Những vụ nổ 'ám ảnh' trong lịch sử nước Mỹ

Những vụ nổ 'ám ảnh' trong lịch sử nước Mỹ

Thứ 3, 23/04/2013 | 16:00
0
Nước Mỹ từng phải đối mặt với nhiều vụ nổ gây chấn động và khiến cả nước hoang mang trong một thời gian dài. Cùng điểm lại những vụ nổ bom đã gây ra nhiều mất mát cho người dân và khiến dư luận hoang mang...

1. Marathon Boston 2013

Chỉ mới cách đây một tuần, nước Mỹ phải đối mặt với một vụ nổ bom kép tại giải chạy Marathon Boston, khiến ba người thiệt mạng và gần 200 người bị thương. Trong số những người chết và bị thương, có cả trẻ nhỏ đến để cổ vũ cho người thân tham gia giải. Vụ nổ xảy ra chiều 15/4, khi các vận động viên của cuộc thi Marathon Boston đang tiến gần về đích. Phía cảnh sát điều tra đã tìm ra được quả bom gây ra vụ nổ, đó là một quả bom tự chế bằng nồi áp suất, loại nồi thông thường được dùng trong các gia đình. Họ phán đoán, có thể kẻ gây ra vụ nổ chỉ là một kẻ đánh bom không chuyên. Hiện tại, cơ quan điều tra kết hợp cùng FBI đang gấp rút truy tìm tung tích của kẻ gây ra vụ nổ bom và nguyên nhân đánh bom của chúng. Giới chức cho hay, vẫn chưa rõ người hay tổ chức khủng bố nào có liên quan đến vụ đánh bom kinh hoàng này. Đồng thời, Hàng không Mỹ đã thiết lập một vùng cấm bay phía trên khu vực này, trong khi an ninh được tăng cường tại những địa điểm trọng yếu ở thủ đô Washington DC và thành phố New York.

2. “Bom quần lót” trên chuyến bay đến Detroit  năm 2009

Ngày 25/12/2009, một vụ đánh bom kỳ lạ đã xảy ra trên chuyến bay từ Amsterdam (Hà Lan) tới Detroit, Michigan (Mỹ) đã diễn ra, gây xôn xao dư luận Mỹ trong một thời gian dài. Kẻ đánh bom tên là Umar Abdul Mutallab bị phát hiện giấu bom trong quần lót với âm mưu làm nổ tung máy bay. Điều đáng nói là số bom dùng để đánh rơi máy bay được hắn giấu trong chiếc quần lót trong... ba tuần liền. Có lẽ chính vì lý do này mà Umar không thành công trong kế hoạch khủng bố máy bay được hắn tính toán rất kỹ. Được biết, khối chất nổ không nổ hoàn toàn trên chuyến bay chở 300 hành khách, nó chỉ gây ra một đám cháy nhỏ làm bỏng háng Umar. Ngay khi đám cháy bốc lên, các hành khách đã lao vào và khống chế kẻ khủng bố "thất bại" này.

Đặc vụ FBI Ted Peissig cho biết, để quen với chiếc quần lót gắn chất nổ, Umar đã mặc nó thường xuyên và chỉ cởi ra sau khi tắm. Có lẽ chính vì vậy  mà chất nổ đã bị vô hiệu hóa lúc nào không hay. Khi bị bắt, Umar khai việc hợp tác với Al Qaeda thế nào và hành động một mình ra sao. Sau đó, Umar đã bị kết án tù chung thân cho tội "khủng bố". Tuy không gây ra thiệt hại nào về người và của nhưng những gì Umar gây ra đã khiến nhiều người lo sợ bị khủng bố mỗi khi bay và gây xôn xao dư luận một thời gian dài.

3. Khủng bố ngày 11/9/2001

Thế giới - Những vụ nổ 'ám ảnh' trong lịch sử nước Mỹ

Hơn chục năm đã trôi qua nhưng ám ảnh về vụ khủng bố 11/9 vẫn còn là nỗi kinh hoàng với người Mỹ. Sáng sớm 11/9/2001, 19 tên khủng bố liều chết đã chiếm được quyền kiểm soát bốn chiếc máy bay đang trên đường bay từ Boston, Newark và Washington D.C tới San Francisco và Los Angeles. Chỉ trong vòng 15 phút, hai trong số bốn chiếc máy bay đó đã đâm thẳng vào hai tòa tháp phía Bắc và phía Nam của Trung tâm Thương mại thế giới. Theo điều tra, mục tiêu của chiếc máy bay thứ tư này là Tòa nhà Quốc hội Mỹ hoặc Nhà Trắng. Sau vụ việc, hơn 3.000 người đã thiệt mạng mang 90 quốc tịch khác nhau trong vụ khủng bố gây chấn động này. Toàn bộ những kẻ trực tiếp thực hiện hành vi tấn công đều đã chết. Đây được coi là vụ khủng bố lớn nhất lịch sử nước Mỹ, gây ra nhiều thiệt hại cho Mỹ trong nhiều năm.

