Nghĩ mình béo bụng dưới, nào ngờ cô gái mang khối u

Nghĩ mình béo bụng dưới, nào ngờ cô gái mang khối u "khủng" nặng 21kg

Thứ 2, 25/12/2023 | 15:12
0
Một cô gái trẻ chưa lập gia đình và cũng không mang thai nhưng bụng cô lại to hơn bụng một phụ nữ mang song thai đủ tháng, thậm chí sắp vỡ tung.

Mặc dù chưa lập gia đình nhưng cô Lâm (23 tuổi) đến từ Phúc Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc có bụng to hơn bụng một phụ nữ mang song thai đủ tháng, thậm chí sắp vỡ tung.

Không thể chịu được ánh mắt kỳ thị của người khác nên cô đã chọn cách đi khám. Kết quả, bác sĩ phát hiện cô có "khối u chị em" ẩn trong khoang bụng, một lớn một nhỏ, khối lớn hơn nặng tới 21 kg, ép toàn bộ các cơ quan trong ổ bụng ra khỏi vị trí.

Đời sống - Nghĩ mình béo bụng dưới, nào ngờ cô gái mang khối u 'khủng' nặng 21kg

 Hình ảnh khối u khổng lồ nặng 21 kg trong bụng cô gái.

Thông tin trên Tri Thức & Cuộc sống, các bác sĩ cho biết, bụng của cô Lâm phát triển rất chậm, vì không có các triệu chứng như đau bụng hay chướng bụng nên cô Lâm cho rằng bụng cô phình ra là do mỡ ở vùng bụng dưới. Thật bất ngờ, bác sĩ phát hiện khối u buồng trứng của cô qua phương pháp chụp CT.

Đặc biệt, các khối u trong bụng cô Lâm phát triển từ cả hai buồng trứng và đường kính lớn nhất của khối u lớn có thể lên tới 45 cm. Sau khi phân tích bệnh lý, khối u này nằm ở ranh giới giữa lành tính và ác tính, hiếm gặp trên lâm sàng.

Khối u "khủng" khi phẫu thuật tiềm ẩn nhiều rủi ro, một khi khối u được cắt bỏ sẽ gây ra những biến động lớn về lưu lượng máu trong cơ thể, đe dọa tính mạng của người bệnh. Làm thế nào để giảm thiểu vết mổ, bảo vệ tối đa các cơ quan xung quanh khối u và bảo tồn chức năng sinh sản đã trở thành bài toán khó đối với các y bác sĩ.

"Chúng tôi đã chuẩn bị một bao cát vô trùng. Sau khi cắt bỏ khối u, chúng tôi đặt bao cát lên vùng bụng trên để nén tĩnh mạch chủ dưới của cô ấy và giảm lượng máu quay về tim. Sau phẫu thuật, phát hiện khối u không đặc và có nhiều dịch bên trong", bác sĩ phẫu thuật cho cô Lâm chia sẻ.

Đáng chú ý, dựa trên đặc tính này, các bác sĩ cũng tìm ra chìa khóa để phẫu thuật thành công. Họ chỉ rạch một đường ở vùng bụng dưới, sau đó dùng dụng cụ đâm xuyên vào khối u, giải phóng nước bên trong, thu nhỏ khối u lại, sau đó từ từ lấy khối u ra rồi bóc sạch, giữ lại buồng trứng còn lại.

Dịch u nang mà các bác sĩ trích xuất qua chọc thủng đạt 15.000 ml, tương đương với việc đổ đầy 30 chai 500 ml và nặng 15 kg. Trước sự ngạc nhiên của bác sĩ, khối u cuối cùng được cắt bỏ vẫn nặng 6 kg. Nói cách khác, khối u nặng tới 21 kg.

Từ trường hợp này, bác sĩ nhắc nhở rằng nguyên nhân cụ thể của khối u buồng trứng vẫn chưa rõ ràng, nhưng một loại có mối quan hệ nhất định với di truyền. Phần lớn các khối u buồng trứng là lành tính, nhưng một số ít có thể ác tính. Các khối u phụ khoa phổ biến nhất là ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng.

