Nghẹn ngào vĩnh biệt nhà giáo Văn Như Cương: Ai sẽ thay thầy lúc mấy mươi?

Nghẹn ngào vĩnh biệt nhà giáo Văn Như Cương: Ai sẽ thay thầy lúc mấy mươi?

Thứ 3, 10/10/2017 | 06:00
1
Sự ra đi của thầy để lại biết bao niềm thương tiếc vô hạn. Học sinh cả nước bàng hoàng không muốn tin vào sự thật đau lòng.

PGS. Văn Như Cương là người sáng lập trường Lương Thế Vinh – trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam từ khi đổi mới. Ông được ví như “ Ông Đồ xứ Nghệ” và là tấm gương, là thần tượng của nhiều thế hệ học sinh, sinh viên. Thầy không chỉ được mọi người ngưỡng mộ bởi năng lực, chuyên môn mà còn bởi sự tận tâm, gắn bó, yêu thương học trò.

Sự ra đi của thầy khiến học sinh cả nước bàng hoàng không muốn tin vào sự thật đau lòng. Mặc dù trước đó, hàng triệu trái tim đã đồng hành, cầu nguyện sẽ có một phép màu giúp thầy chiến thắng căn bệnh ung thư quái ác. Chỉ cách đây mấy tháng, biết tin thầy nằm viện, gần 4000 học sinh Lương Thế Vinh cùng nhau hát vang bài ca truyền thống của trường để chúc thầy lạc quan, mau khỏi bệnh.

Đa chiều - Nghẹn ngào vĩnh biệt nhà giáo Văn Như Cương: Ai sẽ thay thầy lúc mấy mươi?

Sự ra đi của PGS. Văn Như Cương khiến nhiều thế hệ học trò bày tỏ lòng tiếc thương (Trong ảnh là thầy Văn Như Cương trong lễ khai giảng năm học 2014-2015 của trường THPT Lương Thế Vinh).

Suốt cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp trồng người, PGS. Văn Như Cương luôn nhận được những tình cảm yêu mến đáng trân trọng như vậy từ các em học sinh, các thầy cô giáo và tất cả mọi người quan tâm đến giáo dục. Và có lẽ đó mới là niềm tự hào nhất, hạnh phúc nhất của một nhà giáo chân chính.

Phải nói lời vĩnh biệt PGS. Văn Như Cương là một mất mát lớn, thiệt thòi lớn cho các thế hệ học sinh đi sau không tiếp tục nhận được sự dìu dắt của người thầy tuyệt vời, đất nước thiếu đi một người thầy dũng cảm, thẳng thắn dám đấu tranh, dám nói lên sự thật trên tinh thần xây dựng. Thầy cũng đã truyền cảm hứng cho biết bao học trò với những phát ngôn đầy ý nghĩa: “Tôi thương con em chúng ta phải học đủ mọi thứ”...

Nhìn những lứa học sinh dưới mái trường THPT Lương Thế Vinh ngày một lớn lên, trưởng thành hẳn thầy vui mừng, mãn nguyện lắm. Duy chỉ có điều khiến thầy trăn trở, ngậm ngùi đó là sư phạm không còn là lựa chọn của đa số các em. “Tre già măng mọc”, thầy muốn ngành giáo dục của Việt Nam có những cải cách mới tiến bộ hơn, hiệu quả hơn. Bởi giáo dục chính là cội rễ của sự phát triển, hiền tài là nguyên khí quốc gia.

Để làm được điều đó, xã hội cần những người giáo viên vừa hồng vừa chuyên, những bàn tay cần mẫn, những trái tim yêu thương và những khối óc uyên bác. Thầy muốn thấy một đội ngũ kế tiếp thầy mang đủ đầy phẩm chất và tài năng như thế:

“Các em vào đại học thầy vui!

Duy chút băn khoăn, chút ngậm ngùi!

Ít em mong muốn vào sư phạm.

Ai sẽ thay thầy lúc mấy mươi?”

Đa chiều - Nghẹn ngào vĩnh biệt nhà giáo Văn Như Cương: Ai sẽ thay thầy lúc mấy mươi? (Hình 2).

 

Những vần thơ ngắn ngọn mà chất chứa rất nhiều tâm tư của người thầy cả đời tận tụy cống hiến và cống hiến. Dù đã hoàn thành xuất sắc trọng trách của một nhà giáo nhưng chưa giây phút nào PGS. Văn Như Cương thôi lo lắng cho tương lai của nền giáo dục nước nhà.

