Phát hiện mộ của

Phát hiện mộ của "Xà vương thánh nữ" thời Maya

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra nơi chôn cất nữ hoàng quyền lực nhất của nền văn minh Maya tại El PeruWaka thuộc công viên quốc gia Guatemala.

Bí mật ngôi mộ cổ

Ngôi mộ được tìm thấy trong một cuộc khai quật ngôi đền chính ở thành phố cổ El Peru-Waka trong khu rừng nhiệt đới Peten nằm phía Bắc Guatemala, cách Mexico không xa. Ngôi mộ cổ này đã được các nhà khảo cổ nghiên cứu gần một thập niên và đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng vì giới tính của bộ xương chưa được xác định.

Tuy nhiên, các đồ vật quý giá được tìm thấy lẫn với bộ hài cốt lại được xác định có liên quan đến người phụ nữ được gọi là "Xà vương thánh nữ" trong lịch sử. Bà là nữ hoàng của vương quốc Wak, thời đại Maya và cùng chồng là đức vua K'inich Bahlam II cai trị đất nước vào thế kỷ thứ 7.

Trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số đồ gốm, đồ trang sức ngọc bích, một bức tượng đá nhỏ và quan trọng nhất là một cái bình cẩm thạch được chạm khắc bằng vỏ ốc xà cừ có in hình mặt nữ hoàng và khắc tên của bà. Chiếc bình này chạm khắc phần đầu và phần tay của một người phụ nữ lớn tuổi nổi lên với khuôn mặt nhăn lại, mái tóc phủ qua tai.

Ngoài ra, người ta còn thấy 4 hình vẽ khác được chạm khắc tinh xảo vào chiếc bình có thể thuộc về Nữ hoàng K'Abel.

Thế giới - Phát hiện mộ của 'Xà vương thánh nữ' thời Maya

Chiếc bình thạch cao có chạm hình và khắc tên của Nữ hoàng K'Abel.

Theo nhóm nghiên cứu, chiếc bình đặc biệt này có khắc các chữ cái tượng hình với ý nghĩa "Xà vương thánh nữ". Chính điều này đã giúp các nhà khảo cổ tiến xa hơn trong việc xác định phần mộ của nữ hoàng.

David Stuart, một giáo sư về nghệ thuật và ngôn ngữ tại Đại học Texas ở Austin cho biết: "Rất khó để xác định danh tính những người trong các ngôi mộ hoàng gia trừ khi tên của họ khắc trong lăng mộ hoặc để lại một vật gì đó tin cậy. Với những di vật được tìm thấy trong ngôi mộ cổ này, tôi nghĩ tất cả đều thuộc về Nữ hoàng K'abel. Tuy nhiên, một giả thiết đặt ra, chiếc bình thạch cao cũng có thể là món quà mà nữ hoàng tặng cho người khác và được chôn cùng với người này".

Nữ chiến binh Maya vĩ đại

K'abel là một công chúa trong triều đại Kan, triều đại cai trị thành phố Calakmul. Bà kết hôn theo một cuộc sắp đặt liên minh chính trị giữa người Kans và người Waka. Sau khi trở thành nữ hoàng của vương quốc Wak, bà đã đảm nhiệm việc lãnh đạo quân sự của đất nước này và có sức mạnh hơn cả đức vua.

Trong thời kỳ cổ đại, các đội quân hoàng gia thường rất hiếm những nữ chiến binh. Lịch sử thế giới từng ghi nhận Nữ hoàng Hippolyta từng lãnh đạo các nữ chiến binh Amazon nhưng cũng chỉ là trong truyền thuyết Hy Lạp cổ đại. Chính vì vậy, các nhà sử học cho rằng Nữ hoàng K'abel là nữ chiến binh vĩ đại nhất trong lịch sử.

Nữ hoàng quyền lực này được thế giới biết đến qua hình ảnh mô tả trên một tấm phù điêu trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland ở Mỹ. Hiện hài cốt của nữ hoàng đã được chuyển tới một phòng nghiên cứu tại Thủ đô Guatemala để tiến hành xét nghiệm ADN.

Giáo sư David Freidel, nhà nhân loại học và chuyên gia về người Maya thuộc trường Đại học Washington, Missouri (Mỹ) là nhà khảo cổ học trực tiếp giám sát cuộc khai quật này.

Ông cho biết: "Ngôi mộ này nhiều khả năng thuộc về Nữ hoàng K'abel. Nữ hoàng là vợ của vua K'inich Bahlam II. Bà không chỉ là một hoàng hậu đơn thuần mà còn là một nữ tướng tối cao trong triều đại của mình và điều đó làm nên sức mạnh quyền lực của bà trong vương quốc. Danh hiệu Kalomt'e - chiến binh tối cao cho thấy bà có quyền lực cao hơn cả đức vua - chồng bà. Có thể so sánh Nữ hoàng K'abel với các vị vua Ai Cập nổi tiếng như Cleopatra và Hatsheput cũng như Nữ hoàng của kinh thành Shiba".

Giáo sư David khẳng định, việc phát hiện những thứ quan trọng như ngôi mộ này rất hiếm bởi Nữ hoàng K'abel là một nữ tướng tối cao trong triều đại Maya.

Các nhà khảo cổ và nghiên cứu vẫn tiếp tục nghiên cứu khu vực khảo cổ của Guatemala bởi đây là nơi có đầy những kim tự tháp và tàn tích của nền văn minh Maya cổ đại. Đặc biệt, việc phát hiện ra ngôi đền an táng Nữ hoàng K'Abel, vị nữ hoàng tôn kính của người dân Maya đã giúp ngành khảo cổ có hướng đi mới, mở ra nhiều hi vọng cho ngành khảo cổ nói chung và văn hóa của người Maya nói riêng.

Đinh Nhung (Theo Ibtimes)


Cùng chuyên mục

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.