NSND Anh Tú: Những vai diễn làm rung động trái tim khán giả

NSND Anh Tú: Những vai diễn làm rung động trái tim khán giả

Thứ 6, 21/12/2018 | 19:00
0
Trong gần 40 năm hoạt động nghệ thuật, NSND Anh Tú đã để lại rất nhiều vai diễn ấn tượng cả trên sân khấu và màn ảnh.

Vai Thanh trong Của để dành

Của để dành

Tác phẩm của đạo diễn Đỗ Thanh Hải dựa trên một truyện ngắn của Nguyễn Thị Thu Huệ. Phim ca ngợi tình mẫu tử giữa nhiều biến động cuộc sống, xoay quanh gia đình gồm bà Vi (Hoàng Yến đóng) và ba người con - Thanh, Tiến và Thư. Bà thường xuyên bị bệnh nhưng cả ba con đều không thể chăm sóc do quá bận. Họ tìm kiếm người giúp việc nhưng không ai ở lại được lâu. Cảm thấy bị hắt hủi, bà Vi bỏ đi khiến những người con nhận ra tình cảm với mẹ. Anh Tú thủ vai Thanh - con trai cả luôn bị giằng xé giữa mẹ và vợ. Nghệ sĩ lột tả được nội tâm của nhân vật, đặc biệt ở cảnh cuối khi Thanh bộc bạch nỗi lòng với người em trai tên Tiến.

Đạo diễn Thanh Hải cho biết Anh Tú là một trong những bậc tài hoa của làng phim ảnh lẫn sân khấu: "Nghệ sĩ dành cả đời cho nghệ thuật, thậm chí phải hy sinh nhiều điều trong cuộc sống". Làm việc với cố diễn viên, Thanh Hải nhớ nhất ở đàn anh tính cẩn trọng, chi tiết, đã nhận vai thì luôn nghiên cứu kỹ lưỡng tính cách nhân vật. Nhiều năm sau khi Của để dành phát sóng, anh và Anh Tú vẫn thường xuyên gặp gỡ. "Mỗi khi tôi có biến cố trong cuộc sống, anh đều có sự chia sẻ nhất định một cách thầm lặng. Anh quan tâm đến đồng nghiệp thấu đáo và chưa từng làm tổn thương một ai", đạo diễn kể.

Vai Tuệ trong Đàn trời

Đàn trời

Sau thành công của bộ phim Của để dành, NSND Anh Tú trầm lắng và ít xuất hiện trên màn ảnh nhỏ hơn. Phải đến 14 năm sau, anh mới trở lại với tác phẩm Đàn trời. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Cao Duy Sơn kể về cuộc chiến chống tham nhũng của những người làm báo.

Trái ngược với Thanh hiền lành và nhu nhược trong Của để dành, vai Tuệ trong bộ phim Đàn trời của NSND Anh Tú là một con người hoàn toàn khác.

Tuệ là giám đốc Đài phát thanh và truyền hình tỉnh. Vì tham lam tiền tài vật chất nên Tuệ đã cấu kết với quan chức trong tỉnh để bòn rút tiền nhà nước.

Với vai diễn này, NSND Anh Tú cũng đã thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc đa dạng. Đặc biệt, đạo diễn Bùi Huy Thuần đã dành nhiều lời khen về khả năng diễn xuất của NSND Anh Tú, cách diễn tưng tửng nhưng cũng rất cảm xúc khi có những cảnh xúc động.

Vai Phong trong Chiều ngang qua phố cũ

Chiều ngang qua phố cũ

Loạt phim của đạo diễn Trịnh Lê Phong dài 26 tập, phát sóng từ cuối năm 2016. Tác phẩm quy tụ dàn diễn viên tên tuổi gồm Anh Tú, Bùi Bài Bình, Kim Oanh, Minh Trang, Công Lý…

Phim tái hiện cuộc sống một đại gia đình Hà Nội. Trước số tài sản quá lớn, cuộc chiến đòi quyền lợi bùng nổ gây chia rẽ các thành viên. Anh Tú thủ vai Thành - doanh nhân, người thành đạt nhất trong các anh em nhưng cũng có nỗi niềm riêng trong cuộc sống.

Một trích đoạn đáng nhớ trong phim là khi anh diễn cảnh tát nghệ sĩ Kim Oanh (vai vợ). Kim Oanh chia sẻ Anh Tú đóng rất nhập tâm nên chỉ cần thực hiện một lần đã đạt. Chiều ngang qua phố cũ được khen ngợi và giành giải "Phim truyền hình nước ngoài hay nhất" ở Liên hoan truyền hình quốc tế Tokyo (Nhật) năm 2017.

