Nhận hối lộ 3 triệu USD, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son có ý thức khắc phục nhưng gia đình không hợp tác

Nhận hối lộ 3 triệu USD, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son có ý thức khắc phục nhưng gia đình không hợp tác

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 21/10/2019 | 14:23
0
Nhận 3 triệu USD tiền hối lộ của Phạm Nhật Vũ để thúc đẩy sớm việc Mobifone mua lại 95% cổ phần của AVG, bị can Nguyễn Bắc Son có ý thức khắc phục hậu quả nhưng gia đình không hợp tác để nộp tiền.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son dặn con gái không được gửi tiết kiệm

Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng đại án Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Hồ sơ điều tra - Nhận hối lộ 3 triệu USD, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son có ý thức khắc phục nhưng gia đình không hợp tác

Các bị can trong đại án Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Các bị can bị Viện kiểm sát truy tố ra trước tòa gồm: Ông Nguyễn Bắc Son - cựu bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông (Bộ TTTT) và ông Trương Minh Tuấn - cựu bộ trưởng Bộ TTTT vì những sai phạm liên quan đến thương vụ mua bán AVG về hai tội danh "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ".

Các bị can Lê Nam Trà - nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone, Cao Duy Hải - nguyên tổng giám đốc MobiFone cùng bị truy tố về hai tội danh trên.

Bị can Phạm Nhật Vũ, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị AVG, bị truy tố về tội "đưa hối lộ".

Ngoài ra các bị can nguyên là vụ trưởng của Bộ TTTT, lãnh đạo của Mobifone cùng lãnh đạo các công ty thẩm định gia cũng bị truy tố.

Căn cứ vào tài liệu điều tra và lời khai của các bị can xác định, ông Nguyễn Bắc Son là người đứng đầu Bộ Thông tin truyền thông đã giới thiệu, định hướng cho Mobifone mua cổ phần của AVG, mặc dù biết rõ năng lực tài chính của AVG rất xấu, kinh doanh không hiệu quả, lỗ lũy kế kéo dài, giá trị tài sản thấp.

Nhưng ông Nguyễn Bắc Son với mục đích mong muốn Mobifone sớm thực hiện được dự án mua cổ phần của AVG trong năm 2015 nên đã chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải khẩn trương triển khai thực hiện dự án, không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Cụ thể, ông Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình trái pháp luật, quyết định giá mua 8.898,3 tỷ đồng, tương đương 95% cổ phần của AVG.

Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho công ty AVG bán được cổ phần cao hơn gấp nhiều lần so với giá trị tài sản thực của AVG.

Chưa hết, cũng chính ông Nguyễn Bắc Son quyết liệt chỉ đạo Lê Nam Trà ký Thỏa thuận và Hợp đồng với AVG để chuyển tiền mua bán cổ phần.

Quá trình thực hiện dự án, ông Nguyễn Bắc Son đã gọi cho Phạm Nhật Vũ tổng cộng 126 cuộc điện thoại và 139 tin nhắn để trao đổi về tiến độ và thúc đẩy dự án sớm hoàn thành.

Sau khi Mobifone chuyển tiền cho AVG, ông Nguyễn Bắc Son đã nhận 3 triệu USD, tương đương hơn 66 tỷ đồng từ Phạm Nhật Vũ.

Bị can Nguyễn Bắc Son khai nhận, toàn bộ số tiền 3 triệu USD, bị can đã đưa cho con gái là N.T.T.H khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD trong những lần H. từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội thăm gia đình.

Khi đưa tiền, ông Nguyễn Bắc Son dặn con gái không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy...

Cựu Bộ trưởng có ý thức khắc phục hậu quả nhưng gia đình không hợp tác

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Bắc Son thành khẩn khai báo, nhận thức rõ ràng hành vi phạm tội và nhận trách nhiệm trước pháp luật với vai trò chủ mưu, chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình tại Mobifone và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Nhận hối lộ 3 triệu USD, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son có ý thức khắc phục nhưng gia đình không hợp tác (Hình 2).

Ông Nguyễn Bắc Son (trái) và ông Phạm Nhật Vũ

Tuy nhiên, đến giai đoạn truy tố, bị can chỉ nhận trách nhiệm là người đứng đầu Bộ Thông tin & Truyền thông; không thừa nhận vai trò chủ mưu, chỉ đạo Mobifone thực hiện dự án như kết luận của Cơ quan điều tra.

Nhưng với kết quả điều tra có đủ căn cứ kết luận bị can Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo, quyết định và thúc đẩy việc mua cổ phần của AVG, quyết liệt trong phân công chỉ đạo cấp dưới thực hiện.

Do vậy,  bị can Nguyễn Bắc Son là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu các bị can đã được phát hiện, khởi tố và truy tố.

Về tội danh đưa và nhận hối lộ, cáo trạng nêu rõ: Trong quá trình điều tra, các bị can đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội và có trách nhiệm trong việc khắc phục số tiền đã chiếm đoạt.

“Riêng bị can Nguyễn Bắc Son có ý thức khắc phục nhưng gia đình không hợp tác để nộp tiền. Do đó, khi xem xét quyết định hình phạt đối với tội danh này, cần có sự phân hóa về vai trò, hành vi, số tiền chiếm đoạt và kết quả nộp tiền khắc phục hậu quả, áp dụng triệt để các căn cứ pháp luật và chính sách hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho các bị can, nhất là các bị can đã khắc phục hết số tiền chiếm đoạt”, cáo trạng nêu rõ.

Thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG: Thực hiện theo chỉ đạo vì được hứa cho “ngồi ghế” Bộ trưởng

Chủ nhật, 20/10/2019 | 18:14
Có vai trò quan trọng trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khai thực hiện sự chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son là vì được ông này hứa hẹn tạo điều kiện để làm Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông.

Nhận 3 triệu USD hối lộ, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đem giấu ngoài ban công

Thứ 7, 19/10/2019 | 20:13
Nhận 3 triệu USD tiền hối lộ từ Phạm Nhật Vũ, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son xếp đầy tiền vào 2 vali và 1 balo rồi cất ngoài ban công.

Truy tố ra trước tòa cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ 3 triệu USD

Thứ 7, 19/10/2019 | 17:50
Để bán được AVG cho Mobifone, bị can Phạm Nhật Vũ khai đã hối lộ ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch MobiFone) 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone) 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.