Phải làm sao khi con luôn chống đối việc học bài?

Phải làm sao khi con luôn chống đối việc học bài?

Thứ 4, 06/06/2018 | 13:10
1
Tôi lập gia đình khi còn rất trẻ. Vì thế, năm nay tôi mới 27 tuổi nhưng con gái tôi đã 8 tuổi, hiện cháu đang học lớp 3.

Chồng tôi bằng tuổi tôi, vẫn còn rất ham chơi. Ngoài giờ đi làm, anh mải mê với các thú vui của mình như: Chơi game, đá bóng nên hầu như việc nấu ăn, nội trợ, chăm con đều đến tay tôi. Chưa kể, do đặc thù công việc nên tôi phải thường xuyên trực đêm, không có nhiều thời gian nghỉ ngơi và kèm con học bài.

Con gái tôi học lớp 3, cháu thường xuyên bị cô giáo phản ánh là học kém, không tập trung học hành, hay nói chuyện trong giờ học và ít làm bài tập về nhà. Bởi vậy, tôi đã trò chuyện với con nhiều lần và yêu cầu con học bài nghiêm chỉnh, con nghe xong “vâng, dạ” rồi lại đâu vào đấy.

Qua những buổi kèm con học, tôi nhận thấy, dù tôi đã nghiêm khắc dùng tới “kỷ luật thép” (dùng đòn roi) với con nhưng con vẫn chống đối và ngang bướng vô cùng. Biểu hiện, trong học con vẫn lấy cớ: “Mẹ ơi, con đau bụng quá, con muốn đi vệ sinh”, “Mẹ ơi, tự dưng con thấy đói quá, con giun nó đang đòi ăn”, “Mẹ ơi, con buồn ngủ lắm”,… để “trì hoãn” việc làm bài tập, trốn tránh những câu hỏi của mẹ. Cứ thế những buổi học của hai mẹ con tôi luôn trong tình trạng căng thẳng, có nhiều hôm chỉ có tiếng mẹ quát nạt và con khóc vì mè nheo.

Mới đây, tôi nhờ ông bà sang trông cháu học bài để tôi đi làm, nhưng bé lại tinh ranh khi lừa dối ông bà là không có bài tập về nhà. Bé đưa ra lý do vì sắp nghỉ hè nên thầy cô tạo điều kiện cho nghỉ. Phần vì chiều cháu, phần vì không đặt nặng chuyện học hành nên ông bà không sát sao với việc học của cháu. Mới đây, cô giáo lại gặp tôi và nói “như tát nước vào mặt” về tình hình học tập của con gái.

Tình trạng này cứ kéo dài và bào mòn dần sự kiên nhẫn của tôi. Tôi thực sự thấy bế tắc và không biết phải giải quyết như nào (Hải Yến, 27 tuổi, Hà Nội).

Phải làm sao khi con luôn chống đối việc học bài?

Con gái lười học, tôi phải làm sao (Ảnh minh họa).

Chuyên gia tâm lý Minh Anh tư vấn:

Chào Hải Yến! Qua những dòng tâm sự tôi phần nào hiểu được những khó khăn bạn đang phải đối mặt. Quả thực, việc kèm con học bài là vấn đề vô cùng nan giải của nhiều ông bố bà mẹ hiện tại. Đôi khi sự hờ hững, thiếu quan tâm từ các bậc cha mẹ đã vô tình khiến con cái trở nên lười biếng, chán học.

Trong tình huống này, theo tôi bạn nên có một buổi nói chuyện nghiêm túc, thẳng thắn với chồng mình. Chồng của bạn cần phải có trách nhiệm chia sẻ công việc với bạn, nhất là trong chuyện học hành của con. Bạn cũng nên bàn bạc, trao đổi với bố mẹ chồng về tình trạng học tập của bé để ông bà biết sự thật và hỗ trợ bạn tích cực hơn.

Thêm vào đó, hãy dành chút thời gian tìm hiểu lý do vì sao con không thích học, cháu đang thiếu tự tin vì nghĩ mình kém cỏi hay cháu đang dựa dẫm vào mẹ? Ngoài ra, bạn nên theo dõi xem con có năng khiếu học môn học nào thì hãy khuyến khích và dành nhiều lời khen để động viên con. Hãy tâm sự và giải thích cho con biết tại sao lại cần phải học và học đem lại điều gì cho con.

Nếu thấy con bị điểm kém, bạn không nên rầy la ầm ĩ mà hãy bình tĩnh tìm hiểu kỹ nguyên nhân tại sao để có hướng khắc phục. Bên cạnh đó, hãy nói không với việc dùng “kỷ luật thép” (dùng đòn roi dạy trẻ), bởi lẽ cách dạy này chỉ khiến bé tuân theo mệnh lệnh chứ không phải do nhận thức được nhiệm vụ hoặc do hứng thú, như vậy không phát huy hết khả năng tự lập, sáng tạo của trẻ.

Tóm lại trẻ em lười học không phải là do bản chất mà chính là do phương pháp dạy dỗ và điều kiện học chứa nhiều yếu tố không phù hợp. Vì vậy cha mẹ cần quan tâm một cách hợp lý để trẻ không sợ học và có hứng thú với việc học hơn nữa. Chúc chị thành công!

Thanh Bình (Ghi)

Con gái có nhất định phải lấy chồng?

Thứ 3, 29/05/2018 | 13:43
Tôi luôn tự hỏi bản thân: Nếu cảm thấy bản thân chưa sẵn sàng con gái có nhất định phải lấy chồng hay không?

Phụ nữ chỉ thật sự hạnh phúc khi được là chính mình

Thứ 5, 24/05/2018 | 08:15
Hãy nhớ nhé người phụ nữ chỉ thật sự hạnh phúc khi được là chính mình, đi bên cạnh người đàn ông dù sang hay hèn nhưng vẫn là chính mình...
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.