‘Người rừng’ đã có... bạn thân

‘Người rừng’ đã có... bạn thân

Thứ 3, 13/08/2013 | 08:36
0
Gần một tuần qua, 2 cha con "người rừng" ở Quảng Ngãi đã dần xóa đi sự bỡ ngỡ, xa lạ sau hơn 40 năm sống biệt lập trong rừng, bắt đầu tiếp nhận cuộc sống thế giới hiện đại.

Khác với nhiều đứa trẻ trong họ hàng chỉ đứng xa "người rừng" để nhìn bằng ánh mắt tò mò pha lẫn sợ sệt, cậu bé Hồ Ka Ny (13 tuổi), con ông Hồ Văn Tâm, người đang chăm sóc cho anh Hồ Văn Lang tỏ ra khá thân thiện với người chú sống trong rừng sâu suốt hơn 40 năm.

Xã hội - ‘Người rừng’ đã có... bạn thân

Cậu bé Ny đang là "bạn thân" của "người rừng" Lang

Như nhận biết được tình cảm đó nên chỉ một thời gian ngắn, "người rừng" Lang đã chấp nhận "làm bạn" với bé Ny. Ngoài việc để cho Ny giúp mặc quần áo, tắm rửa,... "người rừng" còn tỏ ra khá thích thú trước những trò chơi và vật dụng của đứa cháu như bắn ná, dùng điện thoại... Lâu lâu 2 chú cháu còn đi dạo.

Ngoài ra, dù không phải là người thân trong gia đình, thế nhưng với việc ghé thăm liên tục suốt những ngày qua của ông Trương Ngọc Đông, chủ tịch UBND xã Trà Phong, nên anh Lang tỏ ra rất vui mỗi khi nhân vật này đến chơi. Dù đã phân công trách nhiệm trông nom, chăm sóc "người rừng" cho các hội, đoàn của xã, nhưng thấy không yên tâm nên ông Đông đến để động viên và nhắc người thân trông chừng để anh Lang không trốn lại vào rừng.

Làm CMND cho "người rừng"

Trưa ngày 12/8, UBND huyện Tây Trà, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi, trao 5 triệu đồng hỗ trợ và quà cho 2 cha con "người rừng" Hồ Văn Thanh, Hồ Văn Lang.

Tại buổi làm việc với huyện ủy vào trưa cùng ngày, ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: "Cùng với số tiền của huyện khoảng 40 triệu đồng, chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm 40 triệu đồng để xây nhà cho cha con ông Thanh. Vì đây là trường hợp đặc biệt nên thời gian đến, sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ để giúp họ ổn định cuộc sống".

Xã hội - ‘Người rừng’ đã có... bạn thân (Hình 2).
 
Xã hội - ‘Người rừng’ đã có... bạn thân (Hình 3).

Các cơ quan chức năng đến tặng quà cho anh Lang. Thời gian đến, cha con "người rừng" sẽ được cấp CMND và nhà ở.

Ông Hoàng Anh Ngọc, chủ tịch UBND huyện Tây Trà, bày tỏ: "Chính quyền đã xác định được 2 địa điểm để xây nhà. Tuy nhiên để lựa chọn nơi thích hợp, huyện sẽ mời người thân ông Thanh lên bàn bạc thêm. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã chỉ đạo cho các bộ phận hoàn tất các thủ tục để làm hộ khẩu, CMND cho cha con ông Thanh".

Công bố lý lịch cha con "người rừng"

Cùng ngày, sau một thời gia điều tra, UBND huyện Tây Trà đã chính thức công bố một số thông tin về nhân thân của cha con “người rừng” Thanh và Lang.

Theo đó, ông Hồ Văn Thanh (82 tuổi, nguyên quán thôn Trà Linh, xã Trà Lãnh, huyện Trà Bồng nay là huyện Tây Trà, Quảng Ngãi). Trong thời chiến tranh chống Mỹ, ông về sống tại thôn Trà Kem, xã Trà Xin. Tại đâu ông tham gia bộ đội QK 5. Trong lúc đang làm nhiệm vụ thì nhà ông bị trúng bom đạn, 2 người con đầu chết.

Sau đó, vợ chồng ông chuyển về sinh sống tại xã Trà Khê. Vào năm 1974, ông Thanh dẫn đứa con nhỏ tên Hồ Văn Lang (SN 1969) vào sâu trong rừng (vùng núi Apon, thôn Trà Kem, xã Trà Xinh) sinh sống.

Thời gian sau, chính quyền huyện và xã, người thân nhiều lần vào thuyết phục, vận động cha con ông Thanh trở về sống cùng dân làng nhưng không được. Và đến sáng 3/8, khi phát hiện ông Thanh bị ốm nằm một chỗ, sợ nguy hiểm đến tính mạng nên người thân nhờ chính quyền xã Trà Phong giúp đỡ đưa 2 cha con "người rừng" về địa phương.

Theo Tri Thức

Còng tay 'người rừng' về cộng đồng: Có xâm phạm quyền tự do?

Chủ nhật, 11/08/2013 | 10:08
Một số ý kiến cho rằng việc chính quyền, người dân còng tay, bắt "người rừng" về, xông vào căn chòi của họ lục lọi đồ đạc, thậm chí tự ý mang đồ đi nơi khác… là xâm phạm quyền tự do cá nhân.

Báo Anh viết về vụ giải cứu 'người rừng' ở Việt Nam

Thứ 6, 09/08/2013 | 15:48
Tờ Dailymail của Anh đã đăng tải bài viết về sự kiện Việt Nam giải cứu được hai cha con người rừng ở huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi.

Sẽ cấp đất, làm nhà cho cha con “người rừng” trở về

Thứ 6, 09/08/2013 | 09:25
Chủ tịch UBND huyện Tây Trà, cho biết đã chỉ đạo cho xã Trà Phong cử người trông chừng để tránh trường hợp ông Lang bỏ về rừng, làm thủ tục cấp đất, làm nhà cho ông Lang.

'Người rừng' bị cột vào giường ở bệnh viện

Thứ 6, 09/08/2013 | 10:13
Đề phòng cha con ông Thương bỏ về lại rừng, bệnh viện đã cột nhẹ vào giường bệnh viện trong khi truyền nước biển. Hiện sức khỏe của cha con "người rừng" đã ổn định.

Trở thành 'người rừng' sau trận bom kinh hoàng

Thứ 5, 08/08/2013 | 15:24
Hoảng loạn trước cái chết thảm thương của mẹ và 2 con trai khi bom Mỹ dội trúng nhà, anh bộ đội ôm đứa con hơn 1 tuổi chạy vào rừng sâu sống cách biệt.

Ngày đầu tiên ở thế giới hiện đại của 'người rừng'

Thứ 5, 08/08/2013 | 14:29
Việc ăn uống bình thường, tuy nhiên vào tối qua, có lẽ do lạ nhà nên "người rừng" chỉ ngủ được vài giờ rồi ngồi thừ một chỗ và ăn trầu, hút thuốc liên tục.

“Người rừng” “nói” được tiếng hơn 30 loài thú

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Mới 25 tuổi nhưng Nguyễn Xuân Trường, cán bộ thuộc Trạm Kiểm lâm Trà Lệnh, huyện vùng cao A Lưới (Thừa Thiên Huế) lại có biệt tài có thể giả được giọng hót, tiếng kêu của hơn 30 loài chim, thú trong rừng.

Muôn nẻo đường về của những đứa bé “Người rừng”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Từ rừng sâu trở về, cuộc sống của những đứa trẻ “người rừng” chẳng hề dễ dàng như các nhân vật hư cấu Tazan và Mogli của Holywood.