Ông Dương Danh Dy: 'Hãy nhìn người Mỹ với cái nhìn khách quan hơn'

Ông Dương Danh Dy: 'Hãy nhìn người Mỹ với cái nhìn khách quan hơn'

Chủ nhật, 05/07/2015 | 07:44
0
"Chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tuần tới sẽ tiếp tục là một thành tựu lớn của ngành ngoại giao nước nhà". ông Dương Danh Dy nhận định.

Liên quan tới những lo ngại về tình hình Biển Đông trước chuỗi hành động ngang ngược của Trung Quốc cũng như một sự kiện đáng chú ý tới đây khi Hà Nội và Washington tổ chức kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy – Nguyên Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã có cuộc trao đổi phóng viên báo Người Đưa Tin để chia sẻ nhận định của ông về cách thức Việt Nam nên ứng xử trước hai siêu cường Mỹ và Trung Quốc.

Xã hội - Ông Dương Danh Dy: 'Hãy nhìn người Mỹ với cái nhìn khách quan hơn'

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy – Nguyên Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc

Thưa ông, cuối tháng 6 vừa qua, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 vào thăm dò dầu khí ở Biển Đông tại tọa độ 17 độ 03,75 phút vĩ Bắc (17-03.75N) và 109 độ 59,05 phút kinh Đông (109-59.05E). Nằm về phía tây Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Thời gian tác nghiệp từ 25/6 – 20/8. Vị trí này theo nhiều chuyên gia, nó đã nằm trong vùng biển chồng lấn mà Việt Nam và Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán để phân định. Ông đánh giá như thế nào về động thái này của phía Trung Quốc?

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy: Trước hết, tôi khẳng định rằng đó là hành vi sai trái của phía Trung Quốc vì nó đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước đã ký kết trước đó.

Nhìn ở góc độ tổng thể, chúng ta phải thấy rằng giàn khoan chỉ là một trong số công cụ của Trung Quốc để hiện thực hóa “yêu sách 9 đoạn” đầy phi lý của họ ở Biển Đông mà thôi. Một khi giàn khoan xâm phạm vùng biển của ta thì ta phải kiên quyết đấu tranh.

Cái nguy hiểm bậc nhất Trung Quốc đã và đang làm trên Biển Đông đó là việc quân sự hóa các chuỗi đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà nước này c

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.
     
Nổi bật trong ngày

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.