Ông Trần Quí Thanh ngoan cố, không thành khẩn khai báo khi bị bắt

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 6, 24/11/2023 | 16:13
6
Cơ quan Cảnh sát Điều tra cho biết Trần Quí Thanh nhiều lần dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để chiếm đoạt tài sản có giá trị đặc biệt lớn.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an mới đây đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh, bà Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích - con gái ông Thanh tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự, các cá nhân Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và các đối tượng có liên quan đã cho vay lấy lãi dưới mức cấu thành tội phạm theo Điều 201 của Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” nhưng không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà buộc các doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm Hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản theo đúng quy định pháp luật có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản.

Khi chủ tài sản (bên vay) băn khoăn, lo lắng về việc vay tiền nhưng lại phải làm hợp đồng chuyển nhượng thì các đối tượng đưa ra thông tin tạo niềm tin về uy tín, tiềm năng tài chính, ký các “Cam kết bán lại”, tiền lãi vay hợp thức bằng biên nhận tiền đặt cọc mua lại dự án, bất động sản, hứa hẹn thanh toán đầy đủ tiền gốc, lãi sẽ trả lại tài sản.

Khi chủ tài sản (bên vay) làm thủ tục chuyển nhượng các tài sản cho bà Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích theo chỉ đạo của ông Trần Quí Thanh thì các đối tượng này đã nhanh chóng làm thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản (bất động sản, phần vốn góp, cổ phần).

Khi chủ tài sản (bên vay) thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, nợ lãi theo thỏa thuận thì các cá nhân thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tiếp tục dùng thủ đoạn gian dối (bịa ra lý do bất hợp lý để từ chối việc thanh toán, không trả lại tài sản, cho rằng chủ tài sản vi phạm các điều khoản hợp đồng nên bị mất quyền mua lại...) hoặc tạo ra các lý do (buộc chủ tài sản phải trả thêm tiền, không cho trả lẻ từng khoản mà bắt trả toàn bộ tiền gốc...) khiến chủ tài sản không thể thực hiện được để cố tình không trả, chiếm đoạt tài sản.

Hồ sơ điều tra - Ông Trần Quí Thanh ngoan cố, không thành khẩn khai báo khi bị bắt

Ông Trần Quí Thanh ngoan cố, không thành khẩn khai báo khi bị bắt.

Bằng thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, ông Trần Quí Thanh và đồng phạm đã thực hiện 4 hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của 4 bị hại gồm 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất 452 của anh Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của anh Nguyễn Huy Đông có tổng giá trị là hơn 767 tỷ đồng.

Do đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra kết luận hành vi của ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Kết luận, tại Cơ quan điều tra, mặc dù đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Trần Quí Thanh và đồng phạm nhưng vẫn ngoan cố, chưa thành khẩn khai báo, không nhận thức rõ hành vi vi phạm pháp luật của bản thân.

“Mặc dù bị can phạm tội lần đầu, là chủ doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế, xã hội, tạo việc làm cho hàng nghìn người lao động nhưng đã lợi dụng những quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự để thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để chiếm đoạt tài sản có giá trị đặc biệt lớn, gây bức xúc trong xã hội. Cần phải xử lý bằng một bản án nghiêm khắc trước pháp luật để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung”, kết luận điều tra nêu rõ.

[E] Vòng đời của chai nước 10.000 đồng và tư duy tỷ đô ở Tân Hiệp Phát

Thứ 6, 14/10/2022 | 09:00
Bà Trần Uyên Phương chia sẻ về những giá trị mà Tân Hiệp Phát đang hướng đến mỗi ngày, về tầm nhìn xây dựng DN tỷ đô, về chiến lược kinh tế tuần hoàn…

"Ông lớn" nước giải khát Tân Hiệp Phát thu hàng nghìn tỷ mỗi năm

Thứ 4, 10/03/2021 | 14:47
Xét về quy mô thị phần, hoàn toàn có thể ví Tân Hiệp Phát là một Cocacola hay Pepsi của Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn đồ uống ngay trên sân nhà.
Cùng tác giả

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

TGĐ VPBank: Nợ BĐS có khả năng xử lý cao nhất, tỉ lệ mất thật rất thấp

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Đánh giá về tiềm năng cho vay BĐS trong năm 2024, Tổng Giám đốc VPBank cho biết đây là nhóm ngành tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng.

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.