Chiến tranh du kích: Pháo binh Ukraine bị máy bay không người lái "trói chân"

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:20
0
Sau khi ra khỏi nơi ẩn náu trong rừng rậm, khẩu lựu pháo do Đức cung cấp cho Ukraine chỉ có vài phút để khai hỏa trước khi rút trở lại vào nơi ẩn náu.
Giữa những ngọn đồi và thung lũng miền Đông Ukraine, các đơn vị pháo binh Ukraine chơi trò "mèo vờn chuột" với Nga, khi các máy bay không người lái của Nga liên tục săn lùng những mục tiêu giá trị cao như khẩu pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 này.
 
Binh lính của Moscow đã đẩy mạnh tấn công trên bộ dọc theo tiền tuyến dài 1000km tại miền Đông và miền Nam Ukraine, đe dọa những thành phố cuối cùng mà Kyiv còn kiểm soát tại vùng công nghiệp Donetsk.
 
Những nỗ lực phản pháo của các đơn vị này là vô cùng quan trọng để có thể giới hạn hỏa lực từ Nga nhằm vào các vị trí và đơn vị pháo binh của Ukraine với mục tiêu tạo tiền đề cho Nga tiến quân.
 
Các đơn vị pháo binh thuộc Lữ đoàn Pháo binh số 43 của Ukraine cho biết, họ đang đối mặt với ngày càng nhiều máy bay không người lái, một loại vũ khí đang nổi trội trong kho vũ khí của Nga.
 
Chỉ huy pháo binh “Lyova”, 27 tuổi, cho biết: “Đã từng có nhiều đợt tấn công trước đây, nhưng chưa bao giờ dữ dội như thế này. Bây giờ chúng mới trở nên vô cùng đáng sợ”.
 
Lyova tới từ miền Tây Ukraine, cho biết đơn vị của anh đã bị tấn công trực tiếp tới bốn lần bởi các máy bay công kích không người lái Lancet của Nga. Các thành viên của đơn vị phần lớn đã không bị thương nhờ vào lớp giáp của Panzerhaubitze.
 
Andriy Stavnychyi, sĩ quan pháo binh cấp cao cho biết, các máy bay trinh sát không người lái của Nga như Orlan và Supercam đặc biệt phiền toái.
 
Stavnychyi, 31 tuổi, trong một chuyến thăm tại chốt chỉ huy dưới lòng đất của đơn vị của mình đã cho biết trước Reuters: “Đôi khi chúng tôi có một ngày với rất nhiều nhiệm vụ cần hoàn thành, nhưng chúng tôi không thể di chuyển vì lúc nào cũng có máy bay trinh sát bay trên đầu”.
 
Rob Lee, thành viên cấp cao của Viện Nghiên cứu Chính sách Ngoại giao (FPRI) cho biết các đơn vị pháo binh của Ukraine đối mặt với những rủi ro từ những máy bay trinh sát không người lái của Nga lớn hơn nhiều so với những radar phản pháo.
 
Pháo Panzerhaubitze di chuyển giữa nhiều vị trí ẩn náu quanh vị trí của đơn vị pháo binh, và quân đội Ukraine đã yêu cầu không tiết lộ về các vị trí này. Những vị trí này được đặt sau đằng sau các lớp cây và gồm những khung bằng gỗ che khuất các khẩu pháo.
 
Mục tiêu chính
 
Stavnychyi nhắc lại lời những binh lính và quan chức cấp cao của Ukraine yêu cầu được cung cấp thêm các hệ thống chiến tranh điện tử giúp gây nhiễu các máy bay không người lái của Nga.
 
Các loại pháo do các nước phương Tây cung cấp như Panzerhaubitze là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Moscow, và lực lượng Nga đã cam kết sẽ tập trung tấn công nhằm vào các vũ khí này.
 
Thế giới - Chiến tranh du kích: Pháo binh Ukraine bị máy bay không người lái 'trói chân'

Ảnh: REUTERS/Valentyn Ogirenko/Ảnh tài liệu.

 
Chỉ huy pháo binh Lyova cho biết lực lượng Nga đôi lúc đã đặt áp lực lên đơn vị của anh, bao gồm thông qua sử dụng hệ thống pháo dẫn đường bằng laser Krasnopol và đã tấn công một khu vực trú ẩn của họ. Khu vực này đã không bị hư hại nghiêm trọng.
 
