Phát hiện có khối u nguy hiểm ở não nhờ xem ảnh chụp 8 năm trước

Phát hiện có khối u nguy hiểm ở não nhờ xem ảnh chụp 8 năm trước

Thứ 5, 11/01/2024 | 19:08
0
Xem lại ảnh chụp 8 năm trước, cô gái nhận thấy gương mặt mình có điều bất thường nên đi gặp bác sĩ. Kết quả thăm khám sau đó chỉ ra cô có khối u nguy hiểm trong não.

Khi nhìn lại những bức ảnh trong chuyến du lịch châu Âu cùng bạn bè ở tuổi 21, Shari Dawson (người Australia) nhận ra có điều gì đó không ổn. Nụ cười của cô hiện tại trông hơi khác so với ngày đó và cô còn bị đau quai hàm. Trước đây, hàm trên của Shari hơi hô, khớp cắn lệch nhưng nay răng trên và răng dưới có thể chạm vào nhau.

Đời sống - Phát hiện có khối u nguy hiểm ở não nhờ xem ảnh chụp 8 năm trước
Đời sống - Phát hiện có khối u nguy hiểm ở não nhờ xem ảnh chụp 8 năm trước (Hình 2).

Shari đã đi gặp bác sĩ sau khi phát hiện nụ cười hiện tại khác xưa và có một số triệu chứng lạ. 

“Tôi dần dần nhận thấy rằng răng trên và răng dưới của tôi có thể chạm vào nhau, trong khi trước đây tôi chưa bao giờ có thể làm được điều đó”, Shari nói với News.com.au.

Shari đã đi khám răng hàm mặt. Sau đó, đầu gối và khớp của cô bắt đầu sưng đau nên cô lại phải tới gặp các nhà vật lý trị liệu và bác sĩ chỉnh hình. Không chỉ vậy, đau hàm còn khiến cô bị đau đầu.

Trong một lần vui chơi cùng bạn bè buổi tối, Shari đang ngồi bên đống lửa thì cảm thấy đầu đau như muốn nổ tung. Tuy nhiên, cô đã quen với chứng đau nửa đầu nên không thấy lo lắng. Khi thấy tình trạng này không đỡ, cô đã đến gặp bác sĩ để tiêm thuốc giảm đau.

"Bác sĩ nói với người yêu của tôi, Chris, rằng nếu không ngừng nôn và đau đầu thì tôi phải đến bệnh viện", cô kể.

Quả thực cô phải quay lại bệnh viện vì tình trạng đau nửa đầu vẫn không thuyên giảm và tiếp tục kéo dài nhiều ngày sau khi tiêm thuốc. Các bác sĩ chẩn đoán Shari bị viêm màng não, tuy nhiên kết quả chụp MRI não sau đó phát hiện một khối u ở tuyến yên. Shari được xác định mắc bệnh to các viễn cực (Acromegaly), cọn gọi là bệnh to đầu chi. Đây là một rối loạn hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, xuất hiện do thuỳ trước tuyến yên sản xuất quá nhiều hormone tăng trưởng.

Thực tế, Shari đã mắc căn bệnh này gần một thập kỷ. Các bộ phận trên cơ thể thay đổi dần theo thời gian nhưng cô không hề biết, chỉ đến khi nhìn lại bức ảnh chụp 8 năm trước mới phát hiện ra.

Đời sống - Phát hiện có khối u nguy hiểm ở não nhờ xem ảnh chụp 8 năm trước (Hình 3).

Hiện là Tổng giám đốc của Tổ chức Tuyến yên Australia, Shari mong muốn giúp mọi người nhận thức về căn bệnh này.

Sau đó, do khối u chèn vào dây thần kinh thị giác, Shari bị mù mắt trái, phải phẫu thuật khẩn cấp. Hậu phẫu, cô vẫn còn một khối u ở khu vực không thể mổ nên được kê đơn thuốc. Tác dụng phụ của thuốc khiến cô rụng tóc và buồn nôn nghiêm trọng.

Thông qua Tổ chức Tuyến yên Australia, Shari quen với những người có hoàn cảnh tương tự và lắng nghe họ chia sẻ về các trải nghiệm để giải đáp những thắc mắc của chính cô. Hầu hết mọi người được chẩn đoán mắc bệnh này ở độ tuổi 40.

Trong khi đó, khi phát hiện bệnh, Shari mới 29 tuổi. Cô rất muốn biết liệu cô và bạn trai Chris có thể sinh con không. Khi trò chuyện với các bệnh nhân nữ khác, Shari có thêm động lực quyết tâm mang thai và sinh con thông qua thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Shari, hiện là Giám đốc của Tổ chức Tuyến yên Australia, cho biết cô không biết gì về bệnh to đầu chi trước khi được chẩn đoán. Cô chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đó là căn bệnh do khối u gây ra. Tôi luôn cho rằng đây là bệnh di truyền, một quan niệm sai lầm phổ biến.”

Bởi vậy, Shari muốn chia sẻ những hiểu biết của mình với cộng đồng giúp những người có nguy cơ sớm nhận ra bất ổn, không để tình trạng đó kéo dài tới tới 8 năm như cô.

“Hiện tại bàn chân của tôi đã dài ra và những chiếc nhẫn không còn vừa tay. Tôi đã tăng cân và miệng của tôi cũng khác, vì vậy mọi người hãy đi thăm khám ngay khi thấy cơ thể bất thường", cô gái nhắn nhủ.

Minh Hoa (t/h)

 

Cứu sống nữ sinh viên 21 tuổi viêm cơ tim nặng, có nguy cơ tử vong

Thứ 3, 09/01/2024 | 21:45
Ngày 9/1, tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, vừa cấp cứu thành công cho nữ sinh viên ngành công nghệ thông tin bị viêm cơ tim nặng, nguy cơ tử vong cao.

Cứu sống người đàn ông bị thủng tim, 3 lần ngừng tuần hoàn

Thứ 6, 15/12/2023 | 20:36
Người đàn ông 36 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do có nhiều vết thương đâm vào bụng, xuyên lên ngực gây thủng gan, thủng tim và 3 lần ngừng tuần hoàn (ngừng tim).

7 giờ “cứu sống” cánh tay người đàn ông bị máy đan lưới cuốn đứt rời

Thứ 3, 28/11/2023 | 17:39
Người đàn ông 39 tuổi bị máy đan lưới cuốn đứt rời cánh tay phải vào trong máy, sau 7 giờ phẫu thuật các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa đã cứu sống cánh tay cho người này.

Cứu sống người đàn ông bị ngừng tuần hoàn, nguy kịch

Thứ 4, 22/11/2023 | 12:08
Nam bệnh nhân 58 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực, khó thở.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.