Nghi án sát hại 2 nữ sinh rồi nhảy lầu tự tử: Vụ án được xử lý ra sao khi nghi phạm tử vong?

Nghi án sát hại 2 nữ sinh rồi nhảy lầu tự tử: Vụ án được xử lý ra sao khi nghi phạm tử vong?

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 3, 17/09/2019 | 12:14
0
Dựa trên tinh thần của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, liên quan đến vụ việc 2 nữ sinh tử vong trong nhà trọ gây rúng động dư luận sáng 16/9, cơ quan chức năng sẽ không khởi tố vụ án khi nghi phạm duy nhất đã chết. 

Sáng 16/9, tại phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) xảy ra vụ án mạng kinh hoàng khi 2 nữ sinh viên bị đâm tử vong tại phòng trọ. 

Ngay sau đó, nghi phạm được xác định là Giàng A Dông (SN 1996, quê ở Điện Biên) cũng rút dao tự đâm và nhảy từ tầng 4 xuống đất tự tử. Trưa cùng ngày, cơ quan chức năng xác nhận nghi phạm đã tử vong tại bệnh viện.

Về hướng giải quyết với vụ án trên, sáng 17/9, trao đổi với Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thanh Hải (Đoàn luật sư Hà Nội) cho hay, dựa trên tinh thần của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, sẽ không khởi tố vụ án khi nghi phạm duy nhất đã tử vong. 

Trong vụ án trên, cơ quan điều tra sẽ phải tiến hành điều tra làm rõ, nếu quá trình điều tra đủ căn cứ xác định chỉ một mình nghi phạm Dông liên quan đến việc sát hại 2 nữ sinh thì vụ án sẽ khép lại.

Góc nhìn luật gia - Nghi án sát hại 2 nữ sinh rồi nhảy lầu tự tử: Vụ án được xử lý ra sao khi nghi phạm tử vong?

Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết, người bị hại vẫn sẽ nhận được bồi thường trong trường hợp hung thủ đã chết. 

Thông tin thêm về trách nhiệm bồi thường cho người bị hại trong trường hợp này, luật sư Giang Hồng Thanh cho biết, theo quy định của pháp luật, trong vụ án hình sự xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng người khác thì người phạm tội ngoài việc bị xử lý về mặt Hình sự còn phải có nghĩa vụ bồi thường về mặt dân sự.

Vụ án trên thuộc trường hợp người phạm tội có nghĩa vụ phải bồi thường nhưng người này đã tự sát và tử vong ngay sau đó, thì trách nhiệm bồi thường được quy định tại Điều 615 - Bộ luật Dân sự đã quy định như sau:

"Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.

Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Và trường hợp người thừa kế không phải là cá nhân hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân".

Góc nhìn luật gia - Nghi án sát hại 2 nữ sinh rồi nhảy lầu tự tử: Vụ án được xử lý ra sao khi nghi phạm tử vong? (Hình 2).

Hung thủ tự tử và tử vong vào buổi trưa cùng ngày 16/9.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người thừa kế của nghi phạm Dông có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân.

Trước hết, gia đình nạn nhân cần liên hệ với người thừa kế tài sản của người phạm tội như: bố, mẹ, vợ (hoặc chồng), con của người phạm tội... để yêu cầu bồi thường. Nếu họ không tự nguyện bồi thường thì có thể tiến hành việc khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận, huyện nơi họ cư trú để đề nghị Tòa án buộc họ phải bồi thường.

Về phía người bị hại, nạn nhân cũng đã tử vong như trường hợp trên thì người đại diện hợp pháp như: cha, mẹ, vợ, chồng, con (hàng thừa kế thứ nhất) của họ được nhận khoản bồi thường đó.

Nghi án nam thanh niên sát hại 2 nữ sinh rồi tự tử: Hung thủ từng đánh nạn nhân tại nhà trọ

Thứ 3, 17/09/2019 | 08:25
Trước khi vụ việc đau lòng xảy ra, nghi phạm Giàng A Dông từng vài lần đến phòng trọ của nạn nhân và xảy ra cãi nhau, thậm chí có lần Dông đã đánh nạn nhân.

Hé lộ tin nhắn cuối cùng gửi cho bạn cùng phòng của nghi phạm giết hại 2 nữ sinh rồi nhảy lầu tự tử tại Hà Nội

Thứ 2, 16/09/2019 | 18:00
Trước khi sát hại hai nữ sinh rồi nhảy lầu tự tử tại Hà Nội, nghi phạm Giàng A Dông còn nhắn tin cho người bạn ở cùng ký túc xá “nhớ cầm chiếc đồng hồ để quên về”.

Nghi phạm sát hại 2 nữ sinh rồi nhảy lầu ở Hà Nội đã tử vong

Thứ 2, 16/09/2019 | 12:20
Theo một nguồn tin từ công an và PV báo Người Đưa Tin ghi nhận tại bệnh viện E (Hà Nội) thì nghi phạm sát hại 2 nữ sinh ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) sáng 16/9 đã tử vong.

Nghi án nam thanh niên sát hại hai nữ sinh rồi tự tử: Nạn nhân rất ngoan ngoãn, xinh xắn

Thứ 2, 16/09/2019 | 11:10
Theo người dân từng tiếp xúc với nạn nhân, hai nữ sinh bị sát hại tại ngõ 100 đường Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) rất ngoan, xinh xắn đang là sinh viên năm nhất.
Cùng tác giả

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:41
Ông Phạm Thái Hà bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.