Người cha nát rượu và kết cục đau buồn

Người cha nát rượu và kết cục đau buồn

Thứ 3, 25/06/2013 | 15:33
0
Chỉ vì một phút không kiềm chế được bản thân, Nguyễn Phú Nguyên (SN 1994) ở xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, đã ra tay sát hại cha, để lại nỗi day dứt khôn nguôi cho người thân và bia miệng ngàn đời không gột rửa nổi.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng trên lại xuất phát từ lỗi của nạn nhân.

Mẹ đừng khóc nữa...

Ngày 19/6, TAND thành phố Hà Nội xét xử vụ án giết người trong trạng thái thần kinh bị kích động mạnh. Bị cáo là Nguyễn Phú Nguyên, nạn nhân là ông Nguyễn Phú B. cha đẻ của bị cáo. Ngồi ở hàng nghế cuối cùng tại phòng xử án là một người đàn bà gầy gò với vẻ mặt đau khổ. Bà không dám nhìn ai, thỉnh thoảng lại đưa tay lên gạt vội những giọt nước mắt đắng đót trên khuôn mặt tiều tuỵ. Bà chính là mẹ của bị cáo và là vợ của nạn nhân.

 Phiên tòa diễn ra trong im lặng, chỉ có những giọt nước mắt rơi ai oán vì họ là những người thân của cả nạn nhân và bị cáo.

Khi vị chủ tọa phiên tòa đề nghị vị đại diện VKS đọc bản luận tội, một lần nữa diễn biến đau lòng được nhắc lại khiến những người thân của hai họ và những người tham dự phiên tòa không khỏi xót xa

Ngày 14/2/2012, ông Nguyễn Phú B. đi uống rượu về thấy bà Nguyễn Thị K. (vợ ông B.) đang nấu cơm, ông B. chửi "hôm nay tao cho mày chết". Sau đó, ông B. đóng cửa lấy điếu cày bằng tre dài 60cm đuổi đánh bà K., lúc này Nguyễn Phú Nguyên, con trai út của bà K. vừa đi làm về thấy bố đang chửi đánh mẹ mình nhưng không dám nói câu gì chỉ lẳng lặng vào nhà bê nồi cơm ra ăn. Nhìn thấy Nguyên đi làm về, ông B. quay ra chửi Nguyên và đe dọa sẽ gọi Nguyên lên xã, Nguyên trả lời: "Con đi làm về lấy cơm ra ăn sao bố phải gọi con lên xã".

Pháp luật - Người cha nát rượu và kết cục đau buồn
Bị cáo Nguyễn Phú Nguyên trước tòa.

Nguyên vừa dứt lời, ông B. cầm nồi cơm ném ra ngoài hè và đập bát không cho ăn. Thấy hành động của ông B. như vậy bà K. lên tiếng "sao nó đi làm về lại không cho nó ăn?". Ông B. liền cầm điếu cày vụt đuổi đánh bà K.. Thấy vậy, Nguyên chạy theo ôm và kéo ông B. lên hè. Ông B. cầm điếu cày vụt tới tấp vào người Nguyên, Nguyên đưa tay lên đỡ và giằng điếu cày đập vào đầu ông B. ông B. tiếp tục lao vào đánh Nguyên, Nguyên đập một cái ngang trán ông B. làm ông này ngã xuống hè. Hậu quả, ông B. chết trên đường cấp cứu. Ngày 20/12/2012, Nguyên đến cơ quan công an đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Khi vị chủ tọa mời bà K. đứng dậy, đưa tay lên túm lấy vạt áo đã cũ nhàu, toàn thân bà run lên. Chứng kiến cảnh ấy, tôi có cảm giác bà sẽ ngã gục bất cứ lúc nào nếu như không có cô con gái thứ hai đứng cạnh. Mọi người trong nhà nhìn nhau không ai nói được lời nào, vị chủ tọa phiên tòa nhắc nhở mọi người bình tĩnh và trả lời HĐXX những nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng trên.

