Nhà 4 người thoát chết nhờ chui trong tủ quần áo chờ cứu hộ

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 13/09/2023 | 16:12
0
Giữa đêm nghe tiếng báo cháy nên hai vợ chồng chị Hoa chạy xuống tầng 1, nhưng thấy khói, tắc nghẽn không ra được nên lại quay lên tầng 8. 

Liên quan đến vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội, đang nằm theo dõi tại BV Đại học Y Hà Nội, chị Hoa (28 tuổi, tên đã được thay đổi) chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy. Gia đình chị Hoa may mắn vì cả 4 người trong nhà đều thoát nạn.

Chị Hoa kể lại, giữa đêm nghe tiếng báo cháy nên hai vợ chồng chị chạy xuống tầng 1, nhưng thấy khói, tắc nghẽn không ra được nên lại quay lên tầng 8. Lúc này, chồng chị kéo các con cùng với một vài người hàng xóm chạy vào nhà, đóng kín cửa.

"Khói ngạt không chịu được nên chúng tôi chui vào tủ quần áo trốn, đồng thời gọi cứu hộ. Sau đó nghe lời cứu hộ, chúng tôi chạy ra hành lang, được cứu hộ giải cứu và đưa vào bệnh viện cấp cứu", nữ bệnh nhân kể.

Chưa hết bàng hoàng, ngồi bên ngoài cửa Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đợi tình hình sức khỏe của vợ, anh Anh Lưu Văn Công (30 tuổi, quê Nam Định) liên tục nhỏ thuốc vào mắt sau nhiều giờ chịu hơi cay và khói.

Anh Công là một trong nhiều nạn nhân thoát chết kỳ diệu sau cháy lớn chung cư mini ở ngõ 29 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

“Cho đến bây giờ tôi vẫn nghĩ sao may mắn lại đến với mình như thế”, anh nói.

Vẫn còn nét hốt hoảng trên khuôn mặt khi nhớ đến trận hỏa hoạn ập đến với gia đình, anh Công chia sẻ, vợ chồng anh mới lấy nhau, chưa có con nhỏ. Căn nhà vợ chồng anh đang ở thuê lại mỗi tháng 5 triệu đồng.

Sự kiện - Nhà 4 người thoát chết nhờ chui trong tủ quần áo chờ cứu hộ

Lãnh đạo Bộ Y tế đến thăm hỏi bệnh nhân.

Lúc 11h50 đêm ngày 12/9 vợ chồng anh đang chuẩn bị đi ngủ thì cả toà nhà bỗng dưng mất điện kèm theo tiếng hô cháy lớn. Lúc này vợ chồng anh vội chạy xuống tầng 2 nhưng khói và lửa lớn đã bắt đầu bùng lên dữ dội do khu vực này chứa nhiều xe máy. Vụ hoả hoạn kèm theo nhiều tiếng nổ lớn.

Thấy vậy, vợ chồng anh Công hốt hoảng chạy lên ban công tầng 9 nhưng cũng bị sức nóng kèm khói lớn bốc lên. Không còn cách nào vợ chồng anh Công chạy vào trong phòng dùng các biện pháp tránh ngạt khói.

Tận dụng 2 bình nước loại 20 lít vợ chồng anh mới mua, anh Công cùng vợ lôi hết quần áo trong tủ thấm nước để che mũi, miệng.

Sau đó, hai vợ chồng báo tin cho người thân cùng cứu hỏa đến giúp đỡ. Cùng lúc, hai vợ chồng mỗi người ngồi một ngăn tủ chờ cứu hộ giải cứu nhưng sau ngạt khói quá chạy ra ngoài ban công bật điện thoại báo hiệu.

“Lúc đó cũng có người mẹ cùng 2 con nhỏ ở tầng dưới chạy lên. Cũng may đến gần 4h sáng vợ chồng tôi cùng 3 mẹ con tầng dưới được cứu hộ trèo lên từ nhà hàng xóm rồi bám vào ban công leo lên cứu sống”, anh Công nhớ lại.

