Nghị lực phi thường của người phụ nữ đơn thân là nạn nhân của kẻ buôn người

Nghị lực phi thường của người phụ nữ đơn thân là nạn nhân của kẻ buôn người

Chủ nhật, 10/03/2019 | 11:19
0
Vì muốn kiếm tiền nuôi con, chị Lương Thị Thu rơi vào bẫy của những kẻ buôn người. Thế nhưng, khi may mắn thoát nạn thì chị lại bị một số người kỳ thị, xa lánh…

Nỗi khổ của người mẹ đơn thân

Gặp chị Lương Thị Ngân (SN 1986), trú bản Khốm, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, chúng tôi không hề nghĩ rằng người phụ nữ này từng là nạn nhân của những kẻ buôn bán người. Chị hiện đang công tác tại trạm y tế xã Hạnh Dịch, lại là chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Xinh đẹp, năng động, ở con người chị hội tụ những yếu tố của người phụ nữ thành đạt, có cuộc sống ổn định không thua kém bất cứ ai.

Khi biết mục đích của những người khách lạ, chị Thu mỉm cười: “Hồi đó còn trẻ, chưa hiểu biết nên dễ bị người ta lừa. Hơn nữa, vào thời gian đó tôi đang trải qua những khó khăn dồn dập, muốn có tiền bằng mọi giá để ổn định cuộc sống”.

Sức khỏe - Nghị lực phi thường của người phụ nữ đơn thân là nạn nhân của kẻ buôn người

Ngôi nhà nhỏ của mẹ con chị Thu

Chị Thu sinh ra trong một gia đình khó khăn nhưng may mắn được ăn học đầy đủ, thậm chí chị là số ít con em ở bản đỗ trường Cao đẳng y tế ở thành phố Vinh. Như bông hoa rừng khoe sắc, chị Thu được nhiều chàng trai để ý tán tỉnh. Trẻ người, non dạ nên cuối cùng chị bị một kẻ lừa tình cảm dẫn đến có thai và sinh một người con trai.

May mắn là khi chị bế con trở về nhà thì được gia đình mở rộng vòng tay đón chào. Tuy nhiên, cuộc sống làm mẹ đơn thân vô cùng vất vả, hơn nữa chị lại phải chịu sự dị nghị từ hàng xóm láng giềng. Gánh nặng ấy càng thêm nặng nề khi bố mẹ lần lượt qua đời, một mình chị cùng con trong ngôi nhà nhỏ mà rộng thênh thang.

“Năm 2013 là thời điểm tôi cảm thấy mệt mỏi nhất, việc làm không có, một mình phải nuôi con nhỏ. Nhiều lần tôi muốn buông xuôi nhưng cứ nghe tiếng con khóc lại tự nhủ mình phải cố gắng. Trong đầu lúc nào cũng chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền để nuôi con”, chị Thu kể.

Đúng lúc này, có 2 người quen của chị đến nhà chơi, sau một lúc trò chuyện thì họ rủ chị đi sang Trung Quốc làm ăn. Những người này vẽ ra một viễn cảnh công việc nhàn hạ lại lương cao. Lúc đầu, nhìn những người bạn của mình ăn mặc sang trọng thì chị cũng thích nhưng vẫn ngại ngần, nhưng sau đó 2 kẻ này khuyên chị đi làm kiếm tiền nuôi con thì chị lập tức đồng ý đi theo.

Sức khỏe - Nghị lực phi thường của người phụ nữ đơn thân là nạn nhân của kẻ buôn người (Hình 2).

Chị Thu (bên phải) từng là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc

Mấy ngày sau, 2 người phụ nữ này đến đón chị Thu, đi cùng đoàn còn có thêm 3 thiếu nữ khác cũng muốn đổi đời. Thấy có nhiều người chung hoàn cảnh như mình cùng đi sang Trung Quốc nên chị Thu cũng an tâm, rồi gửi con cho họ hàng chăm sóc với hi vọng đi vài năm sẽ trở về.

“Lúc lên xe thấy việc đưa đón cẩn thận tử tế nên tôi không nghi ngờ gì. Thậm chí tôi còn mừng rằng kiếm được công việc để lo cho gia đình. Tôi không hề biết đã bị rơi bẫy của đường dây buôn bán người qua biên giới”, chị Thu nhớ lại mà vẫn rùng mình.

Khi xe đi đến km số 406, Quốc lộ 1A thuộc xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thì bị cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Hạnh Dịch, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An phối hợp với phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nghệ An chặn lại.

Tất cả 5 người phụ nữ được yêu cầu xuống xe, về trụ sở để làm việc. Lúc này, 3 nạn nhân mới ngỡ ngàng biết rằng mình đang bị đưa sang Trung Quốc để bán, chứ không phải để đi làm.

Qua đấu tranh khai thác, 2 đối tượng khai tên là Lang Thị Mai (SN 1981), trú tại bản Moòng, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An và Vi Thị Hiểu (SN 1981), trú tại bản Piêng Chào, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Cả hai đều đã lấy chồng ở Trung Quốc, nay trở về quê tìm người mang đi bán kiếm lời.

Nghị lực của người mẹ

Trở về nhà trong tinh thẩn hoảng sợ, thậm chí cả tháng trời sau chị Lương Thị Thu vẫn chưa hết bàng hoàng. Thế nhưng, chị không ngờ rằng việc mình bị lừa bán sang Trung Quốc đã lan truyền khắp cả bản, nhiều câu chuyện được thêu dệt lên biến chị từ nạn nhân trở thành người xấu.

