Doanh nhân Phan Minh Thông: Vượt thách thức, đưa thương hiệu Việt vươn ra thế giới

Doanh nhân Phan Minh Thông: Vượt thách thức, đưa thương hiệu Việt vươn ra thế giới

Thứ 7, 10/02/2024 | 20:27
0
Năm 2023, dù kinh tế khó khăn nhưng doanh nhân Phan Minh Thông đã vượt qua thách thức đưa sản phẩm đi khắp nơi.

Doanh nhân Phan Minh Thông từng được mệnh danh là “vua hồ tiêu”.  Ông được bình chọn là một trong những doanh nhân điển hình đưa thương hiệu Việt vươn ra thế giới.

Thay đổi để phù hợp với thị trường 

Người Đưa Tin (NĐT): Năm 2023, công ty của ông được xếp hạng một trong 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VNR 500), danh hiệu Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Bộ Công Thương, nhiều đóng góp cho hoạt động cộng đồng, 1 trong 10 doanh nhân có tầm ảnh hưởng năm 2023… Thời điểm sau đại dịch Covid -19 cho đến nay, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại nhiều lĩnh vực kinh tế đều khó khăn, tuy nhiên Phúc Sinh vẫn hoạt động hiệu quả, ông có thể chia sẻ bí quyết để đạt được điều này?

Ông Phan Minh Thông: Sau đại dịch, thực sự mọi người đều nghĩ rằng hoạt động kinh tế, xã hội quay lại bình thường, các doanh nghiệp đều nghĩ đơn hàng quay lại, nhưng chúng tôi không nghĩ như vậy. Chúng tôi cho rằng đại dịch đã thay đổi bản chất, hoạt động, hình thức kinh doanh, cho nên sau đại dịch là thời điểm khó khăn. Ngay từ đầu, chúng tôi đã lên chiến lược đối phó với tất cả những khó khăn đó.

Chúng tôi chia ra nhiều nhóm đi khắp thế giới khảo sát thị trường, tiếp cận thị trường, tiếp cận khách hàng. Điều này giúp chúng tôi có thể hiểu được, đọc được các vấn đề mà khách hàng quan tâm ở khắp thế giới, đọc các vấn đề xảy ra ở Nam Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Á…

Mọi người thắc mắc tại sao Phúc Sinh có thể làm được như vậy? Thực sự, năm 2023 tôi ra khỏi văn phòng 1 năm 6 tháng, có mặt khắp các sân bay, khách sạn, gặp khách hàng, tham gia hội nghị, hội chợ. Tôi nhận thấy đánh giá của chúng tôi về thị trường là đúng.

Khi sang châu Âu, chúng tôi nhìn thấy tình hình kinh tế rất khó khăn sau trận cuồng phong đại dịch. Chúng tôi nhận ra rằng tất cả những gì mình nhìn thấy trước và sau đại dịch khác biệt hoàn toàn. Và, chúng tôi có chính sách tiếp cận khách hàng mới, để hiểu nhu cầu của họ chứ không đợi họ tìm mình.

Chúng tôi hiểu rằng phải luôn luôn đổi mới, đổi mới trong tư duy, trong hệ thống của mình. Đổi mới để xử lý đơn hàng dễ dàng hơn, đổi mới để tiếp cận khách hàng và để khách hàng tiếp cận Phúc Sinh dễ dàng hơn.

Tiêu dùng & Dư luận - Doanh nhân Phan Minh Thông: Vượt thách thức, đưa thương hiệu Việt vươn ra thế giới

Ông Phan Minh Thông chia sẻ bí quyết giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức đưa thương hiệu Việt vươn ra thế giới

NĐT: Những năm gần đây, Phúc Sinh còn thành công trong việc đưa thương hiệu Việt ra thế giới. Theo ông, để làm được việc này, chủ doanh nghiệp cần có những ý tưởng gì, cách làm thế nào cho hiệu quả?

Ông Phan Minh Thông: Thực sự, chúng ta đang ngồi trên một mỏ vàng lớn đó là các sản phẩm nông nghiệp, trong khi Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore hay Dubai… không có gì cả. Hàng năm, Việt Nam có doanh thu lớn từ gạo, hạt tiêu, điều, cà phê, gỗ, …

Nhưng làm thế nào để tiếp cận khách hàng trên thế giới, để giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của mình? Thứ nhất, để tiếp cận họ thì phải thay đổi. Tôi cho rằng thay đổi đầu tiên là mình phải có chữ tín, cùng khách hàng thỏa thuận, xây dựng, thực hiện các cam kết. Sau đại dịch, có thể mọi thứ không như ban đầu, có thể mọi thứ không như kỳ vọng. Nhưng cuối cùng, chúng tôi vẫn có những thỏa thuận để song hành cùng nhau.

Thứ hai, để kết nối với họ, chúng ta phải có hệ thống cơ sở, nhà máy hiện đại, minh bạch và rõ ràng để thuận lợi cho hai bên.

Thứ 3, cần chủ động trong vấn đề kinh doanh. Chủ động tiếp cận khách hàng thì mới có thể làm cho khách hàng yên tâm, khi thấy sự hiện diện của mình. Ví dụ như sau trận đại dịch, họ nhìn thấy Phúc Sinh là vẫn nhìn thấy gian hàng lộng lẫy, đẹp đẽ, đầy đủ, tin cậy. Nếu sau đại dịch họ không nhìn thấy mình, họ sẽ không dám làm ăn với mình. Chúng tôi luôn luôn thay đổi để phù hợp với thị trường.

