Mùa

Mùa "vượt vũ môn" vào lớp 10 ở Thủ đô năm nay càng khốc liệt: Hà Nội ra công văn “khẩn”

Thứ 7, 08/07/2023 | 07:00
0
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội năm nào cũng "căng như dây đàn", nhiều người cho rằng căng hơn nhiều so với kỳ tuyển sinh đại học.

Yêu cầu không để phụ huynh xếp hàng ngoài cổng trường

Trước việc một số phụ huynh xếp hàng từ đêm hôm trước để nộp hồ sơ cho con vào lớp 10, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các trường chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng này. Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản chấn chỉnh các nhà trường, trong đó yêu cầu các các nhà triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 đảm bảo nghiêm túc, công bằng, khách quan, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh.

Để làm được điều đó, các trường THPT thực hiện nghiêm túc hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 đồng thời chịu trách nhiệm phân công cán bộ đủ thẩm quyền trực trong suốt thời gian tuyển sinh (kể cả ngày thứ 7, chủ nhật), công khai số điện thoại, đường dây tư vấn, hỗ trợ kịp thời hướng dẫn, giải quyết các vấn đề vướng mắc cho phụ huynh, học sinh.

Phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình tuyển sinh, tuyệt đối không để các em và phụ huynh tụ tập ngoài cổng trường, gây mất trật tự, an ninh trên địa bàn.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã yêu cầu các trường rà soát hệ thống máy tính nối mạng sẵn sàng phục vụ những em không có điều kiện thiết bị điện tử thực hiện xác nhận nhập học trực tuyến (nếu có).

Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập để vừa đáp ứng nhu cầu người học vừa đảm bảo phù hợp điều kiện đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.

Xây dựng kế hoạch tổ chức tư vấn, hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho học sinh và cha mẹ học sinh khi chọn tổ hợp môn lựa chọn và các cụm chuyên đề học tập để hạn chế tối đa việc đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập trong suốt 3 năm THPT.

"Hà Nội không thiếu chỗ học, phụ huynh xếp hàng là muốn con vào trường tốt"

Giáo dục - Mùa 'vượt vũ môn' vào lớp 10 ở Thủ đô năm nay càng khốc liệt: Hà Nội ra công văn “khẩn”

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.Hà Nội.

Theo VOV, trả lời chất vấn HĐND Tp.Hà Nội, liên quan việc phụ huynh xếp hàng từ sớm nộp hồ sơ cho con vào lớp 10 trường tư, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định, chỗ học ở TP không thiếu, riêng một số trường uy tín nên phụ huynh tin tưởng xếp hàng từ sớm để gửi gắm con vào đó.

Theo ông Trần Thế Cương, năm 2016, Sở GD&ĐT được thành phố cho phép sáp nhập 30 cơ sở giáo dục thường xuyên, 16 cơ sở giáo dục tổng hợp thành 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hiện nay theo phân cấp đã giao về cho các quận, huyện, thị xã quản lý.

Các trung tâm này đang thực hiện chức trách đào tạo phân luồng. Theo Luật GD&ĐT có 60% học sinh được vào học công lập, còn lại 40% học sinh học tại trường tư thục, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và dạy nghề. Nội dung này cũng đáp ứng được yêu cầu hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội.

"Đến thời điểm này, Hà Nội có 2.842 trường học phân cấp ở 30 quận, huyện, thị xã và số lượng trường này sẽ tăng dần theo từng năm. Trung bình mỗi năm Hà Nội tăng dần 30 - 45 trường học mới đủ chỗ cho các cháu học sinh học trong giai đoạn hiện nay.

Thời điểm này, lãnh đạo thành phố đang quyết liệt chỉ đạo xây dựng thêm các trường học phục vụ học sinh đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh hiện nay", ông Cương nói

Theo phân cấp số lượng trường công lập chiếm 79% (2.254 trường), số trường dân lập 585 trường.

Năm 2012 đã công nhận quy hoạch mạng lưới trường học, đến thời điểm này Sở tham mưu UBND thành phố cập nhật tích hợp vào Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội đến 2030 tầm nhìn 2050.

Ông Trần Thế Cương khẳng định: "Ở Tp.Hà Nội chỗ học không thiếu, ở đây chỉ có một số trường có uy tín đào tạo tốt nên phụ huynh học sinh tin tưởng gửi gắm nên bằng mọi giá, mọi cách phụ huynh xếp hàng sớm để có suất cho con vào trường học. Việc này chúng tôi cũng có ngay sự chấn chỉnh".

“Ngành giáo dục đào tạo cũng là ngành đi đầu trong việc chuyển đổi số chắc chắn thời gian tới sẽ tiến hành thực hiện tuyển sinh trực tuyến sẽ góp phần đỡ sự vất vả cho phụ huynh học sinh. Chúng tôi cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát báo cáo đề xuất UBND thành phố dành quỹ đất chậm triển khai thu hồi dành cho xây dựng trường công đang thiếu trong nội đô”, ông Cương nói.