Đến tận ngày 30/10/2004, trùm khủng bố Al-Qaeda Osama Bin Laden lần đầu tiên thừa nhận đã ra lệnh tiến hành vụ tấn công khủng bố Mỹ ngày 11/9 và buộc tội Tổng thống Mỹ thời đó là ông Bush đã làm người Mỹ lầm đường, lạc lối. Ngày 1/5/2011, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố trước thế giới rằng, sau 10 năm kể từ vụ khủng bố ngày 11/9, Osama bin Laden đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt tại Pakistan.

4. Bom phát nổ tại thế vận hội Atlanta năm 1996

Ngày 27/6/1996, 8 ngày sau khi Thế vận hội mùa hè năm 1996 khai mạc, trong không khí tưng bừng của thế vận hội Atlanta tại sân vận động Olympic Centennial, Atlanta, Georgia, một quả bom đã phát nổ khiến hai người thiệt mạng và 111 người khác bị thương. Thủ phạm là Eric Robert Rudolph (SN 1966), một cựu chuyên gia về chất nổ cho quân đội Hoa Kỳ. Hắn thú nhận đã đặt bom ở phía trước một màn hình video trong công viên này. Trước khi đặt bom, tên này đã gọi đến đường dây nóng 911 hai lần để cảnh báo các quan chức, sau đó kích hoạt quả bom rồi trốn thoát. Rudolph đã bị bắt vào năm 2003 và hiện đang bị tù chung thân không cho đặc cách tại  nhà tù Colorado.

5. Nổ bom ở Oklahoma năm 1995

Vụ nổ bom tại thành phố Oklahoma là một vụ đánh bom khủng bố thực sự, nhằm thẳng vào tòa nhà liên bang Alfred P. Murrah tại trung tâm thành phố Oklahoma ngày 19/4/1995. Vụ đánh bom này đã cướp đi 168 sinh mạng, trong đó có 19 trẻ em dưới sáu tuổi và khiến hơn 680 người bị thương. Đồng thời, vụ nổ này còn phá huỷ 324 tòa nhà, làm cháy 86 xe ô tô, khiến cửa kính của 258 tòa nhà gần đó vỡ tung. Ước tính thiệt hại do vụ đánh bom này gây ra là 652 triệu USD. Theo các nhà điều tra, quả bom gây ra vụ nổ là loại bom tự tạo chứa 2.200kg ammoni nitrat và dầu, đặt trong một chiếc xe tải thuê.

Hai kẻ được xác định là nhân vật chủ chốt trong nhóm khủng bố này là Timothy McVeigh và Terry Nichols. Terry Nichols đã bị tuyên án chung thân và không bao giờ được ân xá cho tội danh giết người. Còn kẻ đặt bom Timothy McVeigh đã bị tuyên án tử hình ngày 11/6/2001.

6. Nổ lớn tại bãi để xe tòa Tháp đôi ở New York năm 1993

Ngày 26/3/1993, một chiếc xe tải hết sức bình thường đã đỗ ngay trong bãi để xe ở Trung tâm thương mại thế giới tại thành phố New York. Không ai biết rằng, chiếc xe đang chứa một lượng thuốc nổ lớn, có khả năng sát thương cao. Khi chiếc xe tải phát nổ, cả tòa nhà trung tâm rung chuyển và bị tổn hại nặng nề. Sau vụ nổ, theo thống kế, có sáu người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương. Năm kẻ gây ra vụ nổ đã bị bắt giữ và nhận mức án xứng đáng. Được biết, cả năm người này đều thuộc phần tử cực đoan và có liên quan đến tổ chức Al-Qaeda và Osama Bin Laden.

7. Nổ bom ở sân bay LaGuardia

Ngày 29/12/1975, một quả bom với một lượng thuốc nổ tương đương 25 cây thuốc nổ loại mạnh được đặt trong một chiếc tủ cạnh băng chuyền hành lý ở sân bay LaGuardia, New York. Đúng vào thời điểm sân bay đông khách du lịch nhất, quả bom đã phát nổ, làm sụp trần và sàn sân bay, mảnh bom vỡ bay khắp nơi. Vụ nổ này làm 11 người thiệt mạng (chủ yếu cho các mảnh bom vỡ gây ra) và 79 người bị thương. Về kẻ gây ra vụ nổ bom, nhiều nghi ngờ được đặt ra nhưng cuối cùng, cơ quan chức năng cũng đành "bỏ cuộc" vì đối tượng tình nghi cứ như đã "biến mất khỏi trái đất".

