Người tâm thần dễ gây án trong thời tiết nắng nóng?

Người tâm thần dễ gây án trong thời tiết nắng nóng?

Thứ 2, 24/08/2015 | 20:00
0
Vụ thảm sát ở Gia Lai, nghi phạm chém 7 người từng có tiền sử bệnh lý về tâm thần khiến dư luận xã hội hoang mang. Vậy làm thế nào để quản lý tốt hơn người bệnh tâm thần trong những ngày nắng nóng?

Tin tức về vụ thảm sát ở Gia Lai , nghi phạm Vũ Văn Đản (SN 1976, trú tại thôn Phú Vinh, xã Ia Băng huyện Chư Prông) trong lúc say rượu đã vung dao chém chết 4 người và khiến 3 người khác bị thương lại thêm một nỗi đau cho xã hội. Đáng ngại hơn khi chị dâu của đối tượng cho biết, Vũ Văn Đản từng có tiền sử bệnh lý về tâm thần. Đã có nhiều cảnh báo được đưa ra để hạn chế người tâm thần gây án nhưng đến nay, vụ thảm án lại khiến dư luận bàng hoàng đặt câu hỏi: Phải chăng, gia đình và xã hội đang có sự lơ là trong quản lý người tâm thần? Và, liệu, thời tiết nắng nóng bất thường những ngày qua có phải là một trong số tác động khiến thảm án đau lòng xảy ra chiều ngày 23/8 vừa qua? Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn bác sỹ Dương Quang Niệm, Bệnh xá trưởng trường Giáo dưỡng số 2 (Ninh Bình) thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an để đi tìm đáp án cho những câu hỏi đang nhức nhối dư luận.

Đời sống - Người tâm thần dễ gây án trong thời tiết nắng nóng?

Bác sỹ Dương Quang Niệm, trường Giáo dưỡng số 2, Tổng cục VIII, Bộ Công an trao đổi với phóng viên. Ảnh Dương Thu

Phóng viên: Dư luận đang bàng hoàng bởi vụ thảm sát ở Gia Lai, tin tức mới nhất cho biết nghi phạm có tiền sử bệnh lý tâm thần. Xin ông cho biết, người có tiền sử tâm thần lại uống rượu thì mức độ nguy hiểm như thế nào?

Bác sỹ Dương Quang Niệm: Người bệnh tâm thần có rất nhiều nguyên nhân, ví dụ như tâm thần do căn nguyên của não hoặc những người dùng nhiều bia rượu, chất kích thích trong thời gian dài, thường xuyên say xỉn. Khi đã mắc các chứng tâm thần thì hành vi đã không kiểm soát được, nếu lại cộng thêm việc uống nhiều rượu thì hành vi đó thực sự khó lường và dễ gây hậu quả nghiêm trọng.

Bệnh tâm thần hiện nay hoàn toàn có thể kiểm soát được. Ở các tỉnh thành trên cả nước đều đã có bệnh viện hoặc khoa điều trị tâm thần. Những bệnh nhân có biểu hiện tâm thần nhất thiết phải

Cùng chuyên mục

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.