Ông Gorbachev: Thế giới hiểm nguy do căng thẳng Nga – Mỹ về Syria

Ông Gorbachev: Thế giới hiểm nguy do căng thẳng Nga – Mỹ về Syria

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:22
0
Những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Nga đã đưa thế giới tới “điểm nguy hiểm”, cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev cảnh báo ngày 10/10.

Ông Gorbachev đưa ra bình luận hiếm hoi trên trong bối cảnh mối quan hệ Đông-Tây đang sụp đổ do cuộc chiến tại Syria, khi điện Kremlin công khai đe dọa bắn máy bay của phương Tây, khiến các nhà bình luận cho rằng tình thế lúc này có thể so sánh với các cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Tiêu điểm - Ông Gorbachev: Thế giới hiểm nguy do căng thẳng Nga – Mỹ về Syria

 Ông Mikhail Gorbachev. (Ảnh: AFP)

“Tôi nghĩ rằng thế giới đã đạt tới một điểm nguy hiểm”, ông Gorbachev, 85 thuổi, nói trên hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti.

“Tôi không muốn đưa ra bất kỳ đề xuất nào cụ thể nhưng tôi muốn tình trạng này phải chấm dứt ngay lập tức. Chúng ta cần nối lại các cuộc đối thoại. Ngừng đối thoại là sai lầm lớn nhất”, ông Gorbachev nói thêm.

Những cảnh báo trên được đưa ra trong lúc quan hệ Nga – Mỹ ngày càng căng thẳng với nhiều bất đồng về các vấn đề, trong đó có cuộc chiến Syria và vấn đề Ukraine. Ngày 3/10, phía Mỹ đã đình chỉ các cuộc đàm phán với Nga về vấn đề Syria, đồng thời cáo buộc Nga đã phá vỡ lệnh ngừng bắn để khởi động các cuộc không kích nhắm vào các nhóm phiến quân tại Aleppo, những nhóm mà Mỹ và phương Tây gọi là “lực lượng đối lập ôn hòa”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi quốc tế điều tra Nga và chính phủ Syria vì đã gây ra tội ác chiến tranh trong chiến dịch Aleppo. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp cũng lặp lại kêu gọi trên vào hôm 10/10.

Về phần mình, Nga cho rằng Mỹ đã hành động “không thân thiện” nên Moscow đã triển khai hệ thống tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân ở Kaliningrad và tuyên bố sẵn sàng bắn hạ máy bay phương Tây nếu Washington phát động cuộc không kích vào các mục tiêu ủng hộ chính phủ ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã cho đình chỉ một loạt thỏa thuận hạt nhân với Mỹ, đồng thời phản đối việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) di chuyển các cơ sở hạ tầng quân sự tới gần biên giới Nga, cho rằng đây là hành động đe dọa an ninh của Nga.

Ngày 10/10, quân đội Nga cho biết sẽ mở rộng căn cứ hải quân hiện tại ở cảng Tartus, Syria, thành một căn cứ thường trực. Moscow cũng được cho là đang cân nhắc hiện diện ở Ai Cập và thuê căn cứ tại nước này.

“Chúng ta cần quay lại những ưu tiên chính, đó là giải trừ hạt nhân, chống chủ nghĩa khủng bố, ngăn ngừa thảm họa môi trường. So với những thách thức này, những thứ còn lại chỉ là thứ cấp”, ông Gorbachev khẳng định.

Ông Gorbachev là nhà lãnh đạo Liên Xô từ năm 1985 tới khi nó tan rã vào năm 1991. Ông là người nỗ lực thực hiện cải cách nhằm chấm dứt Chiến tranh Lạnh và cùng cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan ký kết thỏa thuận Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân tầm trung và giảm thiểu kho vũ khí hạt nhân của hai nước.

Kể từ đó, ông hiếm khi bình luận về chính trị, nhưng đã phải lên tiếng khi quan hệ giữa Nga và Mỹ, phương Tây đang ngày càng lạnh nhạt.

Tuần trước, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmemier cũng cảnh báo rằng “sẽ là một sai lầm lớn khi nghĩ rằng tình hình hiện tại chỉ giống Chiến tranh Lạnh, bởi bối cảnh này còn khác biệt và nguy hiểm hơn thế”.

Danh Tuyên

Donald Trump: 'Tôi chẳng biết gì về Putin và nước Nga'

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:21
Trong cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ứng viên Donald Trump khẳng định không biết gì về nước Nga cũng như ông Putin.

Mỹ không còn 'cây gậy và củ cà rốt' để đối phó với Nga ở Syria

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:42
Giới phân tích đánh giá mục tiêu của Washington và Moscow ở Syria giờ đây đã quá khác biệt để có thể quay trở lại mối quan hệ ngoại giao như trước.

Nga sẵn sàng bắn hạ máy bay của NATO ở Syria

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:05
Mỹ thực sự có thể sẽ bắt đầu các hoạt động tấn công vào các vị trí của quân đội Syria và Nga sẽ phải có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ các đối tác của mình.

Donald Trump: 'Tôi chẳng biết gì về Putin và nước Nga'

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:21
Trong cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ứng viên Donald Trump khẳng định không biết gì về nước Nga cũng như ông Putin.

Mỹ không còn 'cây gậy và củ cà rốt' để đối phó với Nga ở Syria

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:42
Giới phân tích đánh giá mục tiêu của Washington và Moscow ở Syria giờ đây đã quá khác biệt để có thể quay trở lại mối quan hệ ngoại giao như trước.

Nga sẵn sàng bắn hạ máy bay của NATO ở Syria

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:05
Mỹ thực sự có thể sẽ bắt đầu các hoạt động tấn công vào các vị trí của quân đội Syria và Nga sẽ phải có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ các đối tác của mình.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.