Phó thủ tướng chỉ đạo ứng phó bão cấp độ mạnh nhất thế giới vào Việt Nam

Phó thủ tướng chỉ đạo ứng phó bão cấp độ mạnh nhất thế giới vào Việt Nam

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 6, 14/09/2018 | 16:08
0
Chiều 14/9 trước tình hình khẩn cấp bão Mangkhut sắp đổ bộ vào nước ta, Phó thủ tướng Chính phủ, Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến, chuẩn bị phương án ứng phó.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay trên thế giới có 9 cơn bão đang hoạt động, trong đó cơn bão Mangkhut là mạnh nhất. Với cấp gió hiện tại, bão Mangkhut đạt Cấp 5 (cấp lớn nhất trong thang bảng Quốc tế), mạnh hơn cơn bão Harvy đã đổ bộ vào nước Mỹ năm 2017.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng ngày 14/9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 16 độ Vĩ Bắc; 126,9 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-Dông (Philippines) khoảng 530km về phía Đông, mạnh cấp 17 (200-220km/giờ), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24-72 giờ tới, siêu bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và đi vào Biển Đông vào trưa 15/9. Khả năng cao bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ trong khoảng ngày 16-17/9 và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong khoảng ngày 17-18/9.

Bão gây song cao 14 m tại khu vực biển Đông , cao 5 m tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Tin nhanh - Phó thủ tướng chỉ đạo ứng phó bão cấp độ mạnh nhất thế giới vào Việt Nam
Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo đường đi của siêu bão Mangkhut.

Phạm vi bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp là khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hoá (gồm 27 tỉnh/TP), với cường độ rất mạnh (cấp 11-12, giật cấp 14) và gây mưa lớn cho Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Sau khi nghe báo cáo tình hình, trước diễn biến phức tạp với sức bão lớn của cơn bão Mangkhut, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo thực hiện: 

- Các bộ ngành đặc biệt là lãnh đạo địa phương, đảm bảo tuyệt đối các biện pháp ứng phó trước nguy cơ bão số 5, trong đó chú trọng sẵn sàng lực lượng, trang bị để ứng phó kịp thời nhất. Thường xuyên cập nhật thông tin tình hình bão, tình hình các vùng biển nguy hiểm, đảm bảo an toàn tàu thuyền.

- Rà soát toàn bộ tàu bè, đặc biệt tàu xa bờ. Những tàu còn trong đất liền phải ngăn không cho tàu bè ra khơi, không để ngư dân mạo hiểm trước nguy cơ bão lớn hiện nay, yêu cầu các địa phương giám sát chặt chẽ vấn đề này.

Tin nhanh - Phó thủ tướng chỉ đạo ứng phó bão cấp độ mạnh nhất thế giới vào Việt Nam (Hình 2).
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các bộ ngành tập trung ứng phó bão số 5, đảm bảo an toàn con người là quan trọng nhất.

- Đảm bảo an toàn cho khách du lịch, tiến hành di dời dân khỏi những vùng nguy hiểm. Không may xảy ra sự cố phải sẵn sàng khắc phục đặc biệt không để mất điện kéo dài. Các bộ; Quốc phòng, Y tế, NN&PTNT... tăng cường phối hợp với các địa phương sẵn sàng ứng phó.

- Vùng núi sau bão sẽ có mưa lớn, các công trình hồ đập có nguy cơ mất an toàn, yêu cầu bộ NN&PTNT kiểm tra rà soát đảm bảo an toàn cho các hồ đập.

Ban Chỉ đạo TW về PCTT cũng yêu cầu các Bộ ngành, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh từ Nghệ An trở ra triển khai khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

- Kiên quyết kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú; hướng dẫn, tổ chức sắp xếp tàu thuyền tại khu neo đậu để đảm bảo an toàn, xong trước 10h00 ngày 16/9/2018.

Gia cố, đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thuỷ sản; thu hoạch sớm các khu nuôi trồng thuỷ sản. Tổ chức sơ tán người, các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản, vùng thấp trũng ven sông trước 17h ngày 16/9/2018.

- Sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển; Tập trung thu hoạch các diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; tiêu gạn nước đệm để chống úng; Chằng chống, gia cố nhà cửa, biển quảng cáo, kho tàng, công trình công cộng, đặc biệt đối với công trình tháp cao; tổ chức chặt tỉa cành cây.

Cấm giao thông trên các vị trí trọng điểm đặc biệt là với cầu vượt biển; Bảo vệ an toàn đê điều, nhất là đối với các tuyến đê biển bị sự cố, có phương án ứng phó kịp thời; Đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện và thông tin liên lạc; sẵn sàng lực lượng, vật tư để khắc phục ngay các sự cố.

- Triển khai ngay các tổ đội xung kích tại các thôn, bản kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, thông báo cho người dân để chủ động phòng tránh (đặc biệt như khu vực đồi Ông Tượng, Hoà Bình; Mường Lát, Thanh Hoá). Tổ chức di dời dân cư vùng có nguy cơ cao; Đảm bảo thông tin liên lạc, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, sẵn sàng phương tiện để khắc phục giao thông khẩn cấp với các khu vực có nguy cơ bị chia cắt.

Tổ chức cắm biển cảnh báo, tuần tra, canh gác các khu vực ngầm tràn, đường bị ngập sâu, hầm lò, khu vực khai thác khoáng sản, các khu vực nguy cơ sạt lở, lũ quét và nghiêm cấm vớt củi khi có lũ;  Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa, nhất các hồ chứa đã đầy nước. Kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ chứa thuỷ điện.

