Nghề

Nghề "tự do'', xu hướng của giới trẻ

Phạm Thị Mỹ Hậu
Thứ 5, 11/04/2024 | 16:00
0
Áp lực với cấp trên, đồng nghiệp nên nhiều bạn trẻ muốn tránh xa môi trường công sở và có xu hướng làm nghề tự do, thoải mái thời gian, địa điểm.

Một thế hệ với tầm nhìn mới về sự nghiệp

Thế hệ Gen Z đang nổi lên như một lực lượng tiên phong trong việc thay đổi cách nhìn nhận về công việc và cuộc sống. Với sự sáng tạo và linh hoạt, họ đang chọn lựa làm việc tự do thay vì gắn bó với môi trường công sở truyền thống, tạo ra một làn sóng mới trong thế giới lao động.

Xu hướng này không chỉ là sự thích ứng, mà còn là sự phản ánh của giá trị và tầm nhìn mới về sự nghiệp.

Thế hệ Gen Z không chỉ đặt mục tiêu vào việc kiếm được một mức lương ổn định, mà còn quan tâm đến việc tìm kiếm ý nghĩa và sự tự do trong công việc của mình. Họ muốn có khả năng tự quản lý thời gian và không gian làm việc, từ việc lập kế hoạch cho chính mình đến việc quyết định nơi làm việc.

Bạn Nguyễn Thành Đạt (21 tuổi, ngụ thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: Công việc tự do của mình chủ yếu là làm sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, nó giúp mình làm chủ được thời gian, không bị ai quản lý thời gian của bản thân, không phải đi làm 8 tiếng mỗi ngày, làm việc ở địa điểm nào cũng được, tránh được những drama không đáng có.

Nhưng mà rủi ro thì công việc nào thì cũng có cả, làm tự do thì cơ bản tiền sẽ bấp bênh nhưng mình vẫn đủ sống, đủ ăn, đủ mặc. Đặc biệt, mình biết đối đầu với những khó khăn của bản thân hơn và có thể bước khỏi vùng an toàn. Còn ở công sở tuy có lộ trình đàng hoàng nhưng công việc cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày khiến bản thân ngột ngạt, chán nản, không có động lực đi làm, suốt ngày chỉ muốn nghỉ việc”.

Nhịp trẻ - Nghề 'tự do'', xu hướng của giới trẻ

Bạn Nguyễn Thành Đạt, Content Creator trên nền tảng TikTok chia sẻ. (Ảnh: NVCC).

Cùng chung tình trạng với Đạt, bạn trẻ Mai Duy Đông (23 tuổi, ngụ thành phố Hà Nội) cũng có những chia sẻ tương tự: "Mình làm việc trên công ty truyền thông với làm những công việc tự do nê bị quá tải nên phải lựa chọn một trong hai và mình quyết định làm tự do. Ngoài ra làm việc tự do thì có thời gian rảnh để mình làm các dự án cá nhân hơn."

Thế hệ Gen Z muốn tránh xa áp lực từ môi trường công sở truyền thống. Trong một môi trường làm việc tích cực, có sự cạnh tranh và áp lực đồng nghiệp có thể là một động lực, nhưng cũng có thể gây ra căng thẳng và stress đáng kể cho mỗi người. Thay vì bị ràng buộc bởi các quy định và kỳ vọng của một công ty, các bạn trẻ lại mong muốn tạo ra một môi trường làm việc tự do và thoải mái nhất có thể.

Và đầy thách thức

Chị Nguyễn Lê Phương Thanh, Chuyên viên Tuyển dụng chia sẻ về vấn đề gen Z: "Gen Z thì các bạn sống trong thời đại công nghệ phát triển, tiếp cận nhiều kiến thức và thông tin đại chúng nhanh hơn nên việc không chọn lọc được thông tin đúng để tiếp thu cũng dễ xảy ra, vì vậy khi các bạn đến nơi làm việc các bạn dễ show ra những cái cá tính mà các bạn cho là “cá tính mạnh” và các bạn nghĩ như vậy là bảo vệ quyền lợi bản thân ở môi trường công sở một cách chính đáng. 

