Nguyên nhân nhà báo phải đi đào vàng

Nguyên nhân nhà báo phải đi đào vàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
– “Nguyễn Văn Vĩnh là người đã nhận thức được về thế nào là Tự do Bình đẳng Bác ái ở Châu Âu. Dẫn đến việc Chủ nghĩa Thực dân luôn đối đầu với ông. Mặt khác, thực dân Pháp một mặt vừa lôi kéo, o ép, buộc ông đi sang Lào tìm kiếm vàng để trả nợ".

Thời điểm sau nhà báo Nguyễn Văn Vĩnh, nhiều nghi ngờ được đặt ra. Có ý thắc mắc vì sao ông là một "kẻ" không tài sản, không chức tước, nợ nần chồng chất mà Chính phủ thuộc địa đã đồng ý để Hội Tam Điểm (Franc Maconnerie) làm lễ tang một cách trọng thể và tốn kém.

Thế giới - Nguyên nhân nhà báo phải đi đào vàng

Ông Nguyễn Lân Bình, cháu nội nhà báo Nguyễn Văn Vĩnh trao đổi với PV.

Trong những tài liệu sưu tập của gia đình, có rất nhiều bài điếu văn của cả người Pháp và người Việt Nam dành cho đám tang Nguyễn Văn Vĩnh. Đặc biệt là bài điếu văn của ông Delmas Chủ tịch Hội Nhân quyền tại Hà Nội và bài thơ khóc Nguyễn Văn Vĩnh của quan Thượng thư Phạm Quỳnh.

Trao đổi với PV Người đưa tin về cái chết của Nhà báo Nguyễn Văn Vĩnh, ông Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam cho biết: "Gia tộc của Nguyễn Văn Vĩnh có thể đặt tất cả những giả thiết liên quan đến cái chết của ông, điều này với tư cách cá nhân tôi hoàn toàn tôn trọng và ủng hộ. Nguyễn Văn Vĩnh là người đã nhận thức được về thế nào là Tự do - Bình đẳng - Bác ái ở Châu Âu. Điều này khác với ý đồ của thực dân Pháp. Dẫn đến việc Chủ nghĩa Thực dân luôn đối đầu với ông. Mặt khác, thực dân Pháp một mặt vừa lôi kéo, o ép, buộc ông đi sang Lào tìm kiếm vàng để trả nợ. Trong bối cảnh lịch sử Nguyễn Văn Vĩnh bị dồn đẩy đến đường cùng, nhưng vẫn quyết giữ thanh danh. Dù có phải chết, nhưng ông vẫn giữ cái chết sạch sẽ".

Mặt khác, xâu chuỗi các diễn biến lịch sử, ta thấy chính quyền thực dân khi đó đã thực sự thất vọng với Nguyễn Văn Vĩnh. Bởi vì, sau một chặng đường dài họ đã không thu phục được Nguyễn Văn Vĩnh trở thành công cụ đắc lực cho chính sách cai trị . Chính quyền thực dân đã lo lắng về Nguyễn Văn Vĩnh từ 1926.

Tờ L'Annam Nouveau từ số 528 đến số 538 (4/1936) đăng 11 bài phóng sự: Một tháng với những người đi tìm vàng" của Nguyễn Văn Vĩnh gửi về từ Sê Pôn (Lào). Những bài báo này chứng minh thể chất và khả năng cầm bút của Nguyễn Văn Vĩnh vẫn trong trạng thái tâm lý và tinh thần ổn định. Giữa những năm 1980, sau khi Suzanne Vĩnh (vợ của Nguyễn Văn Vĩnh) qua đời, gia đình mới được đọc một bức thư do bà viết gửi đi Sê Pôn cho chồng. Bức thư tới nơi cũng là lúc Nguyễn Văn Vĩnh không còn nữa.

Trong thư, bà đã đề nghị chồng rời bỏ Sê Pôn quay về Hà Nội càng sớm càng tốt. Người đàn bà này khẳng định: Đã thu xếp với những nhân vật tai mắt trong nhà cầm quyền. Họ hứa sẽ không đầy ải Nguyễn Văn Vĩnh nữa. Thậm chí cũng không bắt phải ngồi tù vì nợ quá hạn. Được biết, đó là 3 điều kiện được mặc cả nhiều lần giữa chính quyền thực dân và Nguyễn Văn Vĩnh kéo dài từ 1930 đến khi ông chết. Ngày 2/5/1936 Nhà cầm quyền chính thức báo cho gia đình: Nguyễn Văn Vĩnh chết vì sốt rét và bệnh kiết lỵ...

Cũng theo ông Dương Trung Quốc, nguyên nhân dẫn đến cái chết của Nguyễn Văn Vĩnh đến nay vẫn chưa được rõ ràng. Nhiều tài liệu còn chứng minh Nguyễn Văn Vĩnh đã bị điều tra viên Bertrand, người của Chính phủ thuộc địa xét hỏi về mối quan hệ với nhà cách mạng Phan Bội Châu.

L. Liễu


Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.