Phú Yên: Đi tìm nguyên nhân cá nuôi chết hàng loạt

Phú Yên: Đi tìm nguyên nhân cá nuôi chết hàng loạt

Thứ 2, 31/07/2017 | 10:52
0
Hơn 2 tháng qua, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản ở khu vực đầm Ô Loan (huyện Tuy An, Phú Yên) và một số địa bàn lân cận như ngồi trên đống lửa khi cá đột nhiên chết hàng loạt.

Cá chết không rõ nguyên nhân

Theo người dân địa phương, tình trạng cá chết hàng loạt ở các lồng bè nuôi thủy sản trên địa bàn huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) đã diễn ra từ đầu tháng 5/2017. Hiện tượng này kéo dài suốt 2 tháng qua và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Đỉnh điểm của đợt cá chết hàng loạt này là khoảng 10 ngày trở lại đây.      

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Trung (47 tuổi, ngụ xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) cho biết: “Đầu vụ, tôi thả khoảng 1.000 con cá diêu hồng, cá mú. Đến thời điểm tháng 6/2017, ước chừng có khoảng 500 con cá diêu hồng, cá mú trọng lượng từ 0,5 - 0,8kg, chuẩn bị cho thu hoạch. Nhưng đùng một cái, cá chết không rõ nguyên nhân, tình trạng trên cứ tăng dần. Gần 500 con cá gia đình tôi chuẩn bị thu hoạch, chưa đầy 1 tháng còn chưa đến 50 con sống. Cứ tình trạng này, năm nay gia đình tôi chắc chắn sẽ lỗ vốn”.

 

 

Xã hội - Phú Yên: Đi tìm nguyên nhân cá nuôi chết hàng loạt

 Cá chết hàng loạt ở Phú Yên

Ông Đặng Ngọc Triển (ngụ xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) cũng lâm vào cảnh tương tự. Theo ông Triển, tình trạng cá chết trở nên trầm trọng trong vòng hơn 10 ngày qua. Ngoài số cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước thì lặn kiểm tra tầng đáy, ông phát hiện rất nhiều cá cũng đang trong tình trạng lờ đờ, sắp chết. Nhiều con bị nổ mắt, thịt có màu đỏ không rõ chết vì nguyên nhân gì.

Bà Nguyễn Thị Bảy (54 tuổi, ngụ  xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) than thở: “Ngày nào cũng thấy cá chết, tôi phải vớt lên làm thức ăn nuôi heo. Những con lờ đờ sắp chết hoặc có dấu hiệu yếu, chúng tôi cũng chủ động vớt lên đem đi bán lẻ. Nhưng khi biết tình trạng này, khách hàng chẳng ai mua. Vụ này, gia đình tôi vay ngân hàng hơn 200 triệu đồng đổ hết vào 3 lồng nuôi trên đầm. Giờ cá bị bệnh chết, không thu hoạch được, không biết lấy gì trả lãi ngân hàng đây”.

Vi khuẩn nguy hiểm tái xuất

Theo thống kê của sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, trên địa bàn xã An Ninh Đông có 130 hộ nuôi cá mú, cá hồng với số lượng khoảng 124.800 con/1.560 lồng nuôi/130 bè. Số lượng cá chết từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay (thời gian khoảng 2 tháng) ước tính khoảng 24.600 con. Kết quả quan trắc môi trường định kỳ của trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản từ tháng 4 đến tháng 7/2017 cho thấy, tại một số thời điểm, mật độ Vibrio spp tổng số trong nước tại khu vực thôn Phú Lương (xã An Ninh Đông) vượt giới hạn cho phép từ 1,37 – 2,42 lần.

Từ kết quả phân tích trên, nguyên nhân gây bùng phát dịch bệnh trên cá nuôi được xác định là do mật độ lồng, bè nuôi quá dày, làm lưu tốc dòng chảy kém. Các loại sinh vật bám xung quanh lưới lồng làm cản trở sự lưu thông nước, đồng thời tạo điều kiện cho rận cá phát triển mạnh. Chúng bám vào cơ thể cá, gây lở loét trên da nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong cơ thể cá.

Ông Nguyễn Văn Nam, cán bộ chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên chỉ rõ: “Đối với cá, vi khuẩn Vibrio spp gây bệnh nhiễm khuẩn máu là chủ yếu. Đối với tôm, Vibrio spp gây bệnh phát sáng, đỏ dọc thân, ăn mòn vỏ kitin. Vibrio spp thường gây bệnh ở động vật thuỷ sản nước mặn và nước ngọt: Cá, giáp xác, nhuyễn thể...”.

“Những vi khuẩn này thường là tác nhân cơ hội khi động vật thuỷ sản sốc do môi trường biến đổi xấu hoặc bị nhiễm các bệnh khác như virus, nấm, ký sinh trùng. Động vật thủy sản yếu không có sức đề kháng, các loài vi khuẩn Vibrio spp cơ hội gây bệnh nặng làm động vật thuỷ sản chết rải rác tới hàng loạt”, vị này cho biết thêm. Thời gian sắp tới, sở NN&PTNT Phú Yên yêu cầu các cơ quan chức năng huyện Tuy An giám sát dịch bệnh, cảnh báo sớm tình hình dịch bệnh cho người nuôi biết để thực hiện phòng chống dịch bệnh có hiệu quả.              

Ông Nguyễn Minh Phát, Chi cục phó chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên cho hay: “Chính quyền địa phương phải quản lý chặt chẽ đầu vào của bà con nuôi cá. Người dân cũng phải nuôi theo đúng quy hoạch và đúng kỹ thuật. Khi sử dụng thức ăn phải dùng thức ăn còn tốt và phải xử lý trước khi cho cá ăn. Khi có dấu hiệu bị bệnh, người nuôi cần phải báo cho cơ quan chuyên môn hoặc chính quyền địa phương kịp thời hướng dẫn để bà con nuôi tốt hơn”.

Nguyễn Hưng -Dương Hạnh

Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.