Trả lời HĐXX, bà K. nói lí nhí: "Tôi mất chồng. Những đứa con tôi mất cha. Tôi không có yêu cầu gì chỉ mong tòa giảm hình phạt cho cháu để cháu sớm được trở về đoàn tụ với gia đình và đi làm giúp đỡ tôi. Cũng chỉ vì ông ấy ngày nào cũng uống rượu say rồi chửi đánh tôi, nhiều lần ông ấy còn đuổi tôi ra khỏi nhà. Để giữ yên ấm trong gia đình tôi phải ra đi làm thuê làm mướn để tránh những trận đòn của ông ấy...". Nói xong bà K. bật khóc nức nở. Sau vành móng ngựa, bị cáo Nguyên quay lại nhìn mẹ rồi nói trong nước mắt đầy ân hận xót xa: "Mẹ đừng khóc nữa"...

Tuổi thơ nghèo túng

Sinh trưởng trong gia đình có 3 anh chị em, Nguyên là con trai út. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Nguyên phải bỏ học từ năm lớp 6 để đi làm thuê cùng cha. Đáng nhẽ trong điều kiện ấy, ông B. phải thấy được trách nhiệm của mình trong việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái, trái lại ông lao vào rượu chè, thường xuyên chửi mắng đánh đập vợ con khiến không khí gia đình lúc nào cũng căng như dây đàn. Chị gái của Nguyên nghẹn ngào cho biết: "Em Nguyên rất hiền lành, chịu khó làm ăn, bởi nhà em rất nghèo, nó thương mẹ em lắm. Hàng ngày, nó đi làm mộc vất vả lắm đã vậy bố em cứ chửi mắng vô cớ. Nhiều khi chúng em phải ngậm bồ hòn làm ngọt cho yên ấm cửa nhà".

Khi bị cáo được nói lời sau cùng, Nguyên rưng rưng: "Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai trái. Không hiểu tại sao lúc đó bị cáo lại có hành động như vậy, chỉ mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo còn giúp đỡ mẹ vì mẹ bị cáo đã khổ nhiều rồi".

Trao đổi với PV, ông Đỗ Minh Tuấn (viện KSND TP.Hà Nội), người thực hiện quyền công tố tại phiên tòa ngày hôm nay cho hay: "Do bị dồn nén đến bước đường cùng nên bị cáo đã phạm tội trong trạng thái bức xúc. Bị cáo sinh trưởng trong gia đình có cha là người không gương mẫu, suốt ngày bê tha say xỉn, luôn có bạo lực đối với mẹ của bị cáo. Mặt khác, sau khi gây án bị cáo đã ra đầu thú và khai báo thành khẩn nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, xét về góc độ pháp lý, nhằm đảm bảo tính giáo dục và  răn đe tội phạm, bị cáo vẫn phải chịu sự trừng trị của pháp luật với bản án 3 năm tù giam".                

Điều 93 tội giết người trong trạng thái thần kinh bị kích động mạnh

1. Người nào giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Giết nhiều người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm.

Lương Liễu

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

'Ma men' giết người xong... chờ công an đến bắt

Thứ 5, 02/05/2013 | 11:46
Theo tâm lý chung, sau khi gây án, những đối tượng giết người đều tìm cách lẩn trốn, nhưng riêng Nguyễn Văn Thu trú tại xóm Ông Tiến (xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) thì ngược lại.

Bi hài CSGT xử lý ma men sát quán nhậu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Có những "ma men" say túy lúy đến nỗi cảnh sát giao thông phải đưa phương tiện và người về phường rồi chờ họ tỉnh lại mới làm thủ tục xử phạt. Có những người say quá, khi cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra, họ chưa kịp hạ chân chống xe máy đã xỉu lăn xuống đất.
Cùng chuyên mục

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.