Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gợi mở định hướng hợp tác Việt Nam - Singapore

Nguyễn Phương Anh
Thứ 6, 07/07/2023 | 11:24
0
Bước sang thập kỷ thứ sáu của quan hệ song phương Việt Nam - Singapore, tiềm năng hợp tác của hai nước còn rất phong phú, cần tiếp tục được thúc đẩy.

Sáng 7/7, Diễn đàn Doanh nghiệp Khu vực Singapore (SRBF) lần thứ 7 với chủ đề “Tăng cường hợp tác khu vực để tăng trưởng bền vững” đã diễn ra.

Phát biểu chào mừng, ông Lim Ming Yang - Chủ tịch Liên đoàn Lao động Singapore (SBF) bày tỏ cảm ơn tới nước chủ nhà Việt Nam trước sự chào đón nồng nhiệt và sự hỗ trợ mạnh mẽ.

Với chủ đề của diễn đàn, tổng cộng 12 Biên bản ghi nhớ (MOUs) đã được ký kết giữa các tổ chức công và tư từ Singapore và Việt Nam, bao gồm các hiệp hội thương mại và phòng thương mại, các cơ sở giáo dục đại học và các cơ sở tài chính về bền vững, số hóa, dịch vụ tài chính và phát triển nhân sự nhằm đẩy mạnh cơ hội hợp tác giữa Singapore và Việt Nam cũng như trong khu vực.

Tiêu điểm - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gợi mở định hướng hợp tác Việt Nam - Singapore

Ông Lim Ming Yang - Chủ tịch Liên đoàn Lao động Singapore.

Theo chia sẻ của ông Tan See Leng - Bộ trưởng Lao động, Bộ trưởng Thứ hai Bộ Công thương Singapore: “Ngày nay, nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động từ chuỗi cung ứng, với xu hướng chuyển sang bảo hộ thương mại. Điều này khiến chúng ta phải thích ứng, không chỉ số hóa mà còn phải đổi mới”.

Ông Tan See Leng cho biết, dù có nhiều thách thức nhưng Đông Nam Á vẫn là điểm sáng của phát triển kinh tế. Chuyển đổi số đang đem đến nhiều cơ hội cho các công ty startup, công nghệ, thông qua các hiệp định đối tác toàn diện, các hiệp định kinh tế số. 

Vị này cũng nhận định, sự kiện là cơ hội để tiếp tục củng cố, nâng cao hợp tác trong lĩnh vực kinh tế giữa Việt Nam - Singapore trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 9,2 tỷ USD theo hướng cân bằng, tăng 11,6% so với năm 2021. Singapore cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Việt Nam.

Ngoài những con số trên, theo ông Tan See Leng, thời gian qua, các công ty của Singapore cũng mở rộng đầu tư tại Việt Nam từ Nam đến Bắc, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Tiêu điểm - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gợi mở định hướng hợp tác Việt Nam - Singapore (Hình 2).

Ông Tan See Leng - Bộ trưởng Lao động, Bộ trưởng Thứ hai Bộ Công thương Singapore.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết: “Đây là Diễn đàn rất có ý nghĩa bởi lần đầu tiên được tổ chức ở một quốc gia ngoài Singapore; đặc biệt được diễn ra nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore".

Phó Thủ tướng bày tỏ niềm vui khi nhìn lại chặng đường 50 năm vun đắp và phát triển, chưa bao giờ quan hệ Việt Nam – Singapore tốt đẹp và toàn diện như bây giờ, đồng thời tiếp tục hướng đến tầm cao mới dựa trên sự chia sẻ lợi ích chiến lược, thành quả hợp tác, tình hữu nghị vững chắc giữa hai nước. Theo đó, Hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại chiếm vị trí quan trọng trong mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, luôn được quan tâm thúc đẩy phát triển toàn diện.

