'Ngôi làng' nhận án hơn 2000 năm tù tại Bắc Giang

'Ngôi làng' nhận án hơn 2000 năm tù tại Bắc Giang

Thứ 5, 22/08/2013 | 13:07
0
Theo số liệu của CA tỉnh Bắc Giang, từ năm 1990 cho đến nay toàn xã Ngọc Vân có gần 200 người bị kết án vì buôn bán ma túy. Trong số đó, 13 án tử hình đã được tuyên, ngoài ra còn hàng chục án chung thân, 20 năm… Nếu cộng tổng số năm tù giam dành cho các đối tượng buôn ma túy ở Ngọc Vân đã lên tới hơn 2000 năm.

Xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên - Bắc Giang nổi tiếng với độ ăn chơi của giàu có. Nhiều biệt thự liên tiếp mọc lên, số ô tô hạng sang thì không đếm xuể... trong đó có những căn biệt thự được so sánh với những "Cung điện" của vua chúa. Nhưng, đằng sau sự giàu có ấy là những bi kịch...

Cả họ buôn ma túy

Cách TP.Bắc Giang khoảng 30 km, xã Ngọc Vân từ lâu đã trở thành trạm trung chuyển ma túy lớn nhất miền Bắc. Từ đây, ma túy từ vùng tam giác vàng chuyển về sẽ được tập kết và vận chuyển lên Lạng Sơn để đưa sang Trung Quốc và ngược lại, số ma túy từ Trung Quốc tuồn vào nội địa sẽ được các đầu nậu "ma túy" tại Ngọc Vân phát tán đi khắp miền Bắc và cả nước.

"Mỗi bánh heroin chuyển từ Tây Bắc về Bắc Giang, các đối tượng được lãi 2.000 USD, nếu đưa lên Lạng Sơn thì lãi thêm 1.000 USD. Với lợi nhuận như vậy, những kẻ buôn bán ma túy có thể làm một chuyến vài bánh rồi nghỉ cả năm" - Thượng tá Trần Văn Duy, Trưởng Phòng PC47 Công an tỉnh Bắc Giang cho biết.

Miền bắc - 'Ngôi làng' nhận án hơn 2000 năm tù tại Bắc Giang

Già, trẻ làng Ngọc Vân đều bị cuốn vào cơn lốc ma túy

Vì lợi nhuận "siêu khủng" mà ma túy mang lại, nhiều người dân nơi đây sẵn sàng đánh đổi cả mạng sống để lao thân vào cơn lốc "trắng". Ở làng ma túy Ngọc Vân chuyện lãnh án tử hình hay chung thân từ thế hệ cha ông đến con cháu không phải chuyện hiếm.

 

Theo tài liệu mà Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy (PC47) Công an tỉnh Bắc Giang cung cấp, 10 năm trở lại đây có khoảng 20 án tử hình và vài chục án chung thân, 20 năm tù… mức án thấp nhất cũng là 15 năm tù đã được tuyên. Trong đó, không ít vụ án, bị cáo là những người trong cùng một gia đình, dòng họ.

Sở dĩ có những án nặng như vậy bởi: "Một khi người Ngọc Vân đã đi buôn ma túy thì toàn chơi số lượng lớn, không làm ăn cò con" - một người dân tại đó chia sẻ. Và cũng vì cách "giúp nhau làm giàu" của người làng Ngọc Vân mà không ít dòng họ dắt nhau vào vòng lao lý.

Điểm mặt những đại gia đình ma túy tiêu biểu ở Ngọc Vân, đầu tiên phải nhắc đến dòng họ Dương Ngô. Riêng 2 gia đình Dương Ngô Luyện và Dương Ngô Vân đã có 3 án tử hình. Các con của 2 đối tượng này là Dương Ngô Tiến, Dương Ngô Ngọc, Dương Ngô Duy, Dương Ngô Thăng, Dương Ngô Thắng đều có thâm niên “đánh” hàng trắng từ Tây Bắc về để đưa qua biên giới Trung Quốc. Một nửa gia đình đi tù, nửa còn lại lãnh án chung thân. Ngay cả vợ Dương Ngô Luyện là Nguyễn Thị Ca cũng lao vào con đường của chồng để rồi bỏ mạng trong tù.

Gia đình Đoàn Văn Bản và các em trai Đoàn Văn Bộ, Đoàn Văn Sách, Đoàn Văn Phương cũng có một án tử hình, 2 án chung thân. Gia đình Hồ Viết Liên, Hồ Viết Trường, Hồ Viết Chinh, Hồ Viết Định đang phải đi cải tạo cả nhà vì buôn ma túy quy mô lớn…

Hệ lụy khó tránh khỏi

Đằng sau những căn biệt thự xa hoa, hào nhoáng tại Ngọc Vân là cảnh tiêu điều, ly tán. Điển hình như gia đình tay trùm ma túy Nguyễn Văn Thi.

