Nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi tại miền Tây bị triệt xóa

Nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi tại miền Tây bị triệt xóa

Bùi Ngọc Điệp
Thứ 5, 03/01/2019 | 14:38
0
Nhằm đảm bảo an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen, nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi tại các tỉnh miền Tây đã bị cơ quan công an triệt xóa.

Nạn nhân của “tín dụng đen” ở miền Tây bị hành hung, dọa cắt gân

Nạn nhân của “tín dụng đen” kể lại sự việc.

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, tại một số tỉnh miền Tây liên tiếp xảy ra nhiều vụ tạt nước sơn, chất bẩn vào nhà người vay. Thậm chí, các đối tượng cho vay sẵn sàng hành hung, đe dọa con nợ do liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Vụ việc không chỉ gây mất an ninh trật tự địa phương mà còn khiến dư luận bức xúc, tâm lý hoang mang, lo sợ. Trước tình hình trên, công an ở nhiều địa phương đã nhanh chóng vào cuộc, triệt xóa, xử lý hàng loạt băng nhóm cho vay nặng lãi.

Hồ sơ điều tra - Nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi tại miền Tây bị triệt xóa

Hai đối tượng dán quảng cáo, phát tờ rơi cho vay tiền bị Công an TP.Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) phát hiện xử lý.

Tại tỉnh Đồng Tháp, các nhóm cho vay nặng lãi đã gây ra 15 vụ đòi nợ mang tính chất bạo lực. Công an Đồng Tháp đưa vào diện quản lý 59 nhóm với 366 đối tượng có biểu hiện liên quan đến các hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê, bảo kê. Trong đó, có 32 nhóm với 215 đối tượng đến từ các tỉnh, thành phía Bắc, hoạt động cho vay và 10 công ty và các chi nhánh có biểu hiện hoạt động tín dụng đen.

Kết quả trong 2 tháng cao điểm năm 2018, Công an Đồng Tháp triệt xoá 80 vụ, bắt 166 đối tượng liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Trong đó, có 21 vụ, 48 đối tượng hoạt động cho vay, đòi nợ thuê và 44 vụ, 84 đối tượng phát tờ rơi. Còn lại là các hành vi, gây rối trật tự, xâm hại sức khoẻ người khác, cưỡng đoạt tài sản, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép, bắt giữ người trái pháp luật. Đa phần các đối tượng đến từ các tỉnh, thành phía Bắc.

Hồ sơ điều tra - Nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi tại miền Tây bị triệt xóa (Hình 2).

Cơ quan công an đã thu giữ nhiều tờ rơi quảng cáo vay tiền.

Ngoài ra, cơ quan công an thu giữ hơn 25.000 tờ rơi, quảng cáo, 698 hợp đồng cho vay, khởi tố 4 đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích, xảy ra tại huyện Lai Vung. Xử phạt hành chính 59 vụ, 99 đối tượng và đang củng cố hồ sơ, xử lý 19 vụ, liên quan đến 50 đối tượng.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ khi tổng kết đợt cao điểm đến nay, hoạt động cho vay lãi nặng theo kiểu tín dụng đen trên địa bàn được đẩy lùi. Các đối tượng không còn hoạt động công khai, không dám thu lãi nặng mà co cụm lại, chủ yếu thu hồi nợ gốc và rời khỏi địa bàn.

Tại tỉnh Vĩnh Long cũng có nhóm cho vay nặng lãi, các đối tượng được xác định từ các tỉnh, thành phía Bắc vào hoạt động. Nhiều vụ tạt sơn, tạt chất bẩn vào nhà người vay nợ, có những vụ đánh nhau gây thương tích, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Trong khi đó, người vay có tâm lý hoang mang, lo sợ nên không dám tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng. Trước tình hình trên, ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và công an huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức đấu tranh với loại tội phạm này.

Hồ sơ điều tra - Nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi tại miền Tây bị triệt xóa (Hình 3).

Một nạn nhân của hoạt động “tín dụng đen” ở tỉnh Vĩnh Long từng bị các đối tượng cho vay khủng bố tinh thần, tạt nước sơn, khóa cửa nhà.

