Nghịch lý: Làn buýt nhanh BRT trống trơn, người dân dắt xe máy kín vỉa hè vì tắc đường

Nghịch lý: Làn buýt nhanh BRT trống trơn, người dân dắt xe máy kín vỉa hè vì tắc đường

Thứ 3, 06/11/2018 | 18:00
0
Câu chuyện người dân chọn giải pháp xuống dắt xe để tránh tắc đường đang diễn ra tại đường Tố Hữu (Hà Nội) suốt thời gian qua được chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ đánh giá là “cực chẳng đã” và đây là hệ quả của việc triển khai buýt nhanh BRT.

Theo ghi nhận của phóng viên vào giờ cao điểm mỗi buổi sáng tại đường Tố Hữu - Lê Văn Lương (Hà Nội) hàng nghìn người dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè để tránh tắc đường và sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương thời gian gần đây trở thành điểm đen về ùn tắc giao thông, thường xuyên rơi vào tình trạng hỗn loạn vì số lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, lòng đường không đủ đáp ứng.

Nghiêm trọng nhất phải kể đến nút giao thông Mỗ Lao - Tố Hữu, hàng ngày vào giờ cao điểm hàng nghìn người lưu thông bằng xe máy luôn đi ngược chiều lên vỉa hè để sang Trung Văn. Nếu không chọn giải pháp này họ thường mất tới 20 phút để có thể qua được nút giao thông này.

Trái với những gì diễn ra trên vỉa hè, thì dưới lòng đường một làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT) nhưng luôn trong tình trạng vắng vẻ. 

Đây cũng là một phần nguyên nhân mà người dân cho là dẫn tới việc tắc đường mỗi ngày tại đây, chị Hà Phương (Tố Hữu, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thường xuyên đi qua đoạn đường này. Thực sự không muốn dắt xe lên vỉa hè như vậy nhưng đây là giải pháp nhanh nhất để tôi có thể vừa kịp đưa con đi học và đi làm”.

Tin nhanh - Nghịch lý: Làn buýt nhanh BRT trống trơn, người dân dắt xe máy kín vỉa hè vì tắc đường

Hàng trăm người chọn giải pháp dắt bộ xe lên vỉa hè.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Thắng, đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Công an TP Hà Nội) xác nhận, địa điểm này thuộc đoạn đường Tố Hữu, trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội). Đây là đoạn đường thường xuyên có hiện tượng người điều khiển xe máy lựa chọn cách di chuyển ngược chiều trên vỉa hè để tránh ùn tắc phía trước.

“Chúng tôi đã xử lý những trường hợp điều khiển xe chạy ngược chiều qua đây. Tuy nhiên, đối với những trường hợp dắt bộ thì chưa có chế tài nào áp dụng để xử phạt. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cho anh em túc trực tại đây để xử lý những trường hợp vi phạm”, ông Thắng cho biết thêm.

Tin nhanh - Nghịch lý: Làn buýt nhanh BRT trống trơn, người dân dắt xe máy kín vỉa hè vì tắc đường (Hình 2).

Đối nghịch với thực tế làn BRT trống không.

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ cho biết, người dân lựa chọn như vậy là giải pháp “cực chẳng đã”, ông nói:“ Ở cương vị người dân tôi khẳng định không ai muốn phải xuống dắt một chiếc xe nặng như vậy. Họ chọn như vậy là cực chẳng đã, bởi một thực tế là tuyến đường này quá tắc mà nguyên nhân lại xuất phát từ nghịch lý của tuyến buýt nhanh BRT.

Mới đây, tôi tiếp tục khảo sát lại, thực sự tuyến BRT này quá ít người đi. Trong khi lại chiếm phần đường quá lớn. Việc chiếm 1/3 lòng đường trong khi không có khách đi đã đẩy tất cả phương tiện khác ùn ứ vào 2/3 lòng đường vốn đã chật hẹp còn lại".

"Vấn đề này trước đây tôi đã từng nói đến nhiều, tốt nhất nên để BRT chạy như buýt thường. Dù tuyến buýt này cũng rất hiện đại, nhưng không thu hút được người đi, trong khi làn đường riêng lại bỏ ra những khoảng trống quá lớn. Từ đó dẫn đến tắc đường thêm trầm trọng", ông Thuỷ nhấn mạnh.

 

Video: Người dân Hà Nội “nhộn nhịp” dắt xe máy ngược chiều trên phố để “né” CSGT

Thứ 2, 05/11/2018 | 18:45
Sáng 5/11, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh hàng chục người điều khiển xe máy dắt bộ phương tiện trên vỉa hè nhằm đối phó với lực lượng CSGT.

Đầy rẫy sai phạm, BRT nên chạy như xe buýt thường

Thứ 5, 18/10/2018 | 16:00
Từ những phân tích của chuyên gia giao thông, việc khắc phục sự yếu kém của xe buýt nhanh BRT không còn khả thi, cách duy nhất để tránh lãng phí là cho chạy như buýt thường.
Cùng tác giả

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Cùng chuyên mục

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.