Các bác sĩ chỉ ra rằng khối u buồng trứng được tìm thấy ở mọi lứa tuổi và không giới hạn ở những phụ nữ đã sinh con. Do buồng trứng nằm sâu trong khoang chậu nên tổn thương sớm rất khó phát hiện.

Nhiều phụ nữ chỉ đến gặp bác sĩ khi có các triệu chứng như chảy máu tử cung bất thường, bụng chướng và đau, chu vi bụng tăng lên, lúc này họ đã bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất.

Trước đó cũng có người phụ nữ mang khối u buồng trứng nặng 20kg. Được biết thời điểm vào viện, khối u buồng trứng đã phát triển khổng lồ, chèn ép lâu ngày khiến bụng người phụ nữ phình to, thể trạng suy kiệt vì kém hấp thu dinh dưỡng.

Theo Dân Trí, ngày 20/12, đại diện Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM cho biết, vừa qua các bác sĩ nơi đây đã phẫu thuật giải thoát một nữ bệnh nhân khỏi khối u buồng trứng khổng lồ.

Bệnh nhân là một phụ nữ 46 tuổi, nhập viện trong tình trạng sức khỏe yếu, vùng bụng rất to, dẫn đến việc di chuyển, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

Khai thác bệnh sử, vì người phụ nữ là lao động chính trong gia đình, có hoàn cảnh rất khó khăn nên không có điều kiện đi chữa bệnh, khiến khối u ban đầu nhỏ ngày càng phát triển.

Đời sống - Nghĩ mình béo bụng dưới, nào ngờ cô gái mang khối u 'khủng' nặng 21kg (Hình 2).

Các bác sĩ phẫu thuật khối u.

Vào thời điểm nhập viện, kết quả chụp CT cho thấy khối u lớn đến mức đã chiếm trọn ổ bụng, đẩy lệch các cơ quan khác trong bụng và ngực, gây biến dạng xương lồng ngực, xẹp phổi, ép dẹp gan, lách, các đoạn ruột…

Các bác sĩ xác định, việc điều trị phẫu thuật có thể sẽ phải tiến hành theo từng giai đoạn, để bảo đảm tối đa sự an toàn tính mạng cho người bệnh.

Cuộc mổ diễn ra trong không khí khẩn trương, vừa phẫu thuật vừa can thiệp hồi sức, bồi hoàn lượng dịch và máu mất trong bướu. Sau hơn 3 giờ mổ căng thẳng, ekip mổ đã lấy trọn khối bướu khổng lồ hơn 20kg cho bệnh nhân.

Đến nay sau hơn 1 tuần theo dõi, chăm sóc hậu phẫu tích cực của đội ngũ y bác sĩ khoa Hồi sức và Ngoại phụ khoa, bệnh nhân đã có thể tự ăn uống, đi lại nhẹ nhàng.

Trúc Chi (t/h)

Cậu bé 2 tuổi có khối u khổng lồ trong khoang bụng, đây là căn bệnh cực nguy hiểm ở trẻ

Chủ nhật, 17/12/2023 | 11:55
Xiaole (2 tuổi, Trung Quốc) trong khi đang chơi game với bố, bố cậu nhận thấy bụng của Xiaole sưng lên và có cảm giác như một khối cứng.

Cực kỳ hy hữu: Người đàn ông có khối u 4 kg ở tinh hoàn

Thứ 4, 13/12/2023 | 18:59
Thấy khối bìu quá to, gây đau tức, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày nên bệnh nhân mới đi khám.

Bị ung thư vú nhưng chữa thuốc nam, người phụ nữ xuất hiện khối u to như quả bưởi

Thứ 3, 14/11/2023 | 09:54
Người mắc bệnh ung thư thường có rất nhiều cảm xúc tiêu cực, phần lớn họ cảm thấy hoài nghi, lo lắng, sợ hãi đau buồn hoặc phiền muộn.

Cắt bỏ thành công khối u "làm khổ" người phụ nữ suốt 10 năm

Thứ 3, 31/10/2023 | 16:00
Khối u mỡ của nữ bệnh nhân xuất hiện cách đây hơn 10 năm nhưng 3 năm trở lại đây khối u phát triển nhanh, khối tỉ trọng mỡ rất lớn phải phẫu thuật cắt bỏ.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.