Người phụ nữ cố chặn cửa bằng khung sắt khiến thang máy phát nổ

Người phụ nữ cố chặn cửa bằng khung sắt khiến thang máy phát nổ

Thứ 3, 03/10/2023 | 07:00
0
Người phụ nữ lấy khung sắt chặn cửa thang máy để quay về nhà lấy đồ, không ngờ khiến thang máy phát nổ.

Tình huống hy hữu xảy ra ở Võ Uy, Cam Túc, Trung Quốc. Một phụ nữ vừa vào thang máy thì chợt nhớ ra cần quay về nhà trong chốc lát để lấy đồ.

Vì không muốn mất thêm thời gian đợi thang máy khác, khi ra khỏi thang máy, người phụ nữ kéo một khung sắt tự chế đặt vào giữa cửa với suy nghĩ chiếc khung sắt sẽ khiến thang máy không thể đóng. Nó sẽ phải dừng lại ở tầng nhà mình thay vì đi tiếp.

Không ngờ khung sắt quá mảnh nên không thể ngăn cửa thang máy đóng lại. Thang di chuyển lên trên kéo theo khung sắt đang bị nó kẹp chặt. Màn va chạm khiến phần trên cánh cửa bị kẹt lại và thang máy nổ vang.

Camera giám sát ghi lại sự việc cho thấy, sau va chạm là tiếng nổ lớn, toàn bộ ống kính rung lắc dữ dội, sau đó khói trắng bốc ra từ phía trên thang máy. Cánh cửa biến dạng hoàn toàn, khung sắt gãy làm đôi và rơi xuống.

Anh Mạnh, nhân viên bảo trì thang máy cho biết, sự cố khiến tấm cửa thang máy và màn hình cảm ứng bị hỏng, chi phí sửa chữa khoảng 3.000 nhân dân tệ (gần 10 triệu đồng). Sau đó, người phụ nữ nhận lỗi và đồng ý bồi thường hơn 2.000 nhân dân tệ (gần 7 triệu đồng), phần còn lại do ban quản lý toà nhà trả. Hiện tại, thang máy đã được sửa chữa.

Anh Mạnh cho biết thêm, anh muốn nhiều người chú ý đến tình huống rất nguy hiểm này và cả vấn đề an toàn khi sử dụng thang máy, không được chủ quan.

Những chú ý an toàn khi sử dụng thang máy

-Không cố chui vào khi cửa đã bắt đầu đóng vì sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

-Không nô đùa, nhún nhảy trong thang máy vì hành động này khiến thang mất cân bằng, tạo sức ép lên sàn cabin và có thể kích hoạt thiết bị báo quá tải và khiến thang dừng hoạt động.

-Không dùng thang máy trong trường hợp động đất, hỏa hoạn, mất điện.

-Không chở quá công suất quy định của thang máy: Thang máy khi được thiết kế sẽ có nút Overload hoặc chuông báo trong trường hợp quá tải trọng quy định. Do đó, không nên cố nhồi nhét người vào bên trong thang máy. Trong trường hợp thang máy đã quá tải trọng quy định thì bạn nên chờ đi lượt sau.

-Không dùng thang máy vận chuyển hàng hóa: Thang máy tại các tòa nhà chung cư thường không được thiết kế để chở vật cồng kềnh và các loại hàng hóa độc hại, dễ gây cháy nổ. Để đảm bảo an toàn, nên dùng các loại thang máy chuyên dụng khi cần vận chuyển những vật phẩm này.

-Không để trẻ em dùng thang máy khi không có người lớn: Trẻ nhỏ thường hiếu động và không ý thức được những hành động bấm số tất cả các tầng bảng số, chạy nhảy trong cabin… có thể gây nguy hiểm. Vì vậy, không bao giờ để trẻ nhỏ đi một mình trong thang máy.

-Người dùng thang máy phải luôn quan sát kỹ trước khi bước vào, ra khỏi thang vì sàn thang máy có thể dừng không bằng với mặt đất.

-Khi vào thang máy, đứng tránh xa cửa, nên đứng lùi về phía cuối cabin, vịn tay vào tay cầm (nếu có) để giữ thăng bằng, mặt hướng về phía trước.

-Không nên chèn giữ cửa bằng các vật lạ. Nhiều người có tâm lý ngại chờ đợi nên đã cố tình chèn đồ vật hoặc lấy chân tay chèn vào cửa thang máy với mục đích để thang máy đứng yên. Để không gây nguy hại cho thang máy hoặc gặp phải tình trạng kẹt tay chân, người dân cần chú ý không nên giữ cửa thang máy bằng tay chân hoặc những vật thể lạ để tránh bị kẹp, hoặc khiến thang máy hư hỏng gây nguy hiểm cho dân cư tòa nhà.

-Nhấn nút mở cửa để giữ cabin cho người khác, khi người trong cabin cần bước ra, hãy nhẹ nhàng di chuyển sang một bên để nhường chỗ. 

-Khi phát hiện dấu hiện bất thường như: gương vỡ, tiếng ồn, hoạt động chậm, dừng lại đột ngột, hãy báo ngay cho bộ phận quản lý và bảo dưỡng.

-Trong trường hợp gặp sự cố trong thang máy cần tỉnh táo, bình tĩnh, sử dụng phím Interphone hoặc điện thoại di động để liên lạc với bộ phận kỹ thuật. Không tự ý cậy cửa cabin, cửa tầng. Điều này có thể gây ra thương tích không đáng có. Không la hét, hoảng loạn vì có thể khiến lượng oxy trong thang máy cạn kiệt nhanh hơn.

Minh Hoa (t/h)

Clip: Đang chạy trên đường, xe máy điện phát nổ rồi bốc cháy ngùn ngụt

Thứ 2, 11/09/2023 | 12:00
Chiếc xe máy điện đang di chuyển trên đường bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt khiến nam thanh niên vội vã bỏ chạy.

Clip: Trạm xăng phát nổ kinh hoàng khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 28/08/2023 | 10:00
Một vụ nổ lớn tại một trạm xăng ở Romania hôm 26/8 đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Clip: Xe đạp điện phát nổ khi đang sạc, người đàn ông sợ hãi bỏ chạy

Chủ nhật, 23/07/2023 | 09:45
Thấy lửa bùng lên từ chiếc xe đạp điện đang sạc, người đàn ông sợ hãi, lập tức bỏ chạy ra bên ngoài.

Nồi áp suất đang đun bất ngờ phát nổ, người đàn ông nhập viện cấp cứu

Thứ 5, 13/07/2023 | 08:12
Người đàn ông bị bỏng độ 1,2 vùng mặt và trước ngực, bỏng hô hấp, bỏng kết mạc đỏ, gãy hở độ 3, 1/3 giữa xương chày, vết thương lóc da cẳng chân bên phải.
Cùng chuyên mục

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.