“Trước đó, họ đã bắn khoảng 50 viên đạn pháo loại thông thường trong vòng một ngày rưỡi nhưng đã không tấn công trúng đích”.
 
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong tháng vừa rồi cho biết Moscow sẽ đẩy mạnh tấn công các căn cứ dự trữ vũ khí được cung cấp bởi các nước phương Tây của Ukraine.
 
Lee, chuyên gia từ FPRI, cho biết việc gây suy yếu thành công khả năng phản pháo của Ukraine đồng nghĩa với việc lực lượng Nga “có thể mạnh dạn hơn về phương pháp sử dụng pháo của họ”.
 
“Họ có thể đưa pháo tới gần hơn, họ cũng sẽ không nhất thiết phải di chuyển chúng quá thường xuyên”.
 
Như những đơn vị pháo binh khác của Ukraine, Lữ đoàn số 43 cũng đang thiếu đạn dược trầm trọng và điều này giới hạn khả năng của pháo Panzerhaubitze.
 
Binh lính Ukraine trên tiền tuyến đang nóng lòng chờ đợi các gói hàng trong gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD của Mỹ.
 
Các pháo thủ vận hành Panzerhaubitze cho biết họ thiếu đạn cỡ 155mm được thiết kế để tối ưu hóa hiệu năng khẩu pháo này và đưa tầm bắn lên mức 40km.
 
Các loại đạn tầm xa có thể cho phép họ tấn công những loại pháo tự hành tương tự của Nga từ xa hơn phía sau tiền tuyến, và giúp họ di chuyển sâu hơn về phía sau để có thể được bảo vệ tốt hơn khỏi hỏa lực phản pháo của Nga.
 
Mặc dù đã được cung cấp đạn dược đầy đủ trong chiến dịch phản công thất bại trong năm vừa rồi, đơn vị của Lyova giờ đang bắn số lượng đạn mỗi ngày ít hơn nhiều so với thời điểm đó – khoảng 8 tới 15 viên mỗi ngày, theo ước tính của anh.
 
Việc sửa chữa những khẩu pháo này cũng là một thử thách, với số lượng bộ phận thay thế hạn chế và hệ thống định vị thường xuyên hỏng hóc và khó có thể sửa chữa trên chiến trường.
 
Stavnychyi, một sĩ quan cấp cao, cho biết một số bộ phận có thể được thay thế bằng bộ phận từ pháo của Ý hoặc Hà Lan dưới quyền vận hành của anh.
 
“Nhưng ngay cả khi có bộ phận thay thế và đạn dược, chúng tôi vẫn còn vấn đề về ‘lũ chim’ bay trên đầu”.
 
“Mọi thứ cần phải phối hợp trơn tru trong một hệ thống: chiến tranh điện tử, trinh sát và pháo binh. Lúc đó khả năng bắn trúng đích của chúng tôi sẽ cao hơn rất nhiều”.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

 

Ukraine: 2 đại tá âm mưu ám sát ông Zelensky

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:24
Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) tuyên bố bắt giữ 2 sĩ quan tình báo âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky và hàng loạt quan chức cấp cao của Ukraine.

Nga đẩy mạnh đà tiến, Ukraine mất loạt khí tài triệu đô, đối diện khó khăn ở tiền tuyến

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:55
Máy bay chiến đấu và pháo binh Nga đã tấn công các nhà máy sản xuất nhiên liệu cho tên lửa, kho nhiên liệu và thiết bị quân sự của Ukraine.

Ông Tập nêu quan điểm về đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:55
Ông Tập đã nêu ra điều kiện để Trung Quốc ủng hộ một cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

Ukraine lần đầu lắp tên lửa phòng không lên xuồng tự sát không người lái, bị trực thăng Nga bắn nổ

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:09
Bộ Quốc phòng Nga hôm 6/5 công bố video trực thăng Ka-29 bám đuổi và bắn nổ một xuồng tự sát không người lái Magura V5 của Ukraine ở Biển Đen. Điều gây chú ý là vũ khí mà xuồng tự sát Ukraine lần đầu được nhìn thấy mang theo.
Cùng chuyên mục

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.
     
Nổi bật trong ngày

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.