Những bí mật gây sốc của cơ quan tình báo lớn nhất nước Anh

Những bí mật gây sốc của cơ quan tình báo lớn nhất nước Anh

Thứ 3, 01/10/2013 | 16:24
0
Trung tâm Kiểm soát viễn thông hay còn gọi là Cơ quan Tình báo tín hiệu Anh (GCHQ) là một thế giới riêng biệt của một cộng đồng gồm 6.100 người ở Cheltenham, Anh. Nơi đây chứa những căn phòng bí mật trên mặt đất và ngầm dưới lòng đất. Đặc biệt, ở GCHQ các chuyên gia có quyền hạn và khả năng giám sát trực tiếp "hệ thần kinh" của thế kỷ XXI và xâm nhập sâu vào cuộc sống của người dân.

Thông tin tình báo đến từ... smartphone

Ai cũng biết, GCHQ chịu trách nhiệm cung cấp thông tin chất lượng cho nhiều nơi, bao gồm Chính quyền Anh, MI-5 (cơ quan Tình báo nội địa), MI-6 (cơ quan Tình báo đối ngoại) và ưu tiên hàng đầu là NSA (cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ). Theo thông tin của phóng viên tờ The Guardian, mỗi năm GCHQ nhận được hàng chục triệu bảng Anh từ NSA và số tiền đó dùng để xây dựng và duy trì các khả năng thu thập  giải mã thông tin. Ngược lại, Mỹ có quyền sử dụng các chương trình của tình báo Anh.

Trong thời đại của các thiết bị thông minh, việc sử dụng không gian ảo của các mạng lưới tội phạm và các quốc gia khác nhằm tấn công bộ máy chính quyền cũng như các doanh nghiệp Anh đang mở ra một mặt trận mới vô cùng gay go cho GCHQ. Bởi vậy, GCHQ luôn có các sỹ quan liên lạc làm việc bên trong MI-5, MI-6 và SOCA (Cơ quan phòng chống tội phạm nghiêm trọng và có tổ chức của Anh).

Tháng 6/2010, bộ phận mới có tên trung tâm phát triển Không gian mạng CDC được thành lập, chuyên phân tích các luồng dữ liệu khổng lồ lưu thông trên Internet và vệ tinh thu thập được. Đây cũng là giai đoạn chiến tranh trên không gian ảo diễn ra quyết liệt và có sức "công phá" mạnh mẽ. Vì vậy, GCHQ còn tự đặt cho mình sứ mệnh sát cánh với các lực lượng không - hải - lục quân của Anh để giải quyết các vấn đề liên quan đến mạng. "Liên minh" này nhận được 650 triệu bảng Anh chỉ để phục vụ an ninh mạng và một nửa số tiền đó "chảy" vào quỹ của GCHQ.

Trong khi, chiến tranh mạng đang là ưu tiên số một của GCHQ, cơ quan này cũng đối đầu với hai thách thức công nghệ đáng kể. Đó là sự bùng nổ sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) và các hệ thống lập mã dữ liệu của các nhà cung cấp dịch vụ Internet nhằm bảo vệ sự riêng tư của những người dùng mạng.

Trong 20 năm qua, GCHQ chủ yếu tập trung giám sát máy tính bàn và laptop. Nhưng hiện nay, smartphone và máy tính bảng đang ngày càng trở nên phổ biến, giúp mọi người có thể tìm kiếm trên Internet ở bất cứ nơi đâu có tín hiệu 3G cũng như sử dụng hàng loạt các ứng dụng để giao tiếp với bạn bè và đồng nghiệp. Với sự quan sát nhanh nhạy, GCHQ nhanh chóng nhận ra một mặt trận mới. GCHQ đã đầu tư hàng triệu bảng Anh để phát triển các hệ thống "thu gom" và lưu trữ những khối lượng thông tin khổng lồ phát sinh từ smartphone và máy tính bảng.

Tiêu điểm - Những bí mật gây sốc của cơ quan tình báo lớn nhất nước Anh

Edward Snowden - cựu nhân viên CIA cũng tiết lộ những bí mật của GCHQ.

Theo một tài liệu của GCHQ, năm 2015 sẽ có hơn 90% luồng dữ liệu Internet lưu thông qua hàng trăm triệu smartphone trên toàn thế giới. Và, tài liệu này cũng tiết lộ, GCHQ đã lên kế hoạch ứng phó với một dự án "di động" mới được thiết kế nhằm "khai thác các thiết bị số di động". Mục đích của GCHQ khi lập ra dự án này là thu thập càng nhiều thông tin từ web càng tốt. Họ cũng tận dụng triệt để các ứng dụng tinh tế của Google với trên 30 triệu người dùng, giúp cho GCHQ có thêm lợi thế khai thác mọi thiết bị di động.

