Phát hiện nhiều cổ vật độc đáo thời cuối Lê đầu Nguyễn

Phát hiện nhiều cổ vật độc đáo thời cuối Lê đầu Nguyễn

Thứ 3, 20/10/2015 | 06:31
0
Một bộ sưu tập hiện vật cổ độc đáo, quý hiếm mang dấu ấn thời cuối Lê đầu Nguyễn vừa được các nhà nghiên cứu phát hiện đang lưu giữ tại một nhà thờ họ Từ Đức ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Tin tức từ Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh, nhóm hiện vật độc đáo này được phát hiện tại nhà thờ họ Từ Đức thuộc xóm Xuân Phượng, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà trong quá trình nhóm điều tra nghiên cứu di sản văn hóa kiểm kê di tích tại xã này.

Theo đó, nhóm hiện vật cổ này gồm sắc phong, tiền cổ, voi sành, bình gốm cổ, bình vôi, chuông đồng, trản đồng. Các hiện vật có kỹ thuật chế tác và đặc điểm hoa văn độc đáo mang đậm dấu ấn của thời kỳ cuối Lê đầu Nguyễn.

Trong những cổ vật được phát hiện, đáng chú ý là đôi voi sành, màu nâu đen với chiều dài 35 cm, cao 28 cm và chiều ngang 22 cm. Xung quanh thân voi được trang trí hoa văn rất sống động.

Xã hội - Phát hiện nhiều cổ vật độc đáo thời cuối Lê đầu Nguyễn

Cổ vật đôi voi sành màu nâu đen

Chiếc bình vôi sành có kích thước cao 23 cm, đường kính 20 cm. Mặt sau chiếc bình khắc chìm hai chữ Hán là “Phúc Thọ”, tay cầm chạm đầu rùa, chính giữa đắp nổi con nghê chầu.

Ngoài ra, trong bộ sưu tập cổ vật vừa phát hiện còn có một chiếc bình cổ thời Lê –Mạc. Bình được làm bằng sành cao 28 cm, đường kính thân 12 cm, bề mặt trang trí cây tùng, ngựa, men rạn màu vàng nhạt. Một số đồng tiền cổ thời Minh Mạng, Tự Đức, Thành Thái và Duy Tân còn tương đối nguyên vẹn cũng được phát hiện tại nhà thờ họ Tự Đức này.

Xã hội - Phát hiện nhiều cổ vật độc đáo thời cuối Lê đầu Nguyễn (Hình 2).

Nhóm hiện vật cổ được phát hiện tại nhà thờ họ Từ Đức

Bước đầu các chuyên gia thuộc nhóm nghiên cứu xác định, với cách bố trí đồ tế khí và các tài liệu hiện vật tại nhà thờ, những di vật, cổ vật độc đáo này gắn liền với công trạng của vị Tiên hiền Từ Đức Công với vùng đất Kim Đôi – Phú Nghĩa.

Xã hội - Phát hiện nhiều cổ vật độc đáo thời cuối Lê đầu Nguyễn (Hình 3).

Đồng tiền cổ thời Minh Mạng, Tự Đức, Thành Thái và Duy Tân còn tương đố

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.