NSND Anh Tú từng tâm sự, thời gian quay bộ phim này, anh khá bận rộn với công việc ở Nhà hát Kịch Việt Nam. Tuy nhiên với kịch bản “Chiều ngang qua phố cũ”, anh đã nhận ngay sau khi đọc xong bởi đó là kịch bản rất tốt, khiến anh thấy hứng thú với câu chuyện và nhân vật Thành trong phim.

Ngoài ra, cũng trong năm 2016, Anh Tú thủ vai ông Hội trong Ánh sáng trước mặt (35 tập). Tác phẩm tái hiện thời toàn quốc kháng chiến sau năm 1946, quy tụ Minh Hằng, Xuân Trường, An Chinh, Hoàng Lan, Xuân Tùng, Việt Bắc, Bảo Thanh, Mai Chi.

Vai Vũ Như Tô

Sự kiện - NSND Anh Tú: Những vai diễn làm rung động trái tim khán giả

Vai diễn Vũ Như Tô - do nghệ sĩ Anh Tú thể hiện một cách nhất quán từ cảnh đầu cho đến màn kết thúc, đã trở thành hình tượng cao đẹp của một người nghệ sĩ đầy tài năng, mang một hoài bão phi thường xây dựng cho đất nước một công trình kến trúc đồ sộ tráng lệ có thể sống mãi với thời gian.

Sự kiện Vũ Như Tô nhận lệnh vua Lê Tương Dực, bắt tay vào xây dựng Cửu Trùng Đài được xử lý không phải như một sự khuất phục của người nghệ sĩ trước cường quyền mà để thực thi ý đồ của chính nghệ sĩ; hơn nữa ý đồ này không chỉ đơn thuần thỏa mãn khát vọng sáng tạo của riêng anh ta mà còn nhằm một mục đích lớn lao hơn vì sự nghiệp tạo dựng cái đẹp cho đất nước.

Vai diễn Macbeth

Sự kiện - NSND Anh Tú: Những vai diễn làm rung động trái tim khán giả (Hình 2).

Dựa trên vở kịch ngắn của đại danh hào William Shakespeare, Macbeth là một tấn bi kịch của tham vọng, bá quyền và mưu đồ xấu xa. Trong vở này, nghệ Anh Tú vào vai nhân vật Macbeth. Đây là một trong những vai kịch xuất sắc của nghệ sĩ Anh Tú. Diễn xuất của anh đủ để cho người xem phải ấn tượng mãi.

Sinh thời, nghệ sĩ Anh Tú chia sẻ "Đối với tôi, Macbeth chưa phải là một vai diễn khó". Tuy nhiên bằng tài năng và sự đam mê của mình Anh Tú đã thể hiện thành công nhân vật rất phức tạp này.

Vai Trần Cảnh trong Rừng trúc

Sự kiện - NSND Anh Tú: Những vai diễn làm rung động trái tim khán giả (Hình 3).

Nhân vật Trần Cảnh trong vở kịch Rừng trúc do nghệ sĩ Anh Tú thủ vai. Trần Cảnh (Trần Thái Tông) năm đó vừa tròn 20 tuổi. Do Hoàng hậu Chiêu Thánh không có con. Thái sư Trần Thủ Độ cùng vợ là Trần Thị Dung – lúc này đã là công chúa Thiên Cực sắp đặt cho công chúa Thuận Thiên (chị ruột Chiêu Thánh, vợ của Trần Liễu, anh cả Vua) hiện đang có mang phải lấy Vua em để nhà Trần có người nối ngôi. Bi kịch giữa vợ chồng nhà vua, mẹ con hoàng hậu, chú cháu, anh em, chị em lại bùng lên dữ dội. Trần Thái Tông hoang mang bỏ ngôi Vua trốn khỏi cung điện lên rừng trúc Yên Tử tìm vào cửa Phật.

Đình Văn (tổng hợp)

 

Xót xa những nghệ sĩ Việt qua đời năm 2018

Thứ 5, 20/12/2018 | 19:47
Năm 2018 là một năm mất mát lớn với nền điện ảnh và truyền hình Việt Nam khi chúng ta phải đón nhận nhiều tin dữ.

NSND Anh Tú - người thuyền trưởng tài hoa, tâm huyết của Nhà hát Kịch Việt Nam

Thứ 5, 20/12/2018 | 18:58
Dành cả tuổi trẻ cống hiến cho sân khấu kịch, NSND Anh Tú gần như không tham gia hoạt động showbiz, cũng không còn đóng phim truyền hình trong 10 năm qua để tập trung cho phát triển sân khấu kịch.

Đồng nghiệp bàng hoàng, xót thương khi NSND Anh Tú qua đời

Thứ 5, 20/12/2018 | 15:45
Sự ra đi của NSND Anh Tú - Quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam khiến gia đình, đồng nghiệp không khỏi bàng hoàng, xót xa.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.