Nước cờ mới của TT Putin và tham vọng xây dựng quan hệ Nga -Triều

Nước cờ mới của TT Putin và tham vọng xây dựng quan hệ Nga -Triều

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 02/06/2018 | 08:40
0
Những động thái gần đây của chính quyền Tổng thống Putin cho thấy nỗ lực xây dựng mối quan hệ nồng ấm Nga-Triều Tiên. Và mối quan hệ của Bình Nhưỡng với Moscow là điểm mấu chốt trong tham vọng của nước Nga tại châu Á.

Sự đảo chiều trong việc xây dựng mối quan hệ

Theo USnews, hồi tháng 1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng ông Kim Jong-un về một chương trình vũ khí hạt nhân mà theo đó "đã giải quyết được nhiệm vụ chiến lược của ông ấy".

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng ngợi ca nhà lãnh đạo Triều Tiên 30 tuổi này là "một nhà chính trị chín chắn và hoàn toàn chuyên nghiệp". Ông Putin vốn cẩn trọng khi đưa ra những lời bình luận, đặc biệt là những lời khen. Vậy nên việc ông ngợi ca nhà lãnh đạo Triều Tiên là điều được dư luận quan tâm.

Ông Putin tất nhiên cũng đề cao việc bán đảo Triều Tiên cần tiến hành phi hạt nhân hóa.

Nước cờ mới của TT Putin và tham vọng xây dựng quan hệ Nga -Triều

Tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Những động thái gần đây của chính quyền Tổng thống Putin cũng cho thấy nỗ lực xây dựng mối quan hệ nồng ấm Nga-Triều Tiên. Một cuộc họp mới tại Thủ đô Triều Tiên giữa ông Kim Jong-un và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã được diễn ra. Cuộc họp ngày 31/5 đã được lên kế hoạch trước, nhưng đã diễn ra vào thời điểm đầy biến động khi các nhà ngoại giao phương Tây và châu Á nỗ lực về một cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, mà ông Trump hiện đang nói là "hy vọng" sẽ diễn ra vào ngày 12/6.

Cuộc họp của ông Lavrov là bằng chứng mới nhất về mong muốn đang ngày càng gia tăng là Nga muốn không bị bỏ lại trong các cuộc đàm phán quốc tế và kỳ vọng Nga có thể có một vai trò đặc biệt như một bên trung gian giữa Bình Nhưỡng, Bắc Kinh và các thành viên khác của các cuộc đàm phán sáu bên liên quan đến tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Mối quan tâm mới của Nga trong việc đảm bảo mối quan hệ với Triều Tiên là ví dụ mới nhất cho thấy Chính phủ của ông Putin đang đảo chiều những chính sách thời hậu Chiến tranh Lạnh.

Vào đầu những năm 1990, khi đó, Tổng thống Boris Yeltsin dành ít sự chú ý đến Triều Tiên hơn và tập trung nhiều vào các nhà lãnh đạo thế giới khác, bao gồm mở ra nhiều mối quan hệ với phương Tây hơn.

Tuy nhiên, hơn bất kể bao giờ, xây dựng mối quan hệ nồng ấm với Triều Tiên trong thời điểm hiện nay, Nga mang tham vọng sẽ có ảnh hưởng tại châu Á. Mối quan hệ của Bình Nhưỡng với Moscow là điểm mấu chốt trong tham vọng của nước Nga tại châu Á. Bán đảo Triều Tiên là một bước đệm hướng tới mục tiêu của Nga tại châu Á.

Và những lợi ích to lớn

"Bất kỳ sự điều chỉnh nào làm giảm nguy cơ xung đột ở Triều Tiên sẽ có lợi cho Nga, cũng như các nước láng giềng khác và Mỹ", Walter Clemens, một chuyên gia của trung tâm Davis của đại học Harvard về nghiên cứu Nga và Eurasian nhận định về việc xây dựng mối quan hệ nồng ấm Nga-Triều Tiên.

Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và khôi phục lại một làn sóng hòa bình trong khu vực có thể cho phép Moscow mở đường ống chở dầu của Nga sang Hàn Quốc cũng như Trung Quốc.

