"Phổ cập" bằng thạc sĩ cho giáo viên THPT... chẳng để làm gì!

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 31/12/2018 | 14:00
2
"Đề xuất giáo viên bậc THPT cần có bằng thạc sĩ nếu trở thành hiện thực sẽ dẫn đến tình trạng “phổ cập”, có nghĩa là người người, nhà nhà đi học thạc sĩ. Cái gì phát triển nóng quá, ồ ạt quá thì sẽ dẫn đến chất lượng không ổn", Ths. Phạm Phúc Thịnh nói.

Tại hội thảo quốc gia góp ý dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi) với sự tham dự của nhiều chuyên gia giáo dục tại TP.HCM mới đây, TS. Nguyễn Kim Dung, Viện trưởng viện Nghiên cứu giáo dục, trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết: "Chúng ta đã làm một việc rất tốt ở chỗ nâng trình độ giáo viên mầm non lên cao đẳng, nên tôi cũng đề nghị giáo viên bậc THPT cần có bằng thạc sĩ về giáo dục.

Tôi nghĩ đây là điều cần thiết vì rất nhiều nước ngay ở giáo viên bậc mầm non thôi đã là thạc sĩ giáo dục. Nếu thực hiện điều này thì giáo viên chỉ cần học thêm khoảng hai năm hoặc một năm tùy điều kiện".

Trước đề xuất của TS. Nguyễn Kim Dung, nhiều người đã đưa ra những ý kiến tranh luận trái chiều. Trong đó, có không ít ý kiến cho rằng việc nâng chuẩn trình độ giáo viên bậc THPT một lần nữa đề cao việc coi trọng bằng cấp.

Giáo dục - 'Phổ cập' bằng thạc sĩ cho giáo viên THPT... chẳng để làm gì!

Đề xuất giáo viên THPT cần có bằng thạc sĩ gây nhiều luồng ý kiến tranh cãi (Ảnh minh họa).

Từ câu chuyện này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với Thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh.

Thưa thầy, khi biết đến đề xuất giáo viên bậc THPT cần có bằng thạc sĩ về giáo dục, cá nhân thầy có những suy nghĩ gì?

Tôi chỉ có một suy nghĩ rằng đôi khi bằng cấp không đi đôi với năng lực. Nghĩa là, có những giáo viên ở bậc THPT dạy rất tốt mặc dù không có bằng thạc sĩ, ngược lại cũng có giáo viên là thạc sĩ nhưng vào trường tư dạy chỉ được 3, 4 tháng vì không đáp ứng được yêu cầu công việc. Vậy, cần bằng thạc sĩ để làm gì?

Như vậy theo thầy, đề xuất này có phù hợp với điều kiện giáo dục hiện tại của đất nước ta hiện nay?

Tôi thấy rằng, hiện nay mọi người đang nhầm lẫn giữa kiến thức và năng lực giảng dạy. Hai điều này không đi chung với nhau, có thể có những người kiến thức rất tốt nhưng phương pháp truyền đạt không phù hợp. Còn có những giáo viên kiến thức vừa phải nhưng lại có phương pháp truyền đạt thì hiệu quả rất cao.

Vì vậy, bằng cấp và năng lực công việc hoàn toàn không liên quan đến nhau. Tôi không phủ định thạc sĩ dạy không tốt, nhưng không có nghĩa cứ học thạc sĩ là có thể dạy tốt.

Giáo dục - 'Phổ cập' bằng thạc sĩ cho giáo viên THPT... chẳng để làm gì! (Hình 2).

Ths. Phạm Phúc Thịnh bày tỏ quan điểm của mình xoay quanh đề xuất này.

Theo thầy, đề xuất của TS. Nguyễn Kim Dung có thể dẫn đến những hệ lụy như thế nào nếu đi vào thực tiễn?

Đề xuất của TS. Nguyễn Kim Dung nếu trở thành hiện thực sẽ dẫn đến tình trạng mà chúng tôi hay đùa là “phổ cập”, có nghĩa là người người, nhà nhà đi học thạc sĩ. Tôi chắc chắn khi cái gì phát triển nóng quá, ồ ạt quá thì sẽ dẫn đến chất lượng không ổn.

Liên tiếp thời gian gần đây, giáo dục nước nhà xảy ra nhiều sự việc đau lòng. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng giáo dục, cũng đã có không ít đề xuất được đưa ra. Tuy nhiên, những đề xuất này đều không được giải quyết một cách triệt để. Theo thầy, phải chăng người đưa ra đề xuất cũng bị bế tắc?

Có thể khi tôi nói ra sẽ nhiều người phản ứng. Nhưng tôi nghĩ trong ngành giáo dục có những tiêu chuẩn đưa ra không biết để làm gì. Tôi lấy ví dụ, trước đây, có tiêu chuẩn đưa ra là giáo viên phải biết tiếng Anh trình độ B. Tôi có những người bạn dạy ở vùng sâu cho học sinh dân tộc thiểu số, không có người nước ngoài lui đến, vậy thì một câu hỏi họ đặt ra cho tôi là “học tiếng Anh để làm gì?”. Khi chia sẻ câu chuyện này, tôi muốn dành một câu hỏi cuối cùng, hiệu quả ở đây là gì?

Vì vậy, tôi mong muốn làm sao đầu vào của sư phạm, con người mà ngành sư phạm đào tạo ra phải đúng với đam mê nghề nghiệp. Tôi nhấn mạnh thêm, ở bậc THPT không cần bằng thạc sĩ mới có thể dạy tốt. Tôi nghĩ, chỉ cần chuẩn ở mức độ đại học là được.

Trân trọng cảm ơn thầy!

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Nhiều giáo viên có nguy cơ “tự đào thải”?

Chủ nhật, 30/12/2018 | 11:00
Sau khi bộ GD&ĐT công bố chương trình giáo dục phổ thông mới đã nhận được khá nhiều sự đánh giá cao từ các chuyên gia và đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, việc tích hợp một số môn học có thể trở thành rào cản khiến một số giáo viên “tự đào thải” khỏi ngành giáo dục.

Nên thay giáo viên bằng robot

Thứ 5, 27/12/2018 | 07:00
Tháng 4/2018, trang NHK World Japan đưa tin Bộ Giáo dục Nhật Bản sẽ bắt đầu thử nghiệm dạy tiếng Anh bằng robot có trí tuệ nhân tạo (AI) tại 500 trường học trên toàn quốc.

Bắt nhóm cán bộ ngân hàng, giáo viên chơi ma túy tập thể

Thứ 7, 22/12/2018 | 09:52
Công an huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vừa bắt giữ 13 đối tượng chơi ma túy trong quán karaoke Dubai. Đáng nói, trong số này có cán bộ ngân hàng và giáo viên.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.