- Liên tục cập nhật tình hình, tính toán phương án vận hành liên hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn công trình và hạ du; Các địa phương phải thông báo tới các tổ chức, cá nhân sinh sống và hoạt động kinh tế ven sông sẵn sàng sơ tán, di dời, nhất là khu vực thành phố Hoà Bình (phường Đồng Tiến);

- Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, bộ NN&PTNT theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc của các Bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp ứng phó.

Tổ chức và bố trí điều kiện để các đoàn công tác trực tiếp chỉ đạo, phối hợp với địa phương xử lý trong các tình huống cấp bách tại các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá, các trọng điểm đê điều, hồ chứa thuỷ lợi.

- Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo rà soát phương án, sẵn sàng bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực xung yếu để thực hiện việc sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh trật tự, điều phối giao thông khi có yêu cầu.

- Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ lên kế hoạch cụ thể phối hợp với chính quyền địa phương tổng rà soát các phương án cụ thể để chủ động xử lý trong các tình huống trước, trong và sau bão; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

- Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về diễn biến của bão và phổ biến các kỹ năng ứng phó với bão và mưa lũ để người dân, tổ chức chủ động phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại.

Dự báo thời tiết 13/9: Bão số 5 mạnh lên, Đông Bắc Bộ có mưa to

Thứ 4, 12/09/2018 | 20:27
Dự báo thời tiết 13/9, đêm ở phía Đông Bắc Bộ có mưa, mưa vừa; riêng khu vực Đông Bắc có mưa vừa, mưa to.
Cùng tác giả

Dự thảo Kinh doanh xăng dầu có vượt quá thẩm quyền của một Nghị định?

Thứ 3, 14/05/2024 | 13:10
Tại Hội thảo góp ý về dự thảo Nghị định Kinh doanh xăng dầu, Luật sư Nguyễn Tiến Lập cho rằng, nhiều nội dung trong dự thảo vượt quá thẩm quyền của một Nghị định.

PGS.TS Ngô Trí Long: Cần xóa bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ 3, 14/05/2024 | 12:53
Theo PGS.TS Ngô Trí Long, Quỹ bình ổn giá xăng dầu không còn cần thiết như giai đoạn trước và về lâu dài cần nghiên cứu xóa bỏ quỹ này.

Dự thảo Nghị định về Kinh doanh xăng dầu vi phạm Luật Cạnh tranh?

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:06
Góp ý tại Dự thảo Nghị định về Kinh doanh xăng dầu, nhiều doanh nghiệp cho rằng, một số quy định trong dự thảo còn chồng chéo, có dấu hiệu vi phạm luật khác.

Trang bị kiến thức trên không gian mạng cho người dân tại địa bàn khó khăn

Chủ nhật, 12/05/2024 | 17:54
Nhiều người sử dụng mạng xã hội không phù hợp, vi phạm pháp luật ngày càng nhiều nên việc đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức cho người dân là rất cần thiết.

Vì sao khó xử lý hình sự tội lừa dối khách hàng?

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:44
Dù vi phạm khá phổ biến, song thực tế việc xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng hiện rất ít mà một phần nguyên nhân đến từ những hạn chế của quy định pháp luật.
Cùng chuyên mục

Hà Nội tri ân các chuyên gia, nhà khoa học

Thứ 3, 14/05/2024 | 13:12
Sáng 14/5, Tp.Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu rà soát quy trình khai thác, vận hành hầm lò

Thứ 3, 14/05/2024 | 13:11
Sau vụ tai nạn khiến 3 công nhân tử vong tại Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát quy trình khai thác, vận hành hầm lò không để xảy ra sự cố tương tự.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Nghệ An

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:45
Nghệ An có nhiều đặc thù về đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nên công tác xóa đói, giảm nghèo được các cơ quan triển khai thực hiện đồng bộ.

Quảng Ninh: 3 công nhân tử vong do tai nạn hầm lò

Thứ 2, 13/05/2024 | 21:45
Hầm lò của Công ty Than Quang Hanh - TKV ở Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, bất ngờ lở đất đá khiến 3 công nhân tử vong và 1 người bị thương.

Triển khai cấp tên định danh chặn tin nhắn, cuộc gọi rác

Thứ 2, 13/05/2024 | 21:39
Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo vụ giải poker dự kiến được tổ chức ở Thủ đô

Thứ 2, 13/05/2024 | 12:13
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra, làm rõ, dừng ngay việc tổ chức giải pocker nếu chưa thực hiện đúng quy trình.

Bộ TT&TT đã ban hành 26 quyết định xử phạt hành chính trong tháng 4

Thứ 2, 13/05/2024 | 16:05
Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Thành Đạt, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Cổ phần viễn thông FPT... là 3 trong số các đơn vị Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính.

Hà Nội tri ân các chuyên gia, nhà khoa học

Thứ 3, 14/05/2024 | 13:12
Sáng 14/5, Tp.Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Bộ TT&TT nói gì về “trend” đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan?

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:46
Theo ông Lê Quang Tự Do, hiện tượng "đu trend tìm kho báu" là cắt ghép những phát ngôn của bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử.

Hà Nội: Cận cảnh tuyến đường sắp được đầu tư hơn 21.000 tỷ đồng

Thứ 2, 13/05/2024 | 12:15
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy dự kiến có tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.