Những khối tài sản kếch sù của Vatican

Những khối tài sản kếch sù của Vatican

Thứ 7, 26/01/2013 | 08:54
0
Với danh mục bất động sản trị giá lên tới gần 600 triệu bảng (950 triệu USD) ở Anh, Pháp và Thụy Sĩ, nhiều người đã hiểu tại sao các triều đại giáo hoàng của Tòa thánh Vantican chưa bao giờ lâm vào tình trạng khốn khó.

Tài sản lớn không ngờ

Khách du lịch đi qua London (Anh) sẽ cho rằng cửa hàng Bulgari - cửa hàng trang sức hạng sang tại phố New Bond hay trụ sở chính ngân hàng đầu tư của những người giàu có Altium Capital bên góc Quảng trường St James không có liên quan gì với Đức giáo hoàng. Tuy nhiên, các khối văn phòng tại một trong những khu đắt nhất London ấy chính là một phần của chuỗi bất động sản thương mại bí mật thuộc sở hữu của Tòa thánh Vatican.

Trên danh nghĩa một công ty nước ngoài, danh mục đầu tư bất động sản quốc tế của Vantican ngày càng tăng lên trong những năm qua. Năm 2006, ở đỉnh cao của cơn sốt bất động sản, Vatican đã dành 15 triệu bảng để mua vị trí 30 tại Quảng trường St James. Các địa điểm đắt giá khác được Vatican đặt mua ở Anh là 168 phố Bond Street và trong thành phố Coventry. Vatican cũng sở hữu khá nhiều căn hộ giá trị ở Paris (Pháp) và Thụy Sĩ...

Số tiền được Vatican đầu tư cho các hạng mục bất động sản quốc tế hiện nay đã vượt quá 570 triệu bảng. Điều hẳn ít ai biết là nguồn gốc của khối tài sản khổng lồ ấy bắt đầu từ lượng tiền mặt mà chính quyền phát xít Ý Mussolini đã đầu tư cho Tòa thánh khi thực hiện hiệp ước "Bể Thánh" công nhận chính quyền độc lập Vatican trong lòng thủ đô Roma vào năm 1929.

Tiêu điểm - Những khối tài sản kếch sù của Vatican

Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, người kiểm soát danh mục tài sản đầu tư trị giá 570 triệu bảng của Vatican.

Ngoài số tài sản lớn như vậy thì điều làm nhiều người ngạc nhiên hơn là cách thức mà Vatican đã che giấu số tiền vốn hàng triệu bảng từ chính quyền phát xít Mussolini trong suốt những thập kỷ qua. Sau khi tiến hành lắp ghép các mắt xích, người ta mới ngỡ ngàng về sự khôn khéo của các triều đại Giáo hoàng. Khối văn phòng tại Quảng trường St James đã được mua lại bởi một công ty đầu tư Anh có tên là Grolux, công ty này cũng nắm giữ nhiều tài sản khác của Vương quốc Anh. Việc đăng ký hoạt động của công ty không có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến Vatican.

Thay vào đó là hai cổ đông lớn của hai ngân hàng Công giáo nổi tiếng: John Varley - giám đốc điều hành ngân hàng Barclays và Robin Herbert, nguyên chủ tịch ngân hàng thương mại Leopold Joseph. Tuy nhiên, danh tính của hai cổ đông này cũng không chứng minh được điều gì bởi luật pháp Anh cho phép các công ty không công bố những hoạt động của cổ đông.

Các tài liệu trong kho lưu trữ cũ của Anh giúp sự thật sáng tỏ hơn. Công ty đầu tư Grolux thừa hưởng toàn bộ danh mục tài sản của mình sau khi tái thành lập vào năm 1999 từ hai công ty tiền nhiệm Grolux và Cheylesmore Estates. Cổ phiếu của các công ty này cùng được phát hành bởi một công ty có địa chỉ tại ngân hàng JP Morgan (New York).

