hàng, ngoài 2 dãy tủ trưng bày phụ kiện, đồ chơi cho xe như đèn, màn hình, vô lăng và còn có 4 chiếc xe ô tô đang chờ được tân trang.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Linh kể: “Ngày càng có nhiều người đầu tư cho xế cưng của mình, từ sơn lại màu, dán phim cách nhiệt đến gắn thêm các phụ kiện giúp chiếc xe hoạt động tốt hơn, đẹp hơn. Còn “độ” xe, có nghĩa là thay đổi diện mạo bên ngoài hay nâng cấp tính năng, tăng thêm trang bị cho chiếc xe so với bản gốc ban đầu".

Dân sinh - Nghề “make up” xế hộp ở Gia Lai

Những người thợ "make up" tư vấn lên ý tưởng cho khách. 

“Ví như “độ” body kit là có sự can thiệp vào kết cấu khung sườn bên ngoài như phần vỏ xe, cản xe, giúp cho chiếc xe mang dáng dấp thể thao, hầm hố hơn; “độ” đèn là tân trang cho “đôi mắt” của xe giúp đèn pha sáng hơn, dãy đèn led đẹp mắt, an toàn hơn khi lái… Cửa hàng của tôi làm tất tật mọi thứ nhưng thế mạnh là “độ” đèn xe”, anh Linh chia sẻ.

Theo anh Linh, khách hàng trẻ tuổi thường “độ” mâm, lốp, pô, dàn âm thanh để chiếc xe mang phong cách cá nhân, trẻ trung và mang dáng thể thao, không đụng hàng.

Còn những khách trung niên lại hay “độ” thêm đèn để tăng tính năng chiếu sáng hoặc thêm màn hình, camera giúp lái xe an toàn.

Anh cho biết: “Mỗi chiếc xe độ thêm phụ kiện có giá từ vài chục triệu đồng trở lên, cá biệt có trường hợp lên đến cả tỷ đồng. Như chiếc Kia này, chủ nhân muốn “độ” đèn để lái an toàn hơn vào ban đêm”.

Tiếp đó chúng tôi ghé tiệm Six 681 (đường Tô Hiến Thành, phường Yên Đổ), khi anh Trần Trường Xanh (SN 1989) cùng nhóm thợ đang bảo dưỡng cho mấy chiếc xe ô tô có xuất xứ từ nước Đức. Có chiếc đang dán phim cách nhiệt, chiếc đang chờ gắn thêm mâm, lốp.

Anh Xanh kể: “Tôi làm nghề đã vài năm, thường được khách hàng tin tưởng giao xe cho chăm sóc, nâng cấp. Nói chung là nghề này cũng không đến nỗi vất vả và có nguồn thu nhập ổn định. Cửa hàng của tôi chủ yếu “độ” cho các dòng xe do Đức sản xuất như: BMW, Audi, Porsche…, thường “độ” body kit, mâm lốp, pô.

Có nhiều xe được chúng tôi thiết kế theo yêu cầu khách hàng muốn “độ” rồi gửi cho hãng xe đó làm, sau đó lắp ráp; cũng có xe thì tự làm cho khách. Việc này khó hơn nhưng nếu đã làm thì sẽ đam mê. Tôi đã từng thức trắng mấy đêm để hoàn thành một chiếc xe “độ” body kit theo đúng yêu cầu khách hàng. Khi làm xong, không chỉ khách hàng ưng ý mà tôi cũng thấy vui vì nó độc, lạ”.

Qua mấy vòng “mục sở thị” tại nhiều cửa hàng, chúng tôi nhận thấy, điểm chung của các cơ sở này là nâng cấp tính năng cho xe bằng cách “độ” hoặc gắn thêm phụ kiện. Bằng đôi bàn tay khéo léo, tỉ mẩn và sự sáng tạo của khối óc, những người thợ “độ” mướt mồ hôi trong gara để đem đến cho những chiếc xe sự mới lạ, mỗi xe một phong cách riêng.

“Nghề này trông vậy chứ cũng nhiều nỗi hiểm nguy. Từ việc liên tục tiếp xúc với mùi khí thải của xe khiến cơ thể bị ảnh hưởng đến những thương tích như đứt tay, chảy máu do sơ ý lúc làm việc. Chưa kể, nếu làm không cẩn thận khiến một số bộ phận xe hư hỏng, không đúng yêu cầu, phải tự bỏ tiền ra mua vật tư và mất nhiều thời gian, công sức làm lại. Cho nên khi làm việc, chúng tôi luôn tự răn mình phải tập trung cao độ, cẩn thận từng công đoạn”, anh Xanh nói.

"Nghề hot" ở phố núi

Chở tôi trên chiếc xe Hyundai Elantra 1.8 Sport đã “độ” đèn, dàn âm thanh, mâm lốp với giá tiền 200 triệu đồng, anh Hiếu kể: “Tôi đam mê “độ” xe. Bởi vì không có chiếc xe hãng nào có thể đáp ứng được những tính năng nâng cao mà chủ xe mong muốn, kể cả xe hạng sang.