Hà Nội phấn đấu từ năm sau không được nhận hồ sơ trực tiếp

Giáo dục - Mùa 'vượt vũ môn' vào lớp 10 ở Thủ đô năm nay càng khốc liệt: Hà Nội ra công văn “khẩn” (Hình 2).

Hà Nội lại tái diễn tình trạng phụ huỵnh trắng đêm xếp hàng để nộp hồ sơ vào lớp 10. Ảnh. Báo Dân Trí.

Những ngày đầu tháng 7, tình cảnh phụ huynh phải xếp hàng trắng đêm để nhập học cho con vào lớp 10 một số trường tư ở Hà Nội lại xuất hiện, không ít trường hợp đủ hoặc thừa so với điểm chuẩn nhưng vì "chậm chân" nên đã phải ra về trong tiếc nuối và bức xúc. Trước "bài toán" khó này nhiều ý kiến cũng cho rằng bước vào thời đại 4.0, yêu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ thì cách thức làm các thủ tục nhập học trực tiếp là rất lạc hậu và khó có thể chấm dứt được tình cảnh phụ huynh phải xếp hàng trắng đêm như đã và đang diễn ra ở Hà Nội.

Để giảm thiểu tình trạng này, Hà Nội phấn đấu từ kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025, tất cả các trường trên địa bàn triển khai đăng ký tuyển sinh trực tuyến, không còn trường nào thu hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tiếp.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này trên Vietnam+, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.Hà Nội cho biết để tiếp tục triển khai mạnh mẽ kế hoạch về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục, tạo điều kiện cho học sinh và phụ huynh học sinh, Hà Nội phấn đấu từ kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025, tất cả các trường trên địa bàn triển khai đăng ký tuyển sinh trực tuyến, không còn trường nào thu hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tiếp.

Trước đó, bắt đầu từ năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có bước đột phá khi áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện tuyển sinh đầu cấp trực tuyến trên toàn thành phố với các lớp mầm non, lớp 1 và lớp 6, trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước áp dụng phương thức tuyển sinh này.

Năm 2019, Hà Nội tiếp tục triển khai đăng ký nhập học trực tuyến vào lớp 10, hoàn thiện quy trình tuyển sinh trực tuyến ở tất cả các cấp.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội năm nào cũng "căng như dây đàn". Một trong những nguyên nhân cơ bản là số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh hằng năm tăng; mạng lưới trường công lập trên địa bàn thành phố hạn chế; chỉ tiêu vào các trường công lập thường chỉ chiếm khoảng 60%, trong khi tâm lý chung của phụ huynh và các trường THCS vẫn đánh giá thành tích của học sinh, giáo viên ở tỉ lệ đỗ vào trường THPT công lập.

Những tranh cãi, đồn đoán về kỳ thi này năm nào cũng diễn ra trên các diễn đàn dành cho phụ huynh học sinh, từ trước lúc công bố môn thi cho đến khi công bố điểm thi, điểm chuẩn. Năm nay, những tranh luận về việc thi 3 hay 4 môn đến thời điểm này vẫn chưa có hồi kết. Bởi vậy, việc yêu cầu năm sau nộp hồ sơ trực tuyến, nhiều người đặt ra câu hỏi đây có phải là giải pháp tốt giải quyết gốc rễ của vấn đề chỗ học cho học sinh đầu cấp?

Trúc Chi (t/h)

Thí sinh cần làm thủ tục gì sau khi trúng tuyển vào lớp 10?

Chủ nhật, 02/07/2023 | 09:25
Sau khi trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên và chuyên ở Hà Nội, thí sinh cần làm gì tiếp theo?

Lộ diện thủ khoa thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Thứ 6, 30/06/2023 | 21:31
Thủ khoa thi vào lớp 10 THPT công lập (không chuyên) năm 2023 của Hà Nội là em Phương Khải Minh với 49 điểm.

Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2023

Thứ 6, 30/06/2023 | 19:09
Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Thi tuyển vào lớp 10 tại Hà Nội: Điểm chuẩn sẽ tăng hay giảm?

Thứ 4, 14/06/2023 | 20:15
Kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội, điều khiến nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm là điểm chuẩn năm nay sẽ tăng hay giảm so với năm ngoái.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Điều chỉnh quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:18
Theo đó, trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cơ hội tìm hiểu kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên, người lao động

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:12
Thông qua trải nghiệp nghề nghiệp giúp tạo cơ hội cho người lao động hiểu rõ và tìm ra công việc phù hợp với bản thân.

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:11
Các đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện thanh tra, kiểm tra nhiều khâu chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:45
Con số trên chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay, các em sẽ tiếp tục được đăng ký thi đến 17h ngày 10/5.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.
     
Nổi bật trong ngày

Lập tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:21
Từ hôm nay, ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 bắt đầu mở để phục vụ thí sinh.

Chi tiết các mốc thời gian thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:38
Cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở trong 9 ngày, tuy nhiên thực tế những năm gần đây chỉ khoảng trong 5 - 6 ngày đầu tiên thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:11
Các đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện thanh tra, kiểm tra nhiều khâu chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.