Người Mỹ kêu gọi siết chặt quyền sở hữu súng

Người Mỹ kêu gọi siết chặt quyền sở hữu súng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Mỹ hiện đang là quốc gia mà người dân sở hữu súng nhiều nhất thế giới. Người dân nước này đang sở hữu khoảng 270 triệu khẩu súng, tức cứ 10 người Mỹ thì có 9 khẩu súng.

Sự kiện kinh hoàng ở Connecticut không phải là vụ thảm sát đầu tiên trong khuôn viên trường học Mỹ. Trước đó, vào năm 2007, vụ giết người hàng loạt đã xảy ra trong trường Kỹ thuật Virginia, với 32 người thiệt mạng. Từ năm 1999 trở đi, thảm kịch kiểu này lặp đi lặp lại, thường xuyên đến mức đáng sợ.

Vụ thảm sát trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut là vụ thảm sát trường học kinh hoàng nhất từ trước tới nay. Tên Adam Lanza, 20 tuổi đã dùng sử dụng 2 khẩu súng ngắn là Sig Sauer P226 và Glock, một khẩu súng trường Bushmaster cỡ 0,223 inch (5,56 mm) gây ra vụ thảm sát làm ít nhất 28 người chết.

Hôm 14/12, cũng chính ngày diễn ra vụ thảm sát trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut, hơn 100.000 người Mỹ đã ký vào đơn kiến nghị trên trang mạng We are The People của Nhà Trắng, yêu cầu quốc hội lập tức hành động siết chặt quyền sở hữu súng của công dân.

Thế giới - Người Mỹ kêu gọi siết chặt quyền sở hữu súng

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Mỹ cũng vừa tiến hành vụ bắt giữ một người đàn ông tên là Von Meyer, 60 tuổi, sở hữu tới 47 khẩu súng bên trong căn hộ của mình, vì đe dọa gây ra vụ thảm sát nhằm vào trường tiểu học gần nhà. Tuy chưa gây ra bất kể hậu quả nào đáng tiếc nhưng vụ bắt giữ người đàn ông dọa gây ra vụ thảm sát ở Cedar Lake, Đông Nam Chicago một lần nữa cho thấy những hiểm nguy mà người Mỹ, trong đó có những đứa trẻ vô tội đang phải đối mặt. Nếu chính phủ Mỹ không có cách quản lý vũ khí đúng đắn, thì không chỉ xảy ra những vụ thảm sát mà thậm chí là đại họa trong tương lai.

Trong cương lĩnh tranh cử năm 2008, ông Obama từng ủng hộ khôi phục luật cấm vũ khí nhưng ông đã không coi nó là ưu tiên trong nhiệm kỳ đầu của mình. Qua 4 năm trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Barack Obama, pháp luật về kiểm soát vũ khí ở nước Mỹ chẳng những không siết chặt, mà trái lại, còn đã nới lỏng ở nhiều bang của Hoa Kỳ. Chỉ trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama, tuy số thương vong ít hơn nhưng cũng đã xảy ra 5 vụ.

Ở Mỹ, luật quy định về dùng súng ở các bang rất khác nhau. Mặc dù nhiều bang của Mỹ, bao gồm cả Connecticut, đã ban hành những luật nghiêm ngặt về mua bán vũ khí, nhưng vì không có luật liên bang về sở hữu súng đạn nên nhà chức trách gần như bó tay trong việc ngăn chặn súng đạn được tuồn vào từ những bang không có hạn chế về sở hữu vũ khí. Thậm chí, súng còn được bày bán trong các trung tâm bán lẻ Walmart trên khắp nước Mỹ.

Dưới thời Tổng thống Bill Clinton, một đạo luật cấm buôn bán và sở hữu 19 loại súng tấn công đã được thông qua năm 1994 nhưng đã hết hạn vào năm 2004 và kể từ đó chưa được phục hồi.

Mới đây, trong một chương trình truyền hình trên kênh NBC, Thượng Nghị sĩ bang California (Mỹ) Dianne Feinstein cho biết, bà sẽ đề xuất một dự luật cấm các vũ khí ngay khi Quốc hội mới của Mỹ nhóm họp vào tháng Giêng này.

Thiên Yết (t/h)


Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.