Qua rà soát lập danh sách 15 nhóm với 69 đối tượng đến từ các tỉnh, như: Bắc Giang, Ninh Bình, Nghệ An, Thanh Hóa,... Cơ quan công an đã mời, gọi, hỏi 41 đối tượng và làm việc với 3 công ty đòi nợ thuê trên địa bàn, trong đó 1 công ty đã giải tán; tháo gỡ nhiều tờ rơi quảng cáo cho vay tiền được dán ở các nơi công cộng. Công an tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản đề nghị công an các tỉnh xác minh 69 đối tượng để phục vụ điều tra, làm rõ và xử lý.

Gần đây nhất, tại tỉnh Trà Vinh, Công an huyện Tiểu Cần đã ra quyết định xử phạt hành chính 14 triệu đồng đối với đối tượng Ngô Hồng Thao (24 tuổi) và Tô Viết Phong (18 tuổi, cùng ngụ tỉnh Hà Tĩnh; hiện đang tạm trú tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) về hành vi hủy hoại tài sản và ném chất bẩn vào nhà người khác. Mỗi trường hợp bị xử phạt hành chính với số tiền 7 triệu đồng.

Hồ sơ điều tra - Nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi tại miền Tây bị triệt xóa (Hình 4).

Hai đối tượng tạt nước sơn, rải vàng mã để đòi nợ tại tỉnh Trà Vinh vừa ngành chức năng xử phạt hành chính.

Theo cơ quan điều tra, trước đó một số người dân tại huyện Tiểu Cần phản ánh bị nhóm thanh niên ném chất bẩn như: Mắm tôm, tạt sơn, vẽ sơn vào nhà, cổng rào. Nhóm người này còn đổ keo dán sắt vào ổ khoá của nhà dân và rải cả vàng mã, nhang. Lãnh đạo Công an huyện Tiểu Cần nhận định, đây có thể là hành vi của các nhóm cho vay tiền, đòi nợ thuê nên bố trí trinh sát mật phục theo dõi.

Khuya 20/12, tổ công tác Công an huyện Tiểu Cần phát hiện, bắt quả tang Thao và Phong đi xe máy, chở một túi ny lon màu đen bên trong chứa mắm tôm và nước sơn nên mời về làm việc. Tại cơ quan công an, cả hai thừa nhận được người khác thuê đi đòi nợ và đã dùng keo dán sắt, tạt sơn, chất bẩn vào nhà người dân. Số mắm tôm và nước sơn được cả hai mua tại TP.Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) để đến địa bàn huyện Tiểu Cần thực hiện hành vi trên.

Kiên quyết xử lý nghiêm

Theo Thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong công tác đấu tranh với tội phạm phải lấy phòng ngừa là chính, ngăn chặn và hạn chế thấp nhất hậu quả có thể xảy ra. Quan điểm của cơ quan công an là kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” từ thấp đến cao. Vận dụng linh hoạt các quy định của pháp luật hành chính, hình sự vào đấu tranh, triệt xóa, góp phần tạo môi trường ổn định phát triển kinh tế và đời sống người dân.

Hàng trăm cảnh sát vây ráp 32 cơ sở tín dụng đen trên địa bàn Thanh Hóa

Thứ 4, 02/01/2019 | 12:02
Những ngày cuối năm 2018, gần 300 cán bộ chiến sĩ Công an TP.Thanh Hóa đã tiến hành vây ráp 32 cơ sở kinh doanh tín dụng đen trên địa bàn tỉnh, bắt tạm giam 5 đối tượng cầm đầu để phục vụ công tác điều tra.

Nạn nhân của “tín dụng đen” kể chuyện bị hành hung, dọa cắt gân

Thứ 3, 01/01/2019 | 09:00
Do khó khăn, nhiều nạn nhân chấp nhận vay tiền lãi nặng để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, khi đã vướng vào hoạt động “tín dụng đen”, không ít nạn nhân không còn lối thoát, phải bỏ trốn vì sợ các đối tượng này hành hung, đe dọa đến mạng sống.

Nghệ An: Báo động tình trạng tín dụng đen, người dân phải hết sức cảnh giác

Thứ 3, 11/12/2018 | 15:09
Phát biểu tại cuộc họp HĐND tỉnh Nghệ An lần thứ 8, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, tình trạng tín dụng đen trên địa bàn diễn ra hết sức phức tạp. Thủ đoạn và hành vi của tội phạm tín dụng đen rất liều lĩnh và ma mãnh.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.