Nhưng thầy ơi! Tất cả những gì thầy đã đóng góp cho giáo dục sẽ vẫn mãi luôn được ghi nhận và ngợi ca. Vẫn còn rất nhiều thầy giáo, cô giáo yêu người, yêu nghề; vẫn còn rất nhiều các em học sinh đang nỗ lực, phấn đấu từng ngày để thực hiện ước mơ trở thành một nhà giáo mẫu mực, tài năng như thầy. Ngôi trường Lương Thế Vinh vẫn luôn mang tinh thần của “người cha đẻ” để đào tạo nhân cách, tri thức cho tất cả các em học sinh thân yêu như ước nguyện của thầy.

Đăng Khuê

Chân dung PGS Văn Như Cương, người mở trường dân lập đầu tiên ở Việt Nam

Thứ 2, 09/10/2017 | 12:30
PGS. Văn Như Cương không chỉ được biết đến với vai trò là Hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam, ông còn là chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách sách giáo khoa.

10 câu nói của PGS Văn Như Cương chạm đến trái tim hàng triệu học trò

Thứ 2, 09/10/2017 | 12:12
Không chỉ là một nhà giáo tận tâm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, GS. Văn Như Cương (Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh) còn nổi tiếng là người có nhiều câu nói truyền cảm hứng cho học sinh.

PGS. Văn Như Cương qua đời, nhiều thế hệ học sinh nghẹn lòng, đau xót

Thứ 2, 09/10/2017 | 08:33
Trước tin PGS. Văn Như Cương qua đời, nhiều thế hệ học trò đã tỏ lòng thương tiếc, xót xa với người thầy đáng kính.
Cùng tác giả

Tắm nhiều loại lá, bé 5 tháng tuổi nguy cơ bị sẹo, nhiễm trùng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Bị viêm da cơ địa từ 1 tháng tuổi, thế nhưng thay vì điều trị theo hướng dẫn bác sĩ, phụ huynh lại tắm nhiều loại lá khiến vùng da trẻ bị bong tróc, chảy dịch...

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.

Xem xét nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp thứ 33 của UBTVQH

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:30
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến tại phiên họp thứ 33.

Bộ Y tế: Đã tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-dimer

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:00
Từ tháng 7/2023, Việt Nam đã sử dụng hết loại vắc-xin AstraZeneca, nên hiện tại không còn rủi ro phát triển huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu sau khi tiêm.

Tập trung tối đa, chuẩn bị kỹ lưỡng kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:45
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý ưu tiên, tập trung tối đa, mọi mặt để chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, khoa học Phiên họp thứ 33 của UBTVQH và kỳ họp thứ 7.
Cùng chuyên mục

Đâu là giá trị của một bộ phim?...

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:00
Giá trị một bộ phim mang lại, không chỉ là giá trị chuyên môn (theo nghĩa sáng tạo điện ảnh) mà còn có nhiều giá trị khác, như tính giải trí, yếu tố giáo dục,...

Văn chương nghệ thuật và…du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
Để có được một tác phẩm hay, dẫu chỉ là một câu thơ đứng được trong lòng độc giả, nó cũng gian nan như... làm sao để khách du lịch móc ví nườm nượp kéo đến.

"Chữa lành" bằng cách ngắm hoa...

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Đâu đó, từ “chữa lành” giống như một ngôn ngữ thời thượng, nở rộ trên khắp mặt trận báo chí. Nhưng liệu chúng ta có đang lợi dụng quá ngôn từ này?

Trở lại Đồng Tháp

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
Và chuyến ấy về tôi viết được cái bút ký “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi”, in trên báo Văn Nghệ, sau được nhóm làm sách giáo khoa “Cánh diều” chọn trích một đoạn cho mục học về du ký.

Bạn trách mình không có cơ hội?...

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Trải nghiệm của tuổi trẻ luôn luôn là điều tốt, khi kết quả (hậu quả) của trải nghiệm đó không quá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tương lai về sau. Bởi mọi sự “nếu như” đều trở nên vô nghĩa, khi bạn không còn cơ hội để làm lại từ đầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đâu là giá trị của một bộ phim?...

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:00
Giá trị một bộ phim mang lại, không chỉ là giá trị chuyên môn (theo nghĩa sáng tạo điện ảnh) mà còn có nhiều giá trị khác, như tính giải trí, yếu tố giáo dục,...