Nguyên nhân và cách điều trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Nguyên nhân và cách điều trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Thứ 6, 17/08/2018 | 14:42
0
Viêm đường hô hấp rất dễ xảy ra với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là trong mùa lạnh hay mỗi khi thời tiết chuyển mùa. Thay vì lo lắng, stress mỗi khi con ốm, bố mẹ hãy trang bị những kiến thức cơ bản về bệnh để có cách chăm sóc, phòng ngừa và điều trị viêm đường hô hấp trên kịp thời và hiệu quả nhất cho trẻ.

Triệu chứng viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Viêm đường hô hấp trên là tập hợp của nhiều bệnh khác nhau, liên quan đến các cơ quan phía trên của đường hô hấp, bao gồm các bệnh viêm mũi, viêm họng, viêm VA, viêm thanh quản, cảm lạnh… Những bệnh này thường không nghiêm trọng, bố mẹ có thể chăm sóc và tự điều trị cho bé tại nhà. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp trẻ không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách, bệnh có thể chuyển sang mãn tính hoặc lan xuống đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm phổi, nặng hơn có thể gây biến chứng dẫn đến viêm não, viêm cầu thận… 

Cần biết - Nguyên nhân và cách điều trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Bệnh thường tái phát ở trẻ mỗi khi thời tiết trở lạnh, chuyển mùa

Với các yếu tố thuận lợi trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa của nước ta, bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất dễ tái phát với các triệu chứng sau:

  • Đối với trẻ sơ sinh: triệu chứng chủ yếu của trẻ là sốt nhẹ (khoảng 38,5°C trở lên), ho, chảy nước mũi hoặc không, khò khè, quấy khóc, bỏ bú…
  • Đối với trẻ lớn: trẻ thường có các triệu chứng như chảy mũi, nghẹt mũi, ho, đau rát họng, khàn tiếng, đau đầu, sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, mắt đỏ…

Những triệu chứng trên có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc đồng thời. Nếu trẻ bị bệnh nhẹ, triệu chứng chỉ đơn thuần là nghẹt mũi, sổ mũi. Nếu trẻ bị sốt cao, thường cho thấy bệnh đã nặng hơn. 

Cần biết - Nguyên nhân và cách điều trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ (Hình 2).

Khi bị bệnh, trẻ thường mệt mỏi, chán ăn

Nguyên nhân gây viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Virus và vi khuẩn chính là những nguyên nhân gây viêm đường hô hấp trên ở trẻ.

  • Virus: Virus cúm Parainfluenza, Rhino, Adeno, Corona, virus hô hấp hợp bào RSV,…
  • Vi khuẩn: Liên cầu khuẩn tan máu nhóm A, Haemophilus Influenzae, phế cầu khuẩn, một số loại nấm…
  • Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn yếu, trẻ rất dễ mắc các bệnh viêm hô hấp trên khi gặp các điều kiện thuận lợi như:
  • Trẻ sinh non, sinh mổ, trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng.
  • Trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch do mắc bệnh HIV.
  • Trẻ điều trị corticoid kéo dài.
  • Không gian nhà ở chật hẹp, ẩm thấp, bầu không khí ô nhiễm, trẻ tiếp xúc phải khói bụi (khói thuốc lá, khói than tổ ong, bụi xi măng,…), vệ sinh kém. Trẻ nằm ở phòng điều hòa có nhiệt độ thấp cũng có nguy cơ cao bị viêm mũi, khô mũi và cổ họng.
  • Vào mùa lạnh, hoặc khi thời tiết chuyển mùa đặc biệt là khi chuyển mùa đông – xuân.
  • Trẻ tiếp xúc với người bệnh. Đây cũng là lý do khiến các bé đi nhà trẻ, mẫu giáo dễ bị lây bệnh hơn những bé sơ sinh hay các bé chưa đi lớp.