Snowden làm lộ bí mật "giật mình" của GCHQ

Kể từ sau khi những tiết lộ của cựu nhân viên CIA Edward Snowden về các chương trình theo dõi, nghe lén và giám sát qua Internet, điện thoại của Mỹ, các tài liệu mật và các chương trình theo dõi của GCHQ cũng bị "lộ tẩy". GCHQ đã "tấn công" hàng trăm ứng dụng smartphone, "gom góp" một lượng dữ liệu khổng lồ từ tin nhắn, email (thư điện tử) và những cuộc đàm thoại trên smartphone.

Thực ra, trước khi Snowden trở thành "người thổi còi", cũng có vài người bên ngoài GCHQ biết đến "Tempora" - chương trình giúp cơ quan kiểm soát hệ thống cáp sợi quang chuyển tải dữ liệu các cuộc gọi điện thoại và Internet. "Tempora" là một chương trình cho phép GCHQ can thiệp vào các đường cáp quang ngầm dưới biển và thu thập những khối lượng dữ liệu khổng lồ, gọi là siêu dữ liệu Metadata. Bằng cách này, GCHQ có thể biết được người dùng truy cập mạng đã gửi email đến ai và các thông tin về người nhận cũng như người gửi. Đến lúc chương trình này "lộ diện", người ta mới giật mình bởi chương trình đã hoạt động được 20 tháng. Theo tiết lộ của tờ The Guardian, trong tháng 5/2012, 300 chuyên gia phân tích của GCHQ và 250 chuyên gia của NSA đã tìm kiếm và xử lý dữ liệu thu thập được từ chương trình "Tempora".

Tài liệu Snowden cung cấp cho báo giới còn có thông tin chi tiết về chương trình "tiếp vốn" của NSA dành cho GCHQ. Trong hai năm, 2011-2012, NSA đã chuyển gói 34,7 triệu bảng Anh khác cho GCHQ và khoảng một nửa số tiền này đã được GCHQ sử dụng để xây dựng một trong những cơ sở nghe lén của tình báo Anh ở đảo quốc Cyprus. Các tài liệu của Snowden còn tiết lộ, GCHQ đã nhận được những khoản tiền khá lớn từ Chính phủ Anh, đặc biệt từ bộ Nội vụ Anh.

Chính sự xuất hiện của Snowden cùng những tài liệu mật anh công bố, hiện nay, người dùng Internet rất lo sợ hành vi vi phạm sự riêng tư khi các công ty viễn thông lớn cho phép GCHQ quyền sử dụng không giới hạn các đường truyền cáp ngầm dưới biển của họ. Tờ The Guardian là một trong số ít các tờ báo được Snowden chọn lựa để công bố những tài liệu tuyệt mật. Snowden cho The Guardian biết, một số công ty viễn thông hàng đầu thế giới, bao gồm BT, Vodafone của Anh và Verizon Business của Mỹ cùng với bốn nhà cung cấp cỡ nhỏ khác bí mật hợp tác với GCHQ để cung cấp chi tiết về các cuộc gọi điện thoại, email và dữ liệu trên mạng xã hội Facebook của khách hàng.

Những sự thật này khiến GCHQ phải "muối mặt" và họ cũng lo ngại nhiều công ty viễn thông sẽ phải hứng chịu phản ứng mạnh từ những khách hàng giận dữ trước sự việc dữ liệu riêng tư và email của họ bị bí mật chuyển giao đến cho cơ quan tình báo.

Cần làm rõ mối quan hệ giữa các công ty viễn thông với GCHQ

Theo một nguồn tình báo tiết lộ, các công ty viễn thông "không có sự lựa chọn nào khác" ngoài việc hợp tác với chương trình thu thập dữ liệu mật của tình báo Anh và họ bị cấm tiết lộ về mối quan hệ "nhạy cảm" này. Nguồn tình báo này cũng cho hay, năm 2012, các công ty viễn thông đã giúp GCHQ giám sát khoảng 600 triệu cuộc gọi điện thoại mỗi ngày, kết nối với hơn 200 đường cáp và có thể xử lý dữ liệu trong một lần từ ít nhất 46 đường dây cáp trong số đó. Thậm chí, một tài liệu của GCHQ cảnh báo, nếu tên của các công ty viễn thông bị tiết lộ thì sẽ gây "hậu quả chính trị nghiêm trọng".