Miền bắc - 'Ngôi làng' nhận án hơn 2000 năm tù tại Bắc Giang (Hình 2).

Biệt thự xây kiểu "Cung điện" rộng 7.000 m2 của trùm ma túy Nguyễn Văn Thi

Vợ cả của Thi là Hà Thị Vân Anh bị bắt về hành vi buôn bán ma túy từ năm 2004. Năm 2011, C47 (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Thi, tuy nhiên hắn đã nhanh chân trốn thoát. Sau một năm truy lùng, ngày 8-7-2012, Thi đã bị C47, bắt giữ để trả giá cho những tội ác của mình đã gây ra. Sau khi cả hai vợ chồng Thi lãnh án, 2 con trai chưa thành niên của gã sống trong căn nhà sang trọng nhưng lạnh lẽo với bà nội. Rồi ai sẽ nuôi dạy các cháu khi bà nội đã già yếu, liệu chúng có tránh khỏi những cạm bẫy mà cha mẹ chúng đã mắc phải? 

Con mất cha, cháu mất ông, vợ mất chồng... quan trọng hơn nữa là ảnh hưởng của những người ông, người cha dính vào cái chết trắng đến thế hệ phía sau của Ngọc Vân. Tại sao đã có những án tử hình làm gương nhưng bao nhiêu năm qua Ngọc Vân vẫn không thoát khỏi vòng xoáy của ma túy?

Theo Trung tá Nguyễn Phương, đội trưởng Đội 1 PC 47 Công an tỉnh Bắc Giang, người phụ trách địa bàn xã Ngọc Vân “Gia đình ly tán, không ai dạy dỗ con cái họ. Có những dòng họ không thể thoát ra khỏi vòng xoáy ma túy vì thanh niên vừa lớn lên, có nhận thức là bị dụ dỗ theo con đường làm giàu phi pháp của người Ngọc Vân”. 

Năm nào ở Ngọc Vân cũng có nhiều kẻ bị tuyên án tử hình về ma túy nhưng người ta không vì thế mà chùn tay, vẫn liều chết để làm giàu. “Buôn 2 bánh cũng tử hình mà cả trăm bánh cũng tử hình, vì thế mà các đối tượng ở Ngọc Vân ngày càng buôn ma túy số lượng lớn. Đây là điều rất đáng lo ngại”, Thượng tá Duy băn khoăn.

Cũng theo thượng tá Duy, không chỉ Ngọc Vân mà giờ phong trào buôn ma túy đã lan sang các xã bên cạnh như Song Vân, Lương Phong, huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang.

Thuận Phong (tổng hợp)

Công an viên Bắc Giang: ‘Mày không làm việc được với tao’

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:44
Cho rằng mình không vi phạm lỗi gì nên lái xe không xuất trình giấy tờ để công an xã kiểm tra, một công an viên đã đứng ra giải quyết vụ việc với lối hành xử… thô bạo.

Vụ cháy ở Bắc Giang: Công nhân sẽ được vay để mua xe

Thứ 2, 08/04/2013 | 07:40
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại dành khoản tín dụng cho người lao động của công ty vay để mua lại phương tiện để ổn định công việc.

Toàn cảnh vụ thảm sát cướp vàng kinh hoàng tại Bắc Giang

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Vụ án Ngọc Bích ở Bắc Giang dù có nói một ngàn lần vẫn không thể lột tả hết tính chất man rợ của những kẻ thủ ác. Nhưng ở một chừng mực nào đó, rất cần những cái đầu lạnh biết giữ bình tĩnh để vụ án nhanh chóng được sáng tỏ.

Nguyên nhân vụ thảm án cướp vàng tại Bắc Giang

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Tiệm vàng Ngọc Bích chỉ bật camera ban ngày, còn ban đêm thì tắt. Luyện đã đột nhập vào tiệm vàng từ trước rất dễ dàng bởi cửa tầng ba có chốt gạt dễ mở..."

Thảm sát tại Bắc Giang, góc nhìn từ tội phạm học

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Việc báo chí đưa tin tiết lộ về "hai thanh niên tóc xanh tóc đỏ" là một điều hoàn toàn không hay chút nào.

Chi tiết ngoài “kịch bản” trong vụ án ở Bắc Giang

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Với hy vọng đóng góp thêm một số ý kiến cho Ban chuyên án có thể nhanh chóng bắt được hung thủ gây án, Nguoiduatin.vn đã trao đổi thêm với một số điều tra viên kỳ cựu đã tham gia phá nhiều vụ trọng án. Tuy nhiên, do tính chất tế nhị nên các điều tra viên này xin không công bố danh tính.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.