Nguyên viện phó VKSND sàm sỡ bé gái trong thang máy: Đủ dấu hiệu phạm tội dâm ô người dưới 16 tuổi

Nguyên viện phó VKSND sàm sỡ bé gái trong thang máy: Đủ dấu hiệu phạm tội dâm ô người dưới 16 tuổi

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 03/04/2019 | 20:08
1
Chuyên gia pháp lý cho rằng, cần thiết phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nguyên Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng - người đàn ông cưỡng hôn bé gái 7 tuổi trong thang máy chung cư. Chiếu theo quy định tại Bộ luật Hình sự, người này có thể phải đối mặt với mức án lên tới 7 năm tù.

 

Góc nhìn luật gia - Nguyên viện phó VKSND sàm sỡ bé gái trong thang máy: Đủ dấu hiệu phạm tội dâm ô người dưới 16 tuổi

Ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) sàm sỡ bé gái trong thang máy ở Sài Gòn. (Ảnh chụp màn hình)

Chiều 3/4, danh tính người đàn ông xuất hiện trong clip đang được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội ghi lại cảnh một bé gái bị sàm sỡ trong thang máy khiến được xác định là ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng), nguyên Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng.

Ông này cũng thừa nhận đã có những hành vi trên, tuy nhiên chỉ cho rằng mình "nựng bé gái", không nói rõ lý do.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Đây tiếp tục lại là một vụ việc báo động về việc suy đồi đạo đức, “con sâu làm rầu nồi canh” trong xã hội hiện nay của chúng ta.

Luật sư Thơm đánh giá tính chất của vụ việc là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Hành vi của đối tượng đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ về nhân phẩm, sức khỏe, danh dự của trẻ em. Hiến pháp và Luật trẻ em đã nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại trẻ em, đặc biệt là hành vi xâm hại tình dục trẻ em sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, luật Trẻ em 2016 quy định: “Trẻ em là người dưới 16 tuổi, có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ em”.

Góc nhìn luật gia - Nguyên viện phó VKSND sàm sỡ bé gái trong thang máy: Đủ dấu hiệu phạm tội dâm ô người dưới 16 tuổi (Hình 2).

 Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh

Xâm hại tình dục trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức.

Qua hình ảnh clip ghi lại, luật sư Thơm nhận định, người đàn ông trung niên sàm sỡ bé gái trong thang máy ở chung cư trên đường Nguyễn Khoái, quận 4 (TP.HCM) đã có đầy đủ các dấu hiệu phạm tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi (tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 146, BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

Luật sư Thơm giải thích, dâm ô đối với trẻ em là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất dâm dục đối với người dưới 16 tuổi nhằm thỏa mãn dục vọng của mình nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân. Hành vi dâm ô được thể hiện đa dạng như: sờ mó, đụng chạm bộ phận sinh dục của nạn nhân; dùng bộ phận sinh dục của mình chà xát với bộ phận sinh dục của nạn nhân hoặc bắt nạn nhân sờ mó, đụng chạm bộ phận sinh dục của mình nhằm thỏa mãn dục vọng, nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân.

Trong vai trò là người bảo vệ công lý, luật sư Thơm hết sức lên án hành vi mất nhân tính của người đột lốt “yêu râu xanh”, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, trong trường hợp đủ căn cứ cấu thành tội phạm cần thiết phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Chiếu theo quy định tại Điều 146, BLHS, hành vi của người đàn ông có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư có thể phải đối mặt với mức án lên tới 7 năm tù.

“Hành vi phạm tội của đối tượng không những xâm hại đến quyền được được bảo vệ nhân phẩm, danh dự của trẻ em mà còn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang lo lắng cho người dân, gây bất bình trong dư luận xã hội nên cần phải xử lý nghiêm mới có đủ sức răn đen và ngăn chặn các loại tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục đang có xu hướng gia tăng trong xã hội”, luật sư Thơm nói.

Theo thông tin ban đầu, hình ảnh được camera an ninh của một chung cư trên đường Nguyễn Khoái, quận 4 (TP.HCM) ghi lại vào khoảng 21h đêm 1/4. Thời điểm trên, bé gái khoảng 7 tuổi bước vào thang máy, đi sau là người đàn ông cùng một bảo vệ.

Người đàn ông này nói chuyện với nam bảo vệ sau đó dùng thẻ để bấm chọn tầng. Khi nam bảo vệ bước đi, cửa thang máy đóng thì người đàn ông hiện nguyên hình là “yêu râu xanh”.

Người này ôm bé gái vào lòng, ôm hôn tới tấp. Sau khi cửa thang máy mở ra, bé gái hoảng sợ bỏ chạy và trượt chân suýt té.

Tiết lộ bất ngờ về người sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM

Thứ 4, 03/04/2019 | 17:24
Người sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM được cho là ông N.H.L (trú TP.Đà Nẵng), nguyên Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng.

Diễn biến mới nhất vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM

Thứ 4, 03/04/2019 | 17:08
Sở Thông tin và Truyền thông TP.Đà Nẵng cho rằng, thông tin người sàm sỡ bé gái ở TP.HCM nguyên là Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng được lan truyền trên mạng xã hội, sẽ gây nên làn sóng phản ứng mạnh, gây bất bình trong xã hội, khủng hoảng truyền thông.

Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM: Công an TP.Đà Nẵng lên tiếng

Thứ 4, 03/04/2019 | 15:20
Trước thông tin đối tượng liên quan đến vụ một bé gái bị sàm sỡ trong thang máy ở TP.HCM đã bay về TP.Đà Nẵng, Công an TP.Đà Nẵng đã lên tiếng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Vì sao khó xử lý hình sự tội lừa dối khách hàng?

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:44
Dù vi phạm khá phổ biến, song thực tế việc xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng hiện rất ít mà một phần nguyên nhân đến từ những hạn chế của quy định pháp luật.

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.
     
Nổi bật trong ngày

Vừa ra tù “đôi bạn” lại rủ nhau đi cướp

Thứ 3, 14/05/2024 | 17:44
Sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, Huỳnh Thế Vương lại tiếp tục cùng đồng bọn cướp giật tài sản.

Bắt người phụ nữ chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng thông qua mua bán đất

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:45
Công an Tp.Đà Nẵng đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Hồ Thủy Tiên để điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Sập bẫy cuộc gọi giả danh công an, cụ bà mất 18 tỷ đồng

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Công an Tp.Hà Nội cho biết, mới đây, một cụ bà ở quận Tây Hồ, đã bị mất gần 18 tỷ đồng khi sập bẫy cuộc gọi giả danh công an.

Bắt đối tượng lợi dụng kêu gọi từ thiện, chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:30
Đối tượng Vy Bảo Châu đã mạo danh tài khoản Facebook của những người kêu gọi từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt trên 400 triệu đồng của các nhà hảo tâm.