Trước những thông tin bị rò rỉ liên quan đến các công ty viễn thông, người phát ngôn của Vodafone, một công ty viễn thông có tên trong danh sách các công ty cung cấp thông tin khách hàng cho GCHQ, tuyên bố: "Vodafone không để lộ bất cứ dữ liệu nào của khách hàng trừ khi luật pháp yêu cầu. Các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia thuộc trách nhiệm của chính quyền chứ không phải các công ty viễn thông". Người phát ngôn cho Interoute, một công ty viễn thông khác, nói: "Cũng như mọi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở châu Âu, chúng tôi bắt buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp địa phương và châu Âu, bao gồm những quy định bảo vệ dữ liệu của khách hàng. Nhưng thỉnh thoảng, chúng tôi cũng đáp ứng yêu cầu của các chính quyền, song mọi việc đều diễn ra trong khuôn khổ của luật pháp".

Eric King, lãnh đạo bộ phận nghiên cứu cho tổ chức nhân quyền Privacy International, lên tiếng: "Chúng ta cần nhanh chóng làm rõ về mối quan hệ giữa các công ty viễn thông với GCHQ sâu xa đến mức nào trước khi quy hết mọi "tội lỗi" lên các công ty viễn thông".

XKeyscore - "giáo sư biết tuốt"

Thông tin sau khi được GCHQ thu thập từ smartphone và máy tính bảng sẽ được các chuyên gia phân tích sử dụng phần mềm XKeyscore của NSA. XKeyscore vốn là công cụ lợi hại, kiểm soát mọi hoạt động của người dùng Internet, như thư điện tử, tán gẫu (chat), tên người dùng, danh sách bạn bè, lịch sử cuộc gọi cho đến cả thông tin cá nhân của hàng triệu người trên khắp thế giới. Tóm lại, với Xkeyscore, NSA có thể biết được mọi thâm cung bí sử, thậm chí cả những ý nghĩ, ý tưởng của từng cá nhân ngay từ trong trứng nước. Bởi lượng thông tin XKeyscore thu được quá lớn nên người ta còn gọi nó là "giáo sư biết tuốt" của NSA.

Hồng Nhung 

Tình báo Mỹ công bố bí mật quân sự dưới lòng đất của thế giới

Thứ 3, 01/10/2013 | 09:38
Vào ngày 23 tháng 9 năm 2013 theo nguồn tin từ "Trung tâm lưu trữ an ninh quốc gia" tại Đại học George Washington (Washington, DC) công bố một loạt các tài liệu về các hoạt động của tình báo Mỹ đã giám sát tất cả các công trình quân sự dưới lòng đất ở bên ngoài biên giới của Mỹ. Người Mỹ cho rằng, những công trình ngầm này sẽ là một mối đe dọa và thách thức lớn cho thể kỷ 21.

Bí mật về chiếc mũ thiết triều vua nhà Nguyễn

Thứ 5, 26/09/2013 | 16:21
Chiếc mũ dùng để đội trong lúc thiết triều của vua Nguyễn được trang trí tinh xảo hình rồng 5 móng, mây và mặt trời được làm từ những chất liệu quý giá như: Vàng, đá quý, vải quý... đang được trưng bày trong bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Ít ai biết rằng, chiếc mũ ấy đã có hành trình "gian nan" như thế nào.

Trung Quốc gắn tên lửa bí mật lên máy bay tàng hình J-20

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:25
Một loại tên lửa bí mật mới đã được gắn lên nguyên mẫu thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình J-20 thứ hai, số hiệu 2002 của Trung Quốc, theo tờ Nhân Dân nhật báo trích dẫn một đoạn clip được tiết lộ trên các trang mạng quân sự của nước này cho biết.

Những cô gái bị mất tích và 'vòi bạch tuộc' buôn người

Thứ 5, 19/09/2013 | 22:06
Thượng tá Nguyễn Thế Nghiệp - trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, công an tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan này vừa bắt thêm 4 đối tượng được xem là chân rết trong đường dây buôn bán phụ nữ xuyên quốc gia do vợ chồng Li Xue Liang (SN 1968, quốc tịch Trung Quốc) và Nông Thị Bé (1984, ngụ tỉnh Lạng Sơn) cầm đầu.

Bí mật đằng sau vỏ bọc 'đàn ông' của 'băng cướp pê - đê'

Thứ 2, 16/09/2013 | 15:21
Một ổ nhóm chuyên cướp tài sản của những người đồng tính vừa sa lưới pháp luật. "Chim mồi" trong vụ án này thừa nhận, trước khi bị bắt, hắn đã từng nhiều lần đi bán dâm cho những người đồng tính.

Ly kỳ quá trình vận chuyển 'bí mật' các thùng hàng iPhone

Chủ nhật, 15/09/2013 | 14:25
Để đến được tay người tiêu dùng, các sản phẩm iPhone đã phải trải qua những khâu vận chuyển vô cùng nghiêm ngặt, đòi hỏi tính bảo mật cao.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.