PGS.TS Phạm Ngọc Trung: Giữ gìn nét đẹp văn hóa lì xì ngày Tết

PGS.TS Phạm Ngọc Trung: Giữ gìn nét đẹp văn hóa lì xì ngày Tết

Thứ 4, 06/02/2019 | 09:34
0
Lì xì là những phong bao màu đỏ bên trong chứa tiền mới, gọi là tiền may mắn. Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn có sự so bì dẫn đến chuyện xích mích, không vui trong ngày Tết.

Phong bao mừng tuổi còn tượng trưng cho tài lộc, nhiều người nhận được hay cho đi càng nhiều bao lì xì thì càng tin rằng mình đã phát tài phát lộc...

Sáng mùng Một là thời điểm thích hợp nhất để mừng tuổi. Tất cả con cháu trong gia đình tụ hợp lại để chúc thọ ông bà, cha mẹ. Ý nghĩa chính không nằm ở "tiền" mà quan trọng là ở thông điệp, con cháu chúc ông bà bách niên giai lão, ông bà mong con cháu làm ăn phát đạt, ăn nên làm ra, trẻ em thì hay ăn chóng lớn… Vì thế, tiền lì xì thường là những món tiền nhỏ nhưng gồm cả tiền lẻ và tiền chẵn.

Văn hoá - PGS.TS Phạm Ngọc Trung: Giữ gìn nét đẹp văn hóa lì xì ngày Tết

Các em nhỏ rạng rỡ cầm trên tay những phong bao lì xì đỏ.

Lì xì là một nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam ta. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, đã có không ít tiêu cực lợi dùng nét đẹp văn hóa lì xì để thực hiện mục đích cá nhân khiến nét đẹp truyền thống đó đang mất dần đi giá trị thực của nó.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Phạm Ngọc Trung – Giảng viên cao cấp học viện Báo chí Tuyên truyền để lắng nghe những phân tích, chia sẻ của ông về văn hóa lì xì vào mỗi dịp Tết đến xuân về.

Ông Phạm Ngọc Trung cho biết: “Theo phong tục của dân tộc Việt, bước sang năm mới, mỗi người thêm một tuổi, nếu được mừng tuổi thì đó là điều may mắn và năm đó sẽ có được sức khỏe tốt, học tập đạt kết quả cao, làm ăn phát đạt, mùa màng bội thu,... Mọi người đều rất hy vọng vào ngày mùng Một sẽ nhận được những phong bao lì xì đỏ để đón nhận những may mắn.

Văn hoá - PGS.TS Phạm Ngọc Trung: Giữ gìn nét đẹp văn hóa lì xì ngày Tết (Hình 2).

PGS.TS Phạm Ngọc Trung – Giảng viên cao cấp Học viện Báo chí Tuyên truyền lo ngại về việc nhiều người dân lợi dụng tục lì xì ngày Tết để thực hiện mục đích cá nhân.

Thời gian gần đây, do xã hội thay đổi nên phong tục này cũng bị thay đổi theo. Ngày xưa là mừng tuổi, lì xì thực sự để chúc mừng nhau, cầu mong may mắn và có thêm lộc vào đầu năm mới, nếu có lộc năm mới thì cả năm đó sẽ có lộc. Ngày nay, xã hội đã xuất hiện những tiêu cực, một bộ phận cán bộ nhân dân lợi dụng vào nét văn hóa truyền thống để đút lót, hối lộ, mua chức, mua quyền,... Theo phong tục lì xì của dân tộc ta, số tiền lì xì chỉ cần một vài nghìn lẻ nhưng hiện tại, nhiều phong bao lì xì có giá trị lên đến hàng nghìn đô, hàng chục nghìn đô hay nhiều hơn nữa khiến nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc bị phai mờ”.

Để giữ gìn nét đẹp văn hóa lì xì, PGS.TS Phạm Ngọc Trung nhận định: “Theo quan điểm của tôi, để giữ vững nét đẹp văn hóa lì xì ngày Tết thì mỗi người phải hiểu được nguồn gốc, bản chất của vấn đề từ đó thực hiện sao cho đúng. Trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới, theo những nghị quyết của Đảng về chống tiêu cực, chống tham nhũng thì mỗi người dân phải tuân thủ chấp hành và dạy dỗ cho con cái mình, không nên lợi dụng những dịp đầu xuân năm mới để thực hiện lợi ích cá nhân làm xấu đi phong tục tập quán của dân tộc”.

Chiếc phong bao lì xì là chuyện nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Nó chứa rất nhiều thông điệp, nhắn nhủ của người lớn với trẻ em. Ai mừng tuổi mà không căn dặn, chúc tụng vài câu. Hãy cùng nhau giữ gìn, phát huy nét đẹp truyền thống đó góp phần khiến ngày Tết trở về đúng với giá trị đích thực của nó.

Nguyễn Lâm

Tết Kỷ Hợi, mừng tuổi "sếp" heo vàng nguyên khối 120 triệu đồng

Thứ 2, 21/01/2019 | 08:37
Bắp cải vàng, tượng heo vàng, tiền vàng có giá hàng chục thậm chí cả trăm triệu đồng đang là những mặt hàng khách chọn mua làm quà biếu trong dịp tết Kỷ Hợi 2019.

Bí kíp chọn quà tặng Tết khéo léo để món quà mang ý nghĩa tri ân đến người thân thương

Thứ 2, 21/01/2019 | 11:49
Làm sao để món quà tết trao đi thực sự là món quà ý nghĩa, thay cho lời tri ân đến những người ta thương quý? Đó không chỉ là tâm ý mà còn cần cả hành động đi kèm của người tặng.

Clip: Cách làm mứt mãng cầu chua ngọt nhâm nhi đón Tết

Thứ 2, 21/01/2019 | 14:30
Cách chế biến mứt mãng cầu xiêm có phần khó khăn hơn so với các loại mứt khác. Tuy nhiên, chỉ cần bạn bỏ ra một ít thời gian là sẽ có được một đĩa mứt siêu ngon, khó ai có thể chối từ.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Hải Phòng: Du lịch Đồ Sơn “trình làng” nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:35
Đây là thông tin ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, đưa ra tại cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin về tình hình du lịch của địa phương năm 2024.

Chồng của Midu sở hữu khối tài sản khủng thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:59
Mới đây, Midu đã hé lộ loạt ảnh của chồng được chụp ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.