Cách phòng ngừa và điều trị viêm đường hô hấp trên cho trẻ

Thuốc điều trị

Để dùng thuốc điều trị viêm đường hô hấp trên cho trẻ, đặc biệt là thuốc ho và kháng sinh, bố mẹ cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ, không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc. Trong trường hợp trẻ sốt cao, bố mẹ có thể cho trẻ dùng các loại thuốc sau trong trường hợp cần thiết:

  • Acetaminophen (Paracetamol): Có trong các loại thuốc giảm đau, hạ sốt phổ biến như Hapacol, Efferalgan,… Bố mẹ cần lựa chọn đúng loại dành cho trẻ em và dùng đúng liều với cân nặng của trẻ.
  • Ibuprofen: Ngoài tác dụng kháng viêm, Ibuprofen còn có tác dụng giảm đau, sưng và hạ sốt.
  • Bổ sung cốm NutriBaby plus hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng viêm hô hấp và ngăn ngừa viêm hô hấp tái đi tái lại nhiều lần

Bổ sung cho trẻ mỗi ngày 1-3 gói NutriBaby Plus (thích hợp với độ tuổi của trẻ theo hướng dẫn), bố mẹ sẽ yên tâm hơn về sức đề kháng của trẻ, nhất là mỗi khi thời tiết chuyển mùa. Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng cho trẻ, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên như chảy nước mũi, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, ho rát họng, hay ốm vặt...

Không những vậy, thành phần các acid amin và chất xơ trong NutriBaby Plus còn mang đến tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon, bồi bổ cơ thể, hỗ trợ phát triển cơ thể khỏe mạnh. "Người bạn đồng hành" NutriBaby Plus sẽ giúp bố mẹ vơi đi những nỗi lo lắng trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, đặc biệt là với các bé đang điều trị viêm đường hô hấp bằng kháng sinh, trẻ biếng ăn, chậm lớn... 

Cần biết - Nguyên nhân và cách điều trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ (Hình 3).

NutriBaby Plus giúp tăng cường chức năng đường hô hấp, giảm triệu chứng viêm họng, ho rát họng...

Với dạng cốm dễ hòa tan, vị thơm ngọt nhẹ như sữa, các mẹ chỉ cần pha NutriBaby Plus vào sữa hoặc nước ấm và cho bé dùng mọi lúc mọi nơi: ở nhà, ở trường hay trong những chuyến đi chơi, du lịch xa. Nhờ những ưu điểm này, NutriBaby Plus đã và đang được nhiều mẹ Việt lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cho trẻ tốt hơn trong những năm tháng đầu đời.

Lưu ý: Trong thời gian trẻ bị bệnh, bố mẹ cần theo dõi triệu chứng của trẻ để xử lý kịp thời, phòng khi bệnh trở nặng. Nếu trẻ có hiện tượng thở khò khè, thở rít, co rút lồng ngực, ho dữ dội, bố mẹ nên đưa trẻ đi khám vì đó có thể là triệu chứng của viêm đường hô hấp dưới như viêm tiểu phế quản, viêm phổi,…

Tin rằng với những thông tin hữu ích trên mẹ có thêm kinh nghiệm chăm con từ đó tìm được giải pháp an toàn, hiệu quả điều trị viêm đường hô hấp ở trẻ và ngăn chặn viêm đường hô hấp kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần gây ra những biến chứng nguy hiểm đáng tiệc cho trẻ.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ kém hấp thu hay sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan

“Bí kíp” chăm sóc trẻ sơ sinh viêm đường hô hấp trên mẹ nên biết

Thứ 4, 25/07/2018 | 14:42
Viêm đường hô hấp trên là bệnh khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, dễ gặp, dễ điều trị nhưng cũng rất dễ tái phát. Do đó, các bậc phụ huynh nên có kiến thức đúng đắn về cách chăm sóc và điều trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là vào những thời điểm giao mùa hay nắng mưa thất thường.

Giúp phòng tránh "hiệu quả nhất" viêm đường hô hấp ở trẻ

Thứ 2, 23/04/2018 | 15:03
Miền Bắc đang trong giai đoạn chuyển mùa từ xuân sang hè với nhiều biểu hiện nắng nóng, mưa lạnh đan xen khiến hàng loạt trẻ mắc bệnh hô hấp.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.