“Do khi đó người dân bản còn có cái nhìn lạc hậu, chưa mấy cởi mở nên tôi đã gặp phải không ít lời ra tiếng vào. Cả một thời gian sau đó tôi liên tục bị gọi hỏi, một số người cho rằng tôi hư hỏng này nọ. Thậm chí việc này kéo dài tới mấy năm sau, dù tôi đi đâu cũng bắt gặp một số ánh mắt không thiện cảm”, chị Thu cười khổ.

Sức khỏe - Nghị lực phi thường của người phụ nữ đơn thân là nạn nhân của kẻ buôn người (Hình 3).

Chị Thu là người phụ nữ năng động trong công việc

Áp lực quá lớn khiến chị từng nghĩ đến việc ôm con bỏ đi xa xứ. May mắn trong giai đoạn khó khăn đó, người thân vẫn ở bên cạnh chị, nhiều hàng xóm láng giềng cùng sang nhà động viên chị cố gắng. Đặc biệt, cán bộ đồn Biên phòng Hạnh Dịch cùng cán bộ chính quyền xã Hạnh Dịch luôn quan tâm giúp đỡ để chị sớm hòa nhập với xã hội.

“Thời điểm đó, địa phương và các lực lượng chức năng đang làm mạnh về việc tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ đấu tranh chống tội phạm buôn bán người. Họ muốn tôi trở thành tuyên truyền viên. Tôi không muốn các chị em khác giống như mình nên đã đồng ý, đó cũng là lúc cuộc đời của tôi thay đổi”, chị kể.

Ngày ngày, chị cùng với các chiến sĩ đồn Biên phòng Hạnh Dịch xuống từng nhà dân để tuyên truyền. Chị dùng chính câu chuyện của bản thân để làm gương, để mong muốn các chị em không mắc lừa kẻ xấu, không qua biên giới trái phép. Ngoài ra, chị còn đi đầu trong việc xây dựng cộng đồng bản làng sống văn hóa, hiện đại, lành mạnh.

Sau nhiều nỗ lực, chị được mọi người trong bản tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng chi hội Phụ nữ bản Khốm, liên tiếp nhận được giấy khen trong công tác phụ nữ, công tác tuyên truyền về sức khỏe, về các vấn đề xã hội,... Đặc biệt, năm 2018, chị vinh dự được cử đi dự đại hội đại biểu phụ nữ huyện Quế Phong.

Sức khỏe - Nghị lực phi thường của người phụ nữ đơn thân là nạn nhân của kẻ buôn người (Hình 4).

Thành quả ngày nay là sự cố gắng không biết mệt mỏi của chị Thu.

Giỏi việc nước, đảm việc nhà, năng nổ trong các hoạt động  của thôn bản, đó là hình ảnh của chị Thu gần 5 năm sau khi được giải cứu trở về địa phương. Thế nhưng để đạt được thành quả này là một quá trình không hề dễ dàng đối với người mẹ đơn thân này.

“Tôi may mắn là được giải cứu kịp thời, vì thế còn cơ hội làm lại cuộc đời, nhưng rất nhiều người bị lừa đến nay không trở về được nữa. Mặc dù hiện nay kinh tế chưa khá giả, nhưng tôi tin tưởng vào những việc mình đang làm hiện nay, không gì là không thể nếu như cố gắng hết sức”, chị Thu cười.

Ông Lương Tiến Lê, Chủ tịch UBND xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong cho biết, chị Lương Thị Thu đã trở thành tấm gương điển hình về nghị lực sống cho tất cả chị em phụ nữ noi theo.

“Từ nỗi khổ của mình, chị Lương Thị Thu đã cố gắng chăm chỉ làm ăn vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, chị trở thành tuyên truyền viên của bản Khốm tuyên truyền cho nhân dân trong bản, nhất là phụ nữ và trẻ em gái nâng cao cảnh giác, để phòng ngừa và tố giác các đối tượng có ý định lừa gạt phụ nữ đưa qua biên giới bán”, ông Lê nói.

Người phụ nữ trở về sau 23 năm bị bán sang Trung Quốc

Clip: Người phụ nữ trở về sau 23 năm bị bán sang Trung Quốc

Ngân Mai

Giận chồng, người phụ nữ mắc lừa 2 kẻ buôn bán người sang Trung Quốc

Chủ nhật, 10/03/2019 | 09:59
Khi đang mâu thuẫn với chồng, chị Moong Thị D. thấy 2 kẻ đến rủ đi sang Trung Quốc để làm việc nên lập tức đồng ý. Nạn nhân không ngờ mình đã rơi vào tay những kẻ buôn người.

Khởi tố hai đối tượng buôn bán phụ nữ qua Trung Quốc

Thứ 5, 30/08/2018 | 15:59
Để có tiền tiêu xài, Đài phối hợp với Loan và Hoan để lừa bán bà L. sang Trung Quốc.

Bắt hai chị em cầm đầu đường dây buôn bán phụ nữ qua Trung Quốc

Thứ 2, 30/04/2018 | 14:50
Thấy đàn ông Trung Quốc có nhu cầu mua phụ nữ về làm vợ, Vân kết hợp với chị gái tìm người để đưa sang Trung Quốc bán. Mỗi cô gái bán được, Vân và Gái thu lợi từ 20 - 40 triệu đồng.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.