Những thực phẩm bà bầu không nên ăn kẻo gây hại cho thai nhi

Những thực phẩm bà bầu không nên ăn kẻo gây hại cho thai nhi

Thứ 4, 21/11/2018 | 07:50
0
Trong suốt thời kỳ mang thai có những thực phẩm gây hại cho thai nhi và mẹ bầu. Do đó, mẹ bầu cần tìm hiểu kỹ càng để kiêng cữ tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Trong thời gian mang bầu, bà bầu cần phải cung cấp các thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào bà bầu cũng ăn được. Theo khuyến cáo của bác sĩ, có một số loại thực phẩm bà bầu không nên ăn bởi chúng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Dưới đây là một số loại thực phẩm mà mẹ bầu không nên ăn:

Cam thảo: Mẹ bầu cần tránh bởi cam thảo gây co thắt dạ con. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, tình trạng thai nhi chưa ổn định nên các cơn co thắt tử cung rất dễ gây sảy thai.

Các loại cá chứa nhiều thủy ngân: Thủy ngân có nhiều trong cá ngừ xanh, cá kiếm, cá orange roughy (trông gần giống cá hồng biển), cá thu, lươn vàng, trứng cá tầm muối. Thủy ngân có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Phô mai mềm: Một số loại phô mai mềm như Bergader, Bleu d’Auvergne, Wensleydal thường được làm từ sữa chưa qua tiệt trùng và có thể chứa vi khuẩn Listeria monocytogenes gây bệnh cho mẹ và làm sảy thai.

Sức khỏe - Những thực phẩm bà bầu không nên ăn kẻo gây hại cho thai nhi

Pate: Pate có thể chứa vi khuẩn Listeria gây hại cho sức khỏe của thai nhi.

Gan: Gan động vật là thực phẩm chứa rất nhiều cholesterol không tốt cho tim mạch và huyết áp. Ngoài ra, đây cũng là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin A vượt ngưỡng an toàn cho bà bầu. Dung nạp vitamin A vượt ngưỡng trong giai đoạn này có thể để lại hậu quả nghiêm trọng, đó là gây dị tật cho thai nhi.

Sữa tươi chưa tiệt trùng: Tươi không có nghĩa  là sạch. Trong các loại sữa chưa tiệt trùng có thể chứa các loại vi khuẩn có hại và các mầm bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Sức khỏe - Những thực phẩm bà bầu không nên ăn kẻo gây hại cho thai nhi (Hình 2).

Đồ uống có cồn: Rượu, bia và các loại đồ uống có cồn không những làm hại lá gan của mẹ mà còn khiến phôi thai đối diện với nguy cơ dị tật cao.

Trứng chưa nấu chín: Bạn nên tạm ngừng ăn những món trứng ốp la, lòng đào ưa thích. Trong trứng sống cũng có thể chứa vi khuẩn salmonella nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi.

Sức khỏe - Những thực phẩm bà bầu không nên ăn kẻo gây hại cho thai nhi (Hình 3).

Xúc xích, thịt hun khói, giăm bông, nem chua: Nếu có ý định ăn những món này thì bạn cần nấu chín chúng cẩn thận. Tất cả các loại thịt chế biến này đều làm từ nguyên liệu tươi sống và có thể chứa các vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.

Thức ăn nhanh: Hamburger, pizza, gà rán, khoai tây rán… và rất nhiều loại thực phẩm ăn nhanh (fastfood) chứa đầy chất béo bão hòa. Chúng đã trải qua chế biến với nhiệt độ lớn khiến lượng dưỡng chất có lợi không còn lại bao nhiêu.

Sức khỏe - Những thực phẩm bà bầu không nên ăn kẻo gây hại cho thai nhi (Hình 4).