8. Đánh bom phố Wall năm 1920

Ngày 16/9/1920, một chiếc xe ngựa màu đỏ chở đầy thuốc nổ từ từ tiến về tòa nhà lớn ở số 23 khu phố Wall, New York. Đây chính là trụ sở chính của ngân hàng JP Morgan, cơ quan tài chính có ảnh hưởng và quy mô lớn nhất thế giới lúc bấy giờ. Chỉ vài phút sau, một tiếng nổ lớn vang lên khiến cả khu vực này rung chuyển. Các mảnh kính vỡ tung tóe khắp nơi găm vào những người xung quanh. Xác bốn con ngựa bị nổ tung thành nhiều mảnh, văng sang cả khu phố bên cạnh. Tuy nhiên, người lái xe ngựa đã nhanh chân trốn thoát và không để lại bất kỳ dấu vết nào. Theo mô tả của các nhân chứng sống sót sau vụ nổ, bầu trời lúc đó bỗng dưng tối sầm, cát bụi mù mịt, cột khói bụi bốc cao hàng trăm mét. Góc phố nhộn nhịp của trung tâm tài chính Mỹ bỗng chốc trở thành một đống hoang tàn. Vụ nổ bất ngờ này đã cướp đi 38 sinh mạng và khiến trên 130 người bị thương.

Cũng may là vụ nổ xảy ra lúc giữa trưa, khi hầu hết mọi người đang ở trong nhà. Một điều may mắn nữa là ngân hàng JP Morgan, mục tiêu của đợt tấn công khủng bố, vài ngày trước đã cho lắp thêm các tấm chắn bằng kim loạt ở tất cả các cửa sổ. Do đó, ngân hàng này không bị thiệt hại nặng nề và chỉ có duy nhất một người bị thương. Lúc đó, ông chủ ngân hàng JP Morgan đang đi nghỉ ở bên kia bờ Đại Tây Dương nên vẫn bình an vô sự. Các cuộc điều tra tìm thủ phạm tiếp tục được tiến hành liên tục trong suốt 20 năm sau đó, song cảnh sát vẫn không tìm được bất kỳ manh mối nào và đành phải ngừng điều tra. Đến nay, thủ phạm vụ đánh bom Phố Wall năm 1920 vẫn còn là một bí mật.   

Và vụ nổ  kinh hoàng tại một nhà máy ở bang Texas

Một vụ nổ được ví "như bom hạt nhân" xảy ra ngày 17/4/2013 (giờ địa phương) tại nhà máy phân bón ở Texas, Mỹ đã khiến hàng trăm người bị thương. Được biết, vụ nổ đã san phẳng nhiều tòa nhà và khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

Nhiều lính cứu hỏa, hàng loạt xe cứu thương và nhiều trực thăng đã được triển khai tới khu vực để đối phó với tình hình. "Như bom hạt nhân nổ vậy", thị trưởng của West, Tommy Muska, phát biểu trên CNN.

Lúc ban đầu, một số nguồn dẫn lời của ông George Smith - Giám đốc cơ quan đối phó tình trạng khẩn cấp EMS địa phương, e rằng số người thiệt mạng có thể lên đến 60. "Giới chức cứu hỏa lo ngại rằng số người chết có thể lên từ 60 tới 70 người", George Smith nói. "Đó là một con số phỏng đoán. Tôi lấy nó từ các lính cứu hỏa, chúng tôi chưa biết chắc", ông nói. "Điều chắc chắn là chúng tôi có hai nhân viên cứu hộ thiệt mạng, và có thể có ba lính cứu hỏa chết".

Tuy nhiên, 8 giờ sau khi vụ nổ xảy ra, ABC News xác nhận có tổng cộng 179 người nhập viện, trong đó có 62 người trong tình trạng nguy kịch, hoặc nghiêm trọng. Phóng viên của Reuters tại hiện trường mô tả một trường học và các ngôi nhà xung quanh bị thiêu rụi. Đài truyền hình địa phương đưa tin từ trực thăng phía trên nhà máy cho hay, có ba khối nhà đã bị hủy hoại. Bầu không khí trong thị trấn vẫn dày đặc khói, hai giờ sau khi vụ nổ xảy ra. Khắp khu vực lân cận đầy những mảnh vỡ của gỗ, gạch và kính. "Cảnh tượng như bãi chiến trường", một người ở gần hiện trường mô tả. Vụ nổ đang được giới chức tiến hành làm rõ.  

An Mai (Tổng hợp)

Khủng bố tràn lan trong lòng nước Mỹ

Thứ 6, 19/04/2013 | 09:54
Đã có 53 vụ tấn công khủng bố được biết rộng rãi ở Mỹ kể từ sự kiện 11-9, trong đó có 43 vụ được phân loại như những âm mưu được thai nghén trong nước, theo một nguồn tin của chính phủ Mỹ.

Chó trị liệu 'an ủi' nạn nhân vụ đánh bom Boston

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:56
Những chú chó trị liệu đặc biệt đã được đưa đến để “an ủi” các nạn nhân phải tiến hành phẫu thuật, do bị chấn thương nghiêm trọng trong vụ đánh bom ở giải marathon Boston.

Vợ nghi phạm đánh bom Boston cải sang đạo Hồi

Thứ 2, 22/04/2013 | 13:42
Cô vợ góa của Tamerlan Tsarnaev, một trong hai nghi phạm đánh bom Boston, được mô tả là một phụ nữ Mỹ thân thiện và đã cải sang đạo Hồi.
Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.