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Vũ Việt Hà- khoa Cấp cứu & Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết, bệnh nhân hiện tỉnh, thở oxy liều thấp, có thể được ra viện trong một vài ngày tới. Bệnh nhân đã được làm xét nghiệm khí CO trong máu, nếu khí CO tăngsẽ chuyển bệnh nhân đến trung tâm cao áp để thở oxy.

"Khí CO ngoài gây tổn thương trực tiếp còn gây tổn thương não về sau này. Chúng tôi sẽ lưu ý theo dõi, đánh giá bệnh nhân trước khi ra viện để tránh bệnh nhân về nhà ảnh hưởng đến trí nhớ sau này", BS. Hà cho biết thêm.

Theo bác sĩ, liên quan đến cấp cứu các nạn nhân trong vụ cháy thường có một số tình huống:

Thứ nhất là ngạt khói, gây tử vong do thiếu oxy tại chỗ, ngộ độc khí CO. Đặc biệt, những trường hợp cháy trong thời gian dài như vụ cháy trên, nếu người dân ở trong phòng kín lâu, ngoài khói còn khí CO dễ gây ngộ độc.

Thứ hai là nhiệt độ cao gây ra bỏng cấp, phỏng da, bỏng đường thở, nhiệt cao gây phù nề đường thở thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Thứ ba là các trường hợp bị chấn thương do nhảy hoặc ngã từ trên cao xuống, va đập trong lúc chạy khỏi đám cháy.

Sự kiện - Nhà 4 người thoát chết nhờ chui trong tủ quần áo chờ cứu hộ (Hình 2).

Ngay khi được cứu thoát khỏi đám cháy, các nạn nhân được cho thở oxy ngay để đảm bảo cung cấp oxy.

Bác sĩ khuyên, trong tình huống xảy ra đám cháy người dân ít nhất nên phủ khăn ướt che kín mặt, mũi để tránh khói. Tuy nhiên, việc làm này cũng không ngăn được ngộ độc khí CO. Trong đám cháy, nếu ở trong phòng kín quá thì dù có khăn ướt vẫn có thể bị ngộ độc khí CO.

Vì thế, ngay khi được cứu thoát khỏi đám cháy, các nạn nhân được cho thở oxy ngay để đảm bảo cung cấp oxy, kiểm tra các dấu hiệu sinh tồn, kiểm tra các vết thương trên người, đặc biệt vết thương do ngã, va chạm sau đó chuyển vào bệnh viện để đánh giá sâu hơn.

Tại bệnh viện, các nạn nhân sẽ được đánh giá mức độ bỏng, tình trạng suy hô hấp, xem có bị tổn thương đường thở, xét nghiệm khí máu xem có bị ngộ độc khí CO.

Trường hợp bị ngộ độc khí CO sẽ được áp dụng thêm biện pháp thở oxy cao áp. Bệnh nhân bị ngộ độc khí CO có thể bị tổn thương não, hôn mê, không tỉnh lại được nên cần theo dõi sát.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 13/09/2023 | 15:24
Đầu giờ chiều 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đến Bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi, động viên nạn nhân vụ cháy.

Hà Nội: Hơn 30 người tử vong trong vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 13/09/2023 | 15:23
Theo Công an Hà Nội, hơn 100 người bị mắc kẹt tại đám cháy được giải cứu. Đến thời điểm hiện tại xác định có hơn 30 người tử vong.

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Bé trai một mình ở viện đã có bố đến nhận

Thứ 4, 13/09/2023 | 14:35
Cháu bé được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nhưng không tìm được người thân, đến trưa 13/9 bố cháu đã đến nhận con.

Vụ cháy chung cư mini ở Hà nội: Gia đình nạn nhân chưa hết bàng hoàng

Thứ 4, 13/09/2023 | 12:26
Ngồi ôm con gái 27 tháng đang được theo dõi chấn thương tại Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) ông T. cảm tạ trời phật vì gia đình ông còn sống.
Cùng tác giả

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
Cùng chuyên mục

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra việc vé máy bay tăng cao

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:37
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.