NTK Hà Duy nói về trang phục “Bàn thờ”: “Không nên đưa biểu tượng tâm linh lên quần áo”

NTK Hà Duy nói về trang phục “Bàn thờ”: “Không nên đưa biểu tượng tâm linh lên quần áo”

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 29/05/2019 | 13:30
0
Mới đây, thiết kế "Bàn thờ" trong cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc cho Hoa hậu Việt Nam tại Miss Universe 2019 đang gây ồn ào tranh cãi. Là một NTK với nhiều trang phục đẹp và độc đáo, Hà Duy cũng có những chia sẻ riêng về vấn đề này.

Chào NTK Hà Duy, mới đây nhiều người “hốt hoảng” khi nhìn thấy thiết kế “Bàn thờ” trên trang phục trong cuộc thi cho Hoa hậu Việt Nam tại Miss Universe 2019, anh thấy thiết kế này có đẹp không?

Với ý tưởng Bàn thờ trên trang phục tôi thấy tác giả khá táo bạo và có chút nổi loạn, nhưng trong một chừng mực nào đó về văn hóa của người Phương Đông thì tôi nghĩ, không nên mang chuyện tâm linh lên trang phục, quần áo. Ngay bản thân tôi khi thiết kế trang phục mà có những yếu tố thiêng liêng như: Đền thờ, lăng tẩm thì vị trí khi mình đặt những chi tiết đó lên cũng phải ý nhị, tinh tế, như nên đặt lên tay, lên vai, lên đầu… chứ không thể đặt ở dưới chân hay những chỗ nhạy cảm được.

Sự kiện - NTK Hà Duy nói về trang phục “Bàn thờ”: “Không nên đưa biểu tượng tâm linh lên quần áo”

Bản vẽ trang phục dân tộc "Bàn thờ" đang gây tranh cãi.

Theo anh, thiết kế trang phục Bàn thờ có đáng bị “ném đá” không?

Tác giả của trang phục này có sự sáng tạo nhưng nó không phù hợp khi mang đi Quốc tế để quảng bá văn hóa Việt Nam. Đưa hình ảnh bàn thờ lên trang phục thì có người sợ, người không nhưng nó không phù hợp khi đưa vào quần áo. Với những Nhà thiết kế, ý tưởng rất quan trọng nhưng cũng phải tính đến các yếu tố như văn hóa, thói quen của mọi người. Những người “ném đá” trang phục có thể họ thấy không hợp mắt. Đã nổi loạn thì thường hơi khác biệt trong mắt mọi người.

Hà Duy có hay bị “ném đá” với những thiết kế táo bạo của mình không? Khi đó, anh đã phản ứng thế nào?

Tôi đã từng có 1-2 lần trùng lặp ý tưởng và cũng bị nói là đạo nhái. Tuy nhiên là một người làm nghề lâu năm thì tôi hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng một tác phẩm của cá nhân, nếu khi trẻ mình non nớt bao nhiêu thì khi trưởng thành mình lại càng phải chỉn chu hơn rất nhiều, cẩn trọng trong công việc và trong chính thiết kế của mình. Thời điểm bây giờ tôi không sợ bị "ném đá" vì tôi không đạo nhái. Bây giờ Duy cũng khác rồi, có ồn ào gì, mình cũng bình tĩnh để xem đúng sai thế nào, rồi mới tính đến chuyện khác.

Sự kiện - NTK Hà Duy nói về trang phục “Bàn thờ”: “Không nên đưa biểu tượng tâm linh lên quần áo” (Hình 2).

NTK Hà Duy.

Nhưng Hà Duy có thấy, những ý tưởng táo bạo thường bị “ném đá”, soi mói không?

Tôi nghĩ là nghệ thuật không có giới hạn, chẳng qua đó là cách mọi người tiếp nhận cái mới thôi. Áo dài Việt Nam cũng trải qua cả một chặng đường thay đổi để có rất nhiều hình thù khác nhau nhưng cuối cùng vẫn đưa về một chuẩn mực chung, nên những cái gì mới quá thường sẽ bị “ném đá”.

Tuy nhiên trong một chừng mực nào đó, kiến thức và sự hiểu biết sẽ giúp chúng ta nhận định thế nào là đẹp và phù hợp.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Hà Duy!

Danh hài Chiến Thắng nói về thiết kế "Bàn thờ": "Tôi hoảng hốt và cạn kiệt lời"

Thứ 4, 29/05/2019 | 09:00
Thiết kế "Bàn thờ" trong cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc cho Hoa hậu Việt Nam tại Miss Universe 2019 đang gây tranh cãi dữ dội. Là một người hay mặc đồ do NTK sáng tạo để đi diễn, danh hài Chiến Thắng cũng có ý kiến về vấn đề này.

Quốc phục Ban thờ để thi Miss Universe bị "ném đá" tơi bời

Thứ 3, 28/05/2019 | 23:20
Trong số 30 tác phẩm dự thi, trang phục Ban thờ của tác giả Phạm Quang Minh gây tranh cãi vô cùng dữ dội. Đích thân Hoàng Thùy cũng phải lên tiếng.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.