Nga cũng có thể tiếp cận các bến cảng Triều Tiên để tiếp nhận các tàu của mình. Các chuyến tàu rời Hàn Quốc có thể đi qua Triều Tiên để đến Nga trước khi đến châu Âu.

Những cải tiến ngoại giao có thể có tác động kích thích đến các vấn đề khác của Nga, như giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản để mở cửa đầu tư từ Tokyo ở Siberia.

Bình luận về việc xây dựng mối quan hệ nồng ấm với Triều Tiên của Nga, Elizabeth Wishnick, một chuyên gia khu vực và là Giáo sư tại đại học Montclair State ở New Jersey cho biết: “Họ làm điều đó vì muốn đưa Nga trở thành một thế lực toàn cầu. Những năm gần đây đã chứng kiến sự rút lui mạnh mẽ của Nga sau một thập kỷ tăng cường quan hệ với các đối tác phương Tây chuyển thành đối mặt với nhiều thách thức từ ảnh hưởng dẫn đầu của Mỹ của châu Âu và Trung Đông.

"Nga sẽ có lợi ích kinh tế lâu dài hơn trong việc hợp tác với Triều Tiên… Tôi nghĩ rằng đó là một lập trường lạc quan... Nga không có đòn bẩy, nhưng các học giả Nga cảm thấy đất nước của họ có thể đóng vai trò của một nhà môi giới trung thực”, ông Wishnick nhận định.

“Tôi không thích cuộc hội đàm Nga-Triều Tiên”

Ngoại trưởng Nga Lavrov tỏ ra lạc quan về vai trò tương lai của Nga trong khu vực sau cuộc gặp với ông Kim Jong-un, tán dương Tuyên bố Panmunjom gần đây của Bình Nhưỡng và Seoul và nói: "Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện cho việc thực hiện nó theo mọi cách có thể, đặc biệt đề cập đến dự án đường sắt có thể liên quan đến Nga trong tương lai”.

Nước cờ mới của TT Putin và tham vọng xây dựng quan hệ Nga -Triều (Hình 2).

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cùng phái đoàn Nga gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 31/5.

Tuy nhiên, một phần trong các cuộc thảo luận của họ chắc chắn sẽ làm Washington lo ngại, đặc biệt là những tín hiệu của ông Lavrov cho thấy rằng, Nga muốn thấy các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ trước khi Triều Tiên bắt đầu một quá trình hủy diệt hạt nhân. Còn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người gặp quan chức cấp cao của Triều Tiên Kim Yong-chol tuần này, đã nói rằng việc phá hủy hạt nhân phải diễn ra như một tiền đề cho mọi hành động cắt giảm trừng phạt.

Ngày 1/6, khi phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với quan chức cấp cao Triều Tiên tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông không thích việc ông Lavrov có cuộc gặp gỡ với ông Kim Jong-un vào ngày 31/5, trong khuôn khổ chuyến công du Triều Tiên của ông Lavrov.

“Tôi không thích cuộc hội đàm của Nga-Triều Tiên ngày hôm qua (31/5). Tôi tự hỏi “Mục đích của việc đó là gì?”, nhưng nó có thể là cuộc hội đàm mang tính chất tích cực”, ông Trump phát biểu.

Xem thêm >> Đẩy Iran khỏi Syria: Nga thay đổi "luật chơi" vào phút chót ? 

 

 

Nếu không có "kẻ phá đám" bằng MH17, Nga có thể "ăn mừng" với phương Tây?

Thứ 6, 01/06/2018 | 18:28
Nga đã tiến rất gần tới việc làm "tan băng" quan hệ với phương Tây, nếu không có những kẻ phá đám đưa ra những cáo buộc liên quan đến MH17 trong thời điểm rất có "mục đích".

Tổng thống Putin trân trọng mời ông Kim Jong-un tới Nga

Thứ 5, 31/05/2018 | 17:07
Trong cuộc gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã trân trọng gửi lời mời nhiệt thành từ Tổng thống Putin.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.