Phòng, chống hôn nhân cận huyết thống – không đơn giản

Phòng, chống hôn nhân cận huyết thống – không đơn giản

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Ông Nguyễn Văn Tân, phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (bộ Y Tế) cho biết: Tổng cục thực hiện khảo sát tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở 44 xã của 9 huyện thuộc tỉnh Lào Cai, phát hiện 224 cặp kết hôn cận huyết. Trong đó, có 221 cặp là con bác lấy con dì; con chị gái lấy con em trai; cháu lấy dì; chú lấy cháu; cháu lấy cô.

Cá biệt có 3 cặp là con anh trai lấy con em trai. Trong 558 trẻ sinh ra từ các cặp vợ chồng cận huyết thống trên, phát hiện 51 trẻ mắc bệnh nặng và nhiều trẻ không bình thường về sức khỏe theo độ tuổi. Các cháu bị bạch tạng, thiếu máu, thiểu năng trí tuệ, liệt, câm, lông mi trắng, thọt, đần độn và có 8 trẻ đã chết vì bệnh nặng, bệnh từ khi sinh ra đã có. Tóm lại, chất lượng dân số ở khu vực hôn nhân cận huyết này rất thấp và có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sự duy trì nòi giống. Thế nhưng, phòng chống hôn nhân cận huyết ở vùng đồng bào dân tộc, không đơn giản.

Ông Tân thừa nhận, nếu đi khảo sát ở các tỉnh miền núi Tây Bắc khác và các vùng đồng bào dân tộc ở miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Nam Bộ, chúng ta cũng có những kết quả tương ứng như Lào Cai mà thôi. Bởi, với người dân tộc thiểu số, hôn nhân cận huyết ăn sâu vào máu họ, là điều hiển nhiên trong cuộc sống của họ, chẳng xấu hổ, chẳng “sai phạm” gì… nên điều đó diễn ra bình thường như nhu cầu về ăn và uống vậy. Ông Tân thừa nhận, quá trình khảo sát, phát hiện các xã báo cáo về tình trạng hôn nhân không đúng thực tế rất nhiều. Ở nhiều nơi, thậm chí, chính gia đình cán bộ xã cũng xảy ra tình trạng hôn nhân cận huyết. Họ hiểu, đó là xấu, là sai nhưng họ chấp nhận thực tế đó mà không có cách nào thay đổi nó.

Pháp luật - Phòng, chống hôn nhân cận huyết thống – không đơn giản

Ông Nguyễn Văn Tân, phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình

Vậy, làm thế nào để phòng, chống hôn nhân cận huyết hiệu quả, ông Tân phân tích: Cần phải có một cuộc khảo sát quy mô, toàn diện về tình trạng hôn nhân cận huyết thống ở nước ta. Khi có bức tranh đầy đủ, đa màu về nó, cơ quan chức năng mới có thể phân tích, mổ xẻ và đưa ra các biện pháp tối ưu nhất để phòng ngừa và chống nếu đều đó vẫn xảy khi chưa để lại hậu quả. Tức là có thể can thiệp trực tiếp những đôi nam – nữ chuẩn bị thành vợ chồng trong dòng máu trực hệ. Ông Tân cho rằng, dù suy nghĩ hủ tục ăn sâu vào tiềm thức đến mấy nhưng chắc chắn người dân không bao giờ muốn vì hôn nhân cận huyết mà suy nòi giống, con bị bệnh, cuộc sống khó khăn chồng chất. Khi phân tích và đưa ra những dẫn chứng cụ thể, chắc chắn giới trẻ sẽ hiểu và xem xét lại khi kết hôn.

Theo kinh nghiệm nhân dân tổng kết qua nhiều đời cũng như các nghiên cứu y sinh học đã khẳng định, các cặp vợ chồng có huyết thống cận nhau, tỷ lệ con bị bệnh, tật di truyền, bao gồm cả các bệnh di truyền nguy hiểm hơn rất nhiều trẻ ở cặp hôn nhân bình thường. Ngoài nguy hiểm, thể bệnh cũng lạ, khó có thuốc đặc trị vì sự đột biến của gien gây ra. Theo đại diện Tổng cục Dân số đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011-2020. Từ năm 2011, nội dung nâng cao chất lượng dân số đã và đang được thực hiện với các chương trình: tầm soát các bệnh, tật, dị dạng bẩm sinh trước sinh và sơ sinh; can thiệp giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. Chương trình can thiệp giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đang được triển khai tại xã ở các tỉnh như ĐắkLắk, Gia Lai, Kon Tum, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La... “Phải làm cho cộng đồng, gia đình và nam nữ thanh niên hiểu rõ nguy cơ và hậu quả nhiều mặt của việc kết hôn cận huyêt thống đối với gia đình và xã hội, hiểu rõ những qui định pháp luật nghiêm cấm hôn nhân cận huyết thống để tạo ra cơ chế tự ngăn ngừa ở mỗi cộng đồng, mỗi gia đình và thanh niên nam nữ” - ông Tân khẳng định.

Anh - Hằng


Cùng chuyên mục

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.