Thế hệ nào cũng muốn được làm chủ và được làm việc một cách tự do hết, nhưng hiện tại khi mà các nền tảng social siêu phát triển và việc “work from home” còn trở nên phổ biến hơn thì ai cũng sẽ có nhiều cơ hội công việc hơn và khi mà chưa dấn thân thì các bạn nghĩ là nó sẽ kiếm nhiều tiền hơn, tự do hơn, đỡ vất vả hơn các công việc văn phòng. Thực tế các công ty global hoặc các tập đoàn đa quốc gia cũng đã áp dụng việc này để tiết kiệm chi phí vô cùng hiệu quả."

Nhịp trẻ - Nghề 'tự do'', xu hướng của giới trẻ (Hình 2).

Chị Nguyễn Lê Phương Thanh, Chuyên viên Tuyển dụng chia sẻ. (Ảnh: NVCC).

Tuy nhiên, việc làm việc tự do cũng đặt ra những thách thức mới. Đòi hỏi sự tự quản lý cao và khả năng tự động lập kế hoạch. Hơn nữa, việc làm việc độc lập cũng có thể dẫn đến cảm giác cô đơn và mất phương hướng. Để thành công trong việc làm việc tự do, thế hệ Gen Z cần phải có sự kiên nhẫn, kiên trì và khả năng thích ứng với môi trường làm việc đa dạng.

Anh Trần Lê Quang Vũ, Giám đốc công ty Truyền thông Hoàng Vũ xuất phát điểm là một người làm việc tự do nên đã có những chia sẻ đồng cảm cùng các bạn trẻ. 

Trong tương lai, xu hướng làm việc tự do của thế hệ Gen Z tiếp tục phát triển và thu hút nhiều người hơn nữa. Tuy nhiên, điều quan trọng là không chỉ là lựa chọn một con đường mới, mà còn là sự chuẩn bị cẩn thận và kế hoạch cụ thể để đảm bảo thành công trong hành trình sáng tạo và tự do này.

Freelance marketer tài năng Trần Phong trên con đường chinh phục thị trường Việt Nam khó tính

Thứ 5, 30/03/2023 | 15:45
Trần Phong được biết đến là thần đồng trong lĩnh vực Digital Marketing. Hãy cùng tìm hiểu về tài năng này qua bài viết dưới đây nhé!

Làm việc tự do, đóng BHXH thế nào để được lợi nhất?

Thứ 2, 29/06/2020 | 07:30
Khi không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, làm thế nào để người lao động nhận được sự hỗ trợ từ chính sách an sinh xã hội? Câu trả lời chính là tham gia BHXH tự nguyện.
Cùng tác giả

Ký hiệu hòa bình, tự do của thanh niên xung phong thời chống Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:55
Để có hòa bình như ngày nay là cả một quá trình chiến đấu giành, giữ nước của quân dân ta. Ký hiệu hòa bình này luôn "tạc ghi" trong tim người thanh niên xung phong.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

Nghề "tự do'', xu hướng của giới trẻ

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:00
Áp lực với cấp trên, đồng nghiệp nên nhiều bạn trẻ muốn tránh xa môi trường công sở và có xu hướng làm nghề tự do, thoải mái thời gian, địa điểm.

Giới trẻ mê mệt với những lời tiên tri đến từ "Tarot"

Thứ 3, 09/04/2024 | 10:00
Khi cảm thấy bất an liền đến tìm lời giải đáp, chia sẻ của bài tarot đã dần trở nên quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.

Nghề "tự do'', xu hướng của giới trẻ

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:00
Áp lực với cấp trên, đồng nghiệp nên nhiều bạn trẻ muốn tránh xa môi trường công sở và có xu hướng làm nghề tự do, thoải mái thời gian, địa điểm.

Giới trẻ mê mệt với những lời tiên tri đến từ "Tarot"

Thứ 3, 09/04/2024 | 10:00
Khi cảm thấy bất an liền đến tìm lời giải đáp, chia sẻ của bài tarot đã dần trở nên quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Trào lưu "flex" của giới trẻ Việt dưới góc nhìn tâm lý học

Thứ 4, 19/07/2023 | 19:25
Trào lưu "flex" (khoe) những thành công, "chiến tích" của bản thân nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo người nổi tiếng và giới trẻ Việt.

[Gen Z nghĩ gì] Được - mất của Gen Z khi "chơi" tiền mã hoá

Thứ 2, 28/02/2022 | 15:34
Nhiều bạn trẻ Gen Z có thể nhân hàng chục lần tài khoản nhờ đầu tư tiền mã hóa nhưng cũng không ít người mất trắng số tiền tích luỹ do thiếu kiến thức đầu tư.