Nhờ Trần Xuân Yến xem điểm, tại sao cựu Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức vô can?

Nhờ Trần Xuân Yến xem điểm, tại sao cựu Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức vô can?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 26/05/2020 | 09:15
0
Trong khi Trần Xuân Yến chỉ nhận xem điểm cho 2 trường hợp thì ông Hoàng Tiến Đức gửi Yến danh sách 8 thí sinh nhờ xem điểm. Ông Nguyễn Ngọc Hà cũng khai nhờ xem cho 4 trường hợp... Song những vị này chỉ bị đưa vào danh sách người làm chứng, còn Trần Xuân Yến đang phải đối mặt mức án 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ. Luật sư bào chữa đề nghị VKSND tỉnh Sơn La đối đáp đến cùng về nội dung này.

Phiên xử vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tiếp tục nóng với phần tranh luận, đối đáp giữa VKS và các luật sư bào chữa.

Hồ sơ điều tra - Nhờ Trần Xuân Yến xem điểm, tại sao cựu Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức vô can?

VKSND tỉnh Sơn La giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo.

VKSND tỉnh này giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với các bị cáo. Trong đó, cơ quan công tố nhận định đủ cơ sở cáo buộc nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La - Trần Xuân Yến nhận của ông Hoàng Tiến Đức (cựu Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) 2 tờ danh sách ghi thông tin 8 thí sinh nhờ nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 và nhận của ông Nguyễn Ngọc Hà (nguyên Trưởng phòng Giáo dục trung học, sở GD&ĐT tỉnh Sơn La thông tin 4 thí sinh. Bản thân bị cáo Yến nhận xem điểm cho 3 thí sinh khác. Như vậy, đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Xuân Yến phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và bị đề nghị mức án từ 7 – 8 năm tù.

Tranh luận đến cùng với VKS về nội dung này, luật sư Nguyễn Thị Kim Thanh (bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến) cho rằng: Có uẩn khúc gì khi ông Hoàng Tiến Đức luôn vắng mặt trong cả hai phiên xét xử? Nội dung đối chất giữa ông Đức với bị cáo Yến về việc nhờ nâng điểm hay xem điểm cho 8 thí sinh chưa được cơ quan tố tụng làm rõ.

VKS đang cáo buộc bị cáo Trần Xuân Yến có hành vi nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018; vậy trách nhiệm của ông Hoàng Tiến Đức tới đâu và quá trình điều tra đối với ông Đức như thế nào là câu hỏi luật sư Thanh đặt ra trong phần tranh tụng, đề nghị VKS làm rõ.

Còn trong trường hợp nhờ xem điểm; điều này đã được bị cáo Yến khẳng định nhiều lần trước tòa và phù hợp với lời khai của ông Hoàng Tiến Đức tại cơ quan điều tra thì cơ quan tố tụng sẽ xử lý ra sao?

“Giai đoạn đó, ông Đức đang là Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, với tư cách là cấp trên của bị cáo Yến. Vậy, ông Đức có lợi dụng, chức vụ quyền hạn để đưa ra danh sách 8 thí sinh cho bị cáo Yến nhờ xem điểm? Trong khi Yến lại bị truy tố, xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn, thì ông Đức lại không bị làm sao? Do vậy luật sư đề nghị phải xem xét lại lời khai của ông Đức”, luật sư Thanh nói.

Từ dẫn chứng nêu trên, luật sư Kim Thanh đề nghị VKS tranh luận về động cơ, mục đích của ông Hoàng Tiến Đức khi đưa danh sách 8 thí sinh cho bị cáo Yến.

Tiếp tục bào chữa, luật sư Thanh phát biểu: “Cơ quan ANĐT, Công an tỉnh Sơn La đã vận dụng nguyên tắc suy đoán vô tội theo Điều 13, BLTTHS để cho rằng ông Đức không có trách nhiệm. Vậy, trong trường hợp không đủ căn cứ kết tội ông Đức, trong khi chính ông này nhờ ông Yến nâng hay xem điểm 8 trường hợp, ông Nguyễn Ngọc Hà nhờ 2 trường hợp, ông Phan Ngọc Sơn (Chánh thanh tra sở GD&T tỉnh Sơn La) 1 trường hợp và bị cáo Yến 2 trường hợp. Ông Đức, ông Hà, ông Sơn đều ở trong nhóm trung gian. Còn lại 2 trường hợp của ông Yến lại quy kết vào tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Vấn đề này cơ quan điều tra chưa làm rõ đến cùng”.

Hồ sơ điều tra - Nhờ Trần Xuân Yến xem điểm, tại sao cựu Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức vô can? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Thị Kim Thanh đề nghị VKS đối đáp đến cùng về những cáo buộc thân chủ của mình.

Đối đáp lại quan điểm của luật sư về nội dung vì sao bị cáo Trần Xuân Yến bị quy kết về hành vi phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, vì sao ông Hoàng Tiến Đức có nhiều trường hợp lại không sao, VKS cho rằng: Nội dung này, cáo trạng của VKS không cáo buộc hành vi phạm tội của bị cáo Trần Xuân Yến, mà xem đây là tình tiết trong vụ án và là nguyên nhân dẫn đến các hành vi phạm tội tiếp theo của bị cáo. Cáo buộc của VKS xem xét vai trò của bị cáo là Tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm.