Luôn dũng cảm và nhiều tâm huyết

NĐT: Ông có thể chia sẻ những thành tựu đạt được năm 2023, khó khăn nhất khi chèo chống doanh nghiệp vượt khó là gì, thưa ông?

Ông Phan Minh Thông: Tôi cho rằng năm 2023 cực kỳ nhiều thách thức khó khăn, chúng tôi cần thay đổi nhanh, mạnh mẽ quyết liệt. Chúng tôi đã có những giải pháp tư duy thay đổi về con người, chỉnh đốn lại hệ thống để hoạt động nhanh nhẹn hơn. Và, chúng tôi cũng tìm cách tiếp cận những khách hàng khó tính. Chúng tôi nhận thấy ở mức nào đó, họ có yêu cầu cao với đối tác. Làm sao để họ hài lòng với những tiêu chí họ đưa ra? Chúng tôi đã trở nên vượt trội hơn nhờ thích nghi với những điều kiện khó khăn.

Năm 2023, chúng tôi đã thay đổi phân phối sản phẩm cà phê. Phúc Sinh xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất cà phê quy mô lớn, sản phẩm xanh, giải quyết những thách thức lớn như an toàn thực phẩm, khí hậu, an toàn đất đai, bảo tồn môi trường… Chúng tôi đã có những thay đổi ngoạn mục. Nhà máy này ra đời giải quyết hai vấn đề, về sức khỏe con người và môi trường. Dự án đầu tiên ở Việt Nam có thể nhân rộng nhiều mô hình. Chúng tôi nhận được hỗ trợ từ khách hàng thế giới, vì chúng tôi là công ty đầu tiên tuân thủ tiêu chuẩn.

Tiêu dùng & Dư luận - Doanh nhân Phan Minh Thông: Vượt thách thức, đưa thương hiệu Việt vươn ra thế giới (Hình 2).

Ông Phan Minh Thông cho rằng để thành công, yếu tố quan trọng phải xây dựng sản phẩm chất lượng, luôn đổi mới tư duy, sáng tạo...

NĐT: Để xây dựng thương hiệu Việt với đối tác nước ngoài, theo ông chủ doanh nghiệp cần có những tiêu chí nào, nhất là những mặt hàng nông sản mà ông đã chọn và thành công? Để khởi nghiệp thành công cho năm 2024, ông có đôi lời nhắn nhủ gì với bạn trẻ?

Ông Phan Minh Thông: Để xây dựng sản phẩm nông nghiệp đạt thương hiệu với đối tác nước ngoài, tôi nghĩ rằng trước hết phải xây dựng sản phẩm đạt an toàn vệ sinh thực phẩm. Thứ hai cần chủ động tiếp cận khách hàng, để họ có thể tiếp cận sản phẩm của mình dễ dàng hơn. Chúng ta phải thay đổi hệ thống tư duy, hệ thống kết nối…. Thứ ba là phải thiết kế được hình ảnh đẹp về bao bì, vì hiện nay hình ảnh bao bì rất được quan tâm. Hiện, thế giới quan tâm tới vấn đề phát triển bền vững, hệ thống đạt những tiêu chuẩn phù hợp các nước sở tại thì mới có thể kết nối các sản phẩm của mình ra thế giới.

Một điều quan trọng nữa là phải dũng cảm, yêu nghề, phải có nhiều đam mê. Với những người khởi nghiệp, đối với họ thách thức không là gì cả, chỉ cần có đam mê mãnh liệt, cháy bỏng tình yêu với công việc thì họ có thể làm được.

NĐT: Công ty của ông từng chung tay với nhiều hoàn cảnh khó khăn, hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Ông đánh giá thế nào việc doanh nghiệp chung tay với cộng đồng để chia sẻ khó khăn với người lao động, với mảnh đời khó khăn?

Ông Phan Minh Thông: Chúng tôi gặp nhiều may mắn, chúng muốn chia sẻ may mắn đó cho cộng đồng. Tôi nghĩ rằng đó là một trong những tiêu chí của chúng tôi, muốn giúp đỡ và cống hiến cho cộng đồng.

Việc Phúc Sinh hoạt động vì cộng đồng hy vọng cũng sẽ mang lại cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp và cá nhân khác. Tôi nghĩ rằng nếu có thể chia sẻ được nhiều hơn, giúp đỡ được nhiều người hơn trong cuộc sống, đồng thời quảng bá hình ảnh của mình thì đó là điều nên làm. Một hoạt động thiện nguyện tốt cũng là điều nhân văn mà một doanh nghiệp nên hướng tới.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Nguyễn Lành (thực hiện)

Quảng Ninh: Một doanh nghiệp chi tiền tỷ mua 18 tấn cá song làm quà Tết cho công nhân

Thứ 7, 27/01/2024 | 11:56
Theo đó, mỗi cán bộ, công nhân của Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV sẽ được nhận khoảng 5kg cá song trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Chủ tịch VCCI thông báo tin vui trong "ngày Tết" của giới doanh nhân

Thứ 4, 11/10/2023 | 09:11
Ngày 11/10, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội nghị gặp gỡ toàn quốc các hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.