Ngộ nhận đường trôi nổi làm từ cỏ siêu ngọt

Ngộ nhận đường trôi nổi làm từ cỏ siêu ngọt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Nhiều loại đường hóa học, giá rẻ không rõ nguồn gốc, xuất xứ được tiểu thương ở các chợ tại TP. Hồ Chí Minh ra sức quảng cáo làm từ cỏ siêu ngọt.

Bà Nguyễn Thị Bích Loan, chuyên gia nông nghiệp Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết tại Việt Nam loại đường làm từ cỏ siêu ngọt chỉ xuất hiện ít ỏi ở ngoài thị trường, hầu hết được nhập từ nước ngoài về với giá thành khá cao.

Ở Việt Nam chưa đủ điều kiện về kinh tế và kĩ thuật để sản xuất loại đường này. Tuy nhiên, nhận thấy những ưu điểm của cây cỏ ngọt, nhiều nước trên thế giới với công nghệ tiên tiến và trình độ khoa học kĩ thuật hiện đại đã pha chế đường từ cây cỏ ngọt để làm tăng độ ngọt cho một số loại thực phẩm.

Và trong công nghệ chế biến thực phẩm người ta xem đường có nguồn gốc từ cây cỏ ngọt là một loại hương vị đặc biệt. Cũng chính vì những công dụng đặc hiệu của loại đường này và lợi dụng và sự thiếu hiểu biết của người dân nhiều người đã nảy ra ý định làm ăn bất chính.

Họ lừa bịp người dân và tự cho rằng đường siêu ngọt được làm từ cây cỏ ngọt. Cũng từ đó, người tiêu dùng đã lầm tưởng và đổ xô nhau mua đường siêu ngọt về làm gia vị chế biến thực phẩm.

Xã hội - Ngộ nhận đường trôi nổi làm từ cỏ siêu ngọt

Đường dạng viên không nhãn mác được quảng cáo làm từ cỏ siêu ngọt

Ghi nhận thực tế tại một số chợ tại TP.HCM, đường siêu ngọt được đóng trong bao bì bằng túi nilon, không ghi nhãn mác và xuất xứ rõ ràng. Do thông tin của loại đường này khá mù mờ nên các chủ quầy hàng đã không ngừng quảng cáo đường siêu ngọt là đường lụa có độ ngọt cao gấp hàng trăm lần đường kính.

Chị L.T.D., chủ một cửa hàng khô tại chợ Bình Tây nói: "Đường siêu ngọt có nguồn gốc từ tự nhiên, nó không chỉ mang lại vị ngọt hiệu quả mà có thể thay thế các loại phụ gia khác như bột ngọt, bột nêm…".

Qua quá trình tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy những gói đường siêu ngọt dạng viên được người tiêu dùng ưa chuộng hơn các loại dạng bột khác do đặc tính dễ chế biến. Người tiêu dùng chỉ cần mua một lạng đường siêu ngọt với giá từ 45-50 ngàn thì có thể dùng để chế biến cho cả tháng hay chỉ cần vài viên đường cũng có thể nấu được cả một nồi chè to.

Chị H.,chủ hàng chè tại đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, chia sẻ: "Tôi dùng loại đường này cũng khá lâu rồi, vì loại đường này dùng để nấu chè rất ngon. Hạt đậu nhanh mềm và nước chè có vị đậm đà. Cũng nhờ có đường siêu ngọt nên lượng khách tới ăn chè cũng đông hơn".

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên đường siêu ngọt lại có một chút vị chát, đắng nên người làm hàng thường dùng thêm cả một chút đường mía. Khi đó, vị siêu ngọt của đường lụa và vị ngọt của đường mía cùng quyện vào chè tạo nên vị ngọt đậm. Lúc đó, vị hơi chát đắng, ngọt hắc, lờ lợ của đường lụa sẽ mất đi.

Do vậy, người ăn không thể phát hiện được loại đường nào được dùng để chế biến. Điều đặc biệt ở đường siêu ngọt là các loại côn trùng như kiến, gián, chuột… không bao giờ bò vào dù người tiêu dùng có để lung tung, và không che đậy.

Thực chất đường siêu ngọt là một dạng đường hóa học trong đó có chất tạo ngọt. Vì có độ ngọt cao gấp nhiều lần các loại đường mía thông thường nên được nhiều người bán hàng sử dụng để tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận bán hàng.

Ông Huỳnh Kim Bắc, Trung tâm giống cây trồng các tỉnh phía Nam đưa ra lời cảnh báo: Với thực trạng đường siêu ngọt không rõ nhãn mác, xuất xứ được bày bán tràn lan hiện nay, người tiêu dùng nên đề cao cảnh giác để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Hóa chất làm ngọt, chất tẩy, tạp chất... trong đường lậu trôi nổi tích tụ dần trong cơ thể, về lâu dài chắc chắn sẽ gây hại cho sức khỏe con người.

Dùng nhiều sẽ gây nguy hại cho sức khỏe

Người ăn phải thực phẩm có chứa nhiều chất hóa học có thể gây nên chứng nhức đầu, ù tai, buồn nôn hoặc bị dị ứng nếu dùng với số lượng nhiều. Tuy nhiên, có điều nguy hại ở chỗ đường siêu ngọt có thể dễ dàng tan trong nước, không màu, không mùi nên mắt thường rất khó phân biệt được. Nếu dùng đường siêu ngọt với liều lượng cao trong một thời gian dài có thể gây ung thư, thậm chí là biến chứng cho thai nhi.

Quyên Triệu