Mọi mắt xích cuối cùng dẫn tới một công ty Thụy Sĩ có tên Profima SA. Hồ sơ thời chiến tại Cục Lưu trữ Quốc gia Anh ở Kew đã hoàn thành "bức tranh" về cách thức che giấu tài sản của Vantican. Hồ sơ xác nhận Profima SA là công ty cổ phần của Vatican, tại thời điểm đó bị cáo buộc "tham gia vào các hoạt động trái với lợi ích của phe Đồng minh". Các tài liệu từ các quan chức của Bộ kinh tế quân sự Anh tại thời điểm chiến tranh kết thúc cho thấy Đức thánh cha Bernardino Nogara đã thực hiện đầu tư 50 triệu bảng tiền mặt được đầu tư bởi chính quyền Mussolini.

Ngay từ đầu, Nogara đã rất sáng tạo trong việc đầu tư tiền mặt. Vào năm 1931, ông thành lập một công ty nước ngoài tại Luxembourg để cất giữ các tài sản châu Âu mà ông định mua. Công ty này được gọi là tập đoàn tài chính Luxembourgeois. Luxembourg là một trong những nước đầu tiên thiết lập cấu trúc "công ty trốn thuế" vào năm 1929.

130 ngàn người ký đề nghị miễn thuế cho giáo hội

Cùng với các tài sản khác ở châu Âu, các khoản đầu tư bất động sản từ số tiền của chính quyền phát xít Mussolini hiện đang được kiểm soát bởi một quan chức của Đức giáo hoàng ở Roma tên là Paolo Mennini. Mennini đứng đầu một đơn vị đặc biệt bên trong Vatican với nhiệm vụ xử lý cái gọi là "di sản của Tòa thánh".

Theo một báo cáo vào năm ngoái từ Hội đồng châu Âu, khi khảo sát kiểm soát tài chính của Vatican thì số tài sản của đơn vị đặc biệt do Mennini phụ trách đã vượt quá 570 triệu bảng.

Trong khi bí mật về sự thịnh vượng của triều đại giáo hoàng trong thời chiến vẫn chưa được giải thích thì những bí mật về tài sản của Vatican trên khắp châu Âu lại tiếp tục khiến nhiều người đặt câu hỏi. Hiện nay, tất cả các tài sản thuộc sở hữu của nhà thờ sử dụng cho các mục đích phi thương mại đều được miễn thuế. Trong năm 2010, khoảng 130 ngàn người đã ký một bản kiến nghị trực tuyến về tình trạng miễn thuế cho giáo hội.

Liên minh châu Âu (EU) đã mở một cuộc điều tra về việc giảm thuế một số tài sản của Giáo hội tại Ý nhưng không có kết quả. Trước tình trạng trên, Thủ tướng Ý Mario Monti đang có kế hoạch yêu cầu Vatican trả tiền thuế tài sản không theo tôn giáo trong năm nay. Ông cho biết các quy tắc sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật châu Âu.

Không bao giờ lo nghèo

Tòa thánh Vatican nằm lọt trong thủ đô Rome (Italy), diện tích chỉ 0,44km2, biên giới là tường cao bao quanh dài tổng cộng 3,2km, số công dân hiện nay chưa đến 600 người. Chính vì vậy với số tài sản kếch xù hiện tại, Vatican hoàn toàn có thể ung dung trước tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu. Chuyên gia sử học John Pollard đến từ đại học Cambridge (Anh) cho biết: "Các triều đại giáo hoàng đều được đảm bảo về tài chính và sẽ không bao giờ phải lo lắng vì nghèo đói". 

Gia Hân (Theo Guardian)

Ảnh gây chấn động về cuộc chiến ở Việt Nam

Thứ 6, 25/01/2013 | 15:44
Larry Burrows, phóng viên ảnh chiến trường, ghi lại một ngày sinh tử của binh lính Mỹ trên chiếc một trực thăng tháng 3/1965, tạo nên bộ ảnh tư liệu quý giá về sự ác liệt của cuộc chiến.

Chiến đấu cơ Nhật cất cánh 160 lần 'đối đáp' với Trung Quốc

Thứ 6, 25/01/2013 | 09:35
Ít nhất 160 lần trong năm tài chính 2012, Nhật Bản ra lệnh cất cánh máy bay chiến đấu trước động thái khiêu khích từ phía Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hôm thứ Năm.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.