Chẳng hạn, với chiếc xe này, tôi độ thêm loại đèn có độ chiếu sáng tự động. Khi qua khúc cua, đèn sẽ chiếu sáng hơn, gặp xe ngược chiều thì giảm sáng để không chói mắt người cầm lái đối diện. Tôi cũng dán phim cách nhiệt loại tốt nên dù để ngoài trời nắng to nhưng xe ít bị nóng.

Thế nên cứ mua được chiếc xe mới nào là tôi đều mang ra tiệm “độ” thêm. Có chiếc làm chỉ hết vài triệu đồng nhưng cũng có chiếc chi phí lên đến 300-400 triệu đồng”.

Dân sinh - Nghề “make up” xế hộp ở Gia Lai (Hình 2).

Để làm bên chiếc xe đẳng cấp người thợ "make up" phải khéo léo tỉ mỉ.

Ở Pleiku, anh Đặng Nguyên Vũ cũng là người sành về thú chơi xe “độ”. Anh Vũ từng sở hữu bộ sưu tập 5 xe ô tô “độ” thêm phụ kiện, đồ chơi và đang sử dụng chiếc ô tô bán tải Ford Raptor độ thêm mâm lốp, cản sau.

Theo anh Vũ, mỗi chiếc xe “độ” thêm phụ kiện đồ chơi sẽ thể hiện được khí chất, tâm huyết của người sở hữu, cầm lái.

Anh chia sẻ: “Ngày trước, khi còn du học ở Nhật Bản, mỗi lần về nước, tôi thường mua ít phụ kiện mang về để “độ” xe của mình. Có lần, tôi mang về dàn lốp, ký gửi máy bay cả mấy chục ký. Còn lúc nhận chiếc xe được “độ” theo ý thích của mình, tôi cứ ngồi ngắm mãi.

Việt Nam nói chung, Gia Lai nói riêng thì hiện chủ yếu “độ” thêm các phụ kiện cho xe chứ chưa “độ” máy móc vì đòi hỏi kỹ thuật cao. Theo tôi, đây sẽ là thị trường tiềm năng đối với thợ có trình độ tay nghề cao. Hiện, tôi đang lấn sang thị trường đồ chơi ô tô bằng kinh doanh phim cách nhiệt và có nguồn lợi nhuận kha khá”.

Theo anh Vũ, ở Tp.Pleiku hiện có hơn 10 cửa hàng, xưởng kinh doanh, lắp ráp phụ kiện đồ chơi, “độ” xe ô tô. Ngoài việc có lợi nhuận cao, những cửa hàng này còn tạo việc làm thường xuyên với thu nhập 10-30 triệu đồng/tháng đối với thợ lành nghề.

Cửa hàng của anh có 2 người thợ và 1 học viên học nghề đều được trả lương. Thợ có mức lương 10-20 triệu đồng/tháng, còn học viên thì được hỗ trợ thêm vài triệu đồng. Mức thu nhập cao như này là cơ hội cho những người yêu thích nghề sửa chữa, “độ” xe ô tô.

Cận cảnh 2023 Suzuki V-Strom 250 SX hút dân tập chơi mô tô

Thứ 5, 15/12/2022 | 07:55
2023 Suzuki V-Strom 250 SX mới ra mắt thị trường với thiết kế mang dáng dấp các mẫu mô tô cỡ lớn, mạnh mẽ và đầy nam tính.

Ngắm "những tay chơi" mặc denim cực chất

Thứ 6, 09/12/2022 | 10:21
Playboy đang trở nên thời thượng với việc tung ra bộ sưu tập đầu tiên vào thị trường quần jean nam và nữ.

Đánh giá xế cổ điển mới cứng 2023 Royal Enfield Super Meteor 650

Thứ 6, 11/11/2022 | 05:53
Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng mẫu xế nổ cổ điển mới 2023 Royal Enfield Super Meteor 650 đã chính thức được ra mắt đáp ứng nhu cầu của đông đảo người hâm mộ.
Cùng tác giả

2 xe khách tông nhau, 1 người chết, nhiều người bị thương

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:15
Hai xe khách tông nhau đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, làm một người tử vong, nhiều người bị thương.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.
Cùng chuyên mục

Nhà đày Buôn Ma Thuột và bản anh hùng ca thổi bùng ngọn lửa Cách mạng

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:27
Nhà đày Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) không chỉ ghi dấu chứng tích tội ác của thực dân, đế quốc mà còn là nơi thổi bùng ngọn lửa cách mạng những chiến sĩ cộng sản.

Ký hiệu hòa bình, tự do của thanh niên xung phong thời chống Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:55
Để có hòa bình như ngày nay là cả một quá trình chiến đấu giành, giữ nước của quân dân ta. Ký hiệu hòa bình này luôn "tạc ghi" trong tim người thanh niên xung phong.

2 xe khách tông nhau, 1 người chết, nhiều người bị thương

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:15
Hai xe khách tông nhau đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, làm một người tử vong, nhiều người bị thương.

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.