Đồ ăn đóng hộp: Những món đóng hộp thường chứa rất nhiều muối và gia vị, chúng dễ gây áp lực lên thận và khiến bạn dễ bị huyết áp cao. Khi bạn mang thai, tất cả các cơ quan trong cơ thể đều đang làm việc hết công suất và không nên tạo thêm áp lực cho chúng. Ngoài ra, tình trạng cao huyết áp sẽ khiến thai nhi không nhận đủ chất dinh dưỡng.

Một số loại rau mẹ bầu kiêng ăn vì có hại cho thai nhi

Rau sam: Đây là lại rau tối kỵ với các phụ nữ khi mang thai, nhất là vào 3 tháng đầu vì theo thực tiễn lâm sàng cho thấy rau sam mang tính hàn cao nên sẽ làm tử cung co bóp quá đà dẫn đến nguy cơ sảy thai cao.

Rau răm: Trong rau răm có chứa các chất làm cho cơ thể bà bầu mất máu dẫn đến việc co bóp tử cung. Nghiêm trọng hơn nếu ăn quá nhiều có thể khiến bị sảy thai hoặc làm cho thai nhi phát triển không bình thường.

Sức khỏe - Những thực phẩm bà bầu không nên ăn kẻo gây hại cho thai nhi (Hình 5).

Rau ngót: Tuy chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe bà bầu nhưng rau ngót cũng chứa chất Papaverin – một chất độc được tìm thấy rất nhiều trong cây thuốc phiện. Ăn nhiều rau ngót khiến cơ tử cung co thắt nhiều dẫn đến nguy cơ sảy thai cao.

Ngải cứu: Ngải cứu có thể xem là một vị thuốc nam nhằm an thai, điều hòa khí huyết cho bà bầu nhưng việc lạm dụng quá nhiều ngải cứu cũng có khả năng gây sảy thai.

Chùm ngây: Loại hormone alpha-sitosterol có trong rau chùm ngây là cực độc với bà bầu. Ăn thường xuyên trong 3 tháng đầu thai kỳ bào thai dễ bất ổn và rất khó giữ lại sự sống cho em bé.

Một số loại hoa quả mà bà bầu không nên ăn

Đu đủ xanh: Trong đu đủ chưa chín có rất nhiều chất latex. Đây là một chất làm co thắt tử cung và có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Các enzyme trong đu đủ xanh không chỉ có nguy cơ gây sảy thai, nó cũng không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Sức khỏe - Những thực phẩm bà bầu không nên ăn kẻo gây hại cho thai nhi (Hình 6).

Quả nhãn: Theo các tài liệu của Đông y, bà bầu không nên ăn nhãn. Bà bầu thường có triệu chứng nóng trong và xuất hiện hiện tượng táo bón. Ăn nhãn nhiều càng làm 2 triệu chứng này trở nên nghiêm trọng hơn. Với những mẹ có thể trạng nhạy cảm hoặc có triệu chứng dọa sảy thai càng cần tránh xa nhãn trong suốt 40 tuần thai.

Dứa: Theo các nhà khoa học cho biết, dứa có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung. Đặc biệt khi dứa còn xanh thì tỷ lệ chất bromelain rất cao nên việc ăn dứa có thể gây sảy thai.

Dưa hấu: Ăn dưa hấu lạnh dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy.

Phong Linh (tổng hợp)

Có những dấu hiệu này thì mang thai là điều chắc chắn, không phải chờ "thử que"

Thứ 3, 20/11/2018 | 08:00
Nếu chị em phụ nữ nhận thấy cơ thể có một trong những triệu chứng như: Chậm kinh, ngực đau tức, buồn nôn, mệt mỏi... thì rất có thể đây là những dấu hiệu báo thụ thai thành công.

Bà bầu cần uống bổ sung những loại thuốc nào, sử dụng ra sao để hiệu quả nhất?

Thứ 6, 16/11/2018 | 11:00
Canxi, sắt và acid folic là dưỡng chất không thể thiếu với phụ nữ mang thai giúp giảm nguy cơ sẩy thai, sinh non và dị tật thai nhi.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.