Bị cáo Yến có nhiệm vụ công bố quyết định về việc thực hiện chấm thi trắc nghiệm, quyết định về thành lập tổ chấm thi, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm và giám sát việc thực hiện các hành vi trong tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, chịu trách nhiệm về việc chấm thi trắc nghiệm.

Mặc dù bị cáo Yến đã thay đổi lời khai nhưng tại tòa, bị cáo khẳng định chỉ nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm. Song cơ quan công tố lập luận việc quy kết bị cáo Yến là chỉ lấy lời khai giai đoạn đầu của bị cáo và cho rằng lời khai này là phù hợp với tất cả hồ sơ cơ quan điều tra thu thập trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của các bị cáo khác.

Đại diện VKS viện dẫn một loạt các bản cung và bản tự khai của bị cáo Yến khai rất rõ, bị cáo nắm rõ quy trình xử lý bài thi trắc nghiệm theo quy định của bộ GD&ĐT và việc sửa bài thi trắc nghiệm từ khâu cắt mở niêm phong đến khi niêm phong lại bài thi.

Được quyền tự bào chữa, bị cáo Yến cho rằng các nội dung kiểm sát viên trích dẫn đều là lời khai trước khi bị cáo bị khởi tố.

“Lúc này tinh thần của bị cáo hoảng loạn, trong thời gian bị cáo bị ép cung tại cơ quan ANĐT và việc giải thích quy trình chấm thi này là do một người khác giải thích cho cơ quan ANĐT”, bị cáo Yến giải thích.

Hồ sơ điều tra - Nhờ Trần Xuân Yến xem điểm, tại sao cựu Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức vô can? (Hình 3).

Bị cáo Trần Xuân Yến khẳng định chỉ nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm.

Trước đó, bị cáo Yến từng nhiều lần khẳng định bị ép cung, mớm cung trong giai đoạn điều tra.

Bị cáo Yến dẫn chứng: Trong một số biên bản ghi lời khai, hỏi cung, điều tra viên ghi không đúng lời khai của bị cáo. Về việc này, HĐXX có thể so sánh biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung với biên bản tự khai trong cùng 1 ngày là khác nhau.

“Ngày 20/7/2018, làm việc tại cơ quan điều tra, bị giữ lại 3 ngày khiến bị cáo khủng hoảng tinh thần. Trong các biên bản lấy lời khai, bản tự khai, bị cáo đều khai là nhờ xem điểm, nhưng điều tra viên lại ghi là nâng điểm”, nguyên Phó Giám đốc Sở nói.

Cũng theo lời khai của bị cáo Yến, ngày 16/11/2018, sau khi đọc lại biên bản hỏi cung, thấy điều tra viên ghi không đúng lời khai của mình, bị cáo Yến đã đề nghị ghi đúng lời khai của bị cáo, nhưng điều tra viên không ghi lại mà bắt bị cáo ghi lời khai bổ sung.

Chưa hết, một số biên bản tự khai, bị cáo Yến bị bắt chép từ tài liệu cơ quan công an cung cấp. Lấy dẫn chứng ngày 21/2/2019, bị cáo Yến ghi rõ “lời khai dưới đây được chép từ lời khai trước do điều tra viên cung cấp”.

Bị cáo Yến khẳng định: “Sau đó, cán bộ đề nghị xóa từ chép, thay bằng từ ghi. Các mẫu biên bản này đều do cơ quan điều tra cung cấp, không phải ý chí của bị cáo”.

Sáng nay (26/5), phiên tòa tiếp tục với phần đối đáp của đại diện VKS với các bị cáo và luật sư bào chữa.

Cựu Phó trưởng phòng PA03 có phải là nạn nhân của 1 kịch bản chết người?

Thứ 2, 25/05/2020 | 13:49
Đưa ra nhiều chứng cứ chứng minh thân chủ mình không phạm tội Đưa hối lộ như cáo buộc của VKSND tỉnh Sơn La, luật sư đề nghị HĐXX trả tự do cho cựu Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Sơn La ngay tại tòa.

Bị cáo nâng điểm vì nể nang, luật sư đề nghị VKS rút 1 phần quyết định truy tố

Thứ 2, 25/05/2020 | 09:10
Trong vụ án gian lận thi cử hồi năm 2018 gây rúng động tỉnh Sơn La, nguyên Phó trưởng phòng Chính trị, sở GD&ĐT Sơn La phạm tội do nể nang, có nguy cơ đối diện mức án tới 11 năm tù.

Hé lộ danh tính “sếp” trong vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La

Chủ nhật, 24/05/2020 | 14:04
Nguyên chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục – Nguyễn Thị Hồng Nga khai bị bắt đi sửa điểm vì năm nay có một số con, em của sếp thi.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
     
Nổi bật trong ngày

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.