Phó Thủ tướng cho biết, về đầu tư, Singapore đứng thứ 2/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Các nhà đầu tư Singapore đã tham gia hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư sang Singapore gần 150 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 700 triệu USD, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực hoạt động chuyên môn và khoa học và công nghệ.

Tiêu điểm - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gợi mở định hướng hợp tác Việt Nam - Singapore (Hình 3).

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Về thương mại, Singapore là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trong khu vực. Từ nền tảng mối quan hệ trên, bước sang thập kỷ thứ sáu của quan hệ song phương, tiềm năng hợp tác của hai nước còn rất phong phú, cần tiếp tục được thúc đẩy Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã gợi mở một số định hướng.

“Việt Nam mong muốn Singapore, với vai trò là trung tâm tài chính hàng đầu khu vực và là nơi đặt trụ sở của các tập đoàn đa quốc gia, các quỹ đầu tư hàng đầu thế giới, sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn đầu tư dịch chuyển, các nguồn tài chính xanh, bền vững”, Phó Thủ tướng nói. 

Bên cạnh đó, SBF cùng các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp hai nước sẽ tiếp tục đóng vai trò là cầu nối hiệu quả giữa Singapore, Việt Nam và các đối tác trong khu vực.

Đồng thời, Phó Thủ tướng định hướng mở rộng phạm vi hợp tác, phát huy vai trò và hiệu quả của Khuôn khổ hợp tác kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Singapore, với đầu mối là Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore.  

Ngoài ra, với chủ trương hợp tác, thu hút FDI có chọn lọc, Việt Nam ưu tiên thu hút các dự án FDI thuộc các ngành, lĩnh vực như: khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nghiên cứu và phát triển; kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; các khu công nghiệp sinh thái gắn với đô thị thông minh, đô thị sinh thái, dịch vụ chất lượng cao tạo thành các hệ sinh thái công nghiệp - đô thị; là những ngành, lĩnh vực mà doanh nghiệp Singapore có thế mạnh.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng chia sẻ, vừa qua, Việt Nam đã phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), tạo hành lang pháp lý quan trọng để tiếp tục thu hút FDI, nguồn vốn hỗ trợ phát triển, nguồn vốn tài chính xanh vào các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng mới, giúp Việt Nam thực hiện lộ trình chuyển đổi năng lượng, hướng tới mục tiêu trung hòa các-bon và phát triển bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp Singapore đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Thứ 5, 06/07/2023 | 17:39
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nhân lực kiêm Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore Tan See Leng.

Tăng cường hợp tác quốc tế và chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi năng lượng công bằng

Thứ 6, 26/05/2023 | 23:15
Chiều 26/5, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo quốc tế về Tăng cường hợp tác quốc tế và chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi năng lượng công bằng”.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Albert Chua

Thứ 5, 18/05/2023 | 22:55
Sáng ngày 18/5/2023, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Albert Chua nhân dịp Thứ trưởng thăm Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 15 Tham khảo chính trị Việt Nam - Singapore.
Cùng tác giả

Tiếp tục thua lỗ, Angimex cắt giảm gần 90% chi phí nhân viên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:58
Quý I/2024, Angimex đã cắt giảm tới 87% chi phí nhân viên và 72% chi phí nhân công trong bối cảnh công ty kinh doanh kém khả quan với số lỗ lũy kế đạt 175 tỷ đồng.

Được ngân hàng xóa nợ, Gỗ Trường Thành báo lãi tăng vọt

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:47
Quý I/2024 Gỗ Trường Thành báo lãi 11,6 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần cùng kỳ nhưng công ty vẫn còn ghi nhận lỗ lũy kế 3.226 tỷ đồng do kinh doanh kém tích cực trước đây.

Tập đoàn PAN dành ra bao nhiêu tiền trả chi phí lãi vay?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:07
Sau khẳng định với cổ đông về việc hoàn toàn có thể chi trả các khoản chi phí, quý I/2024, Tập đoàn PAN đã trả khoảng 83 tỷ đồng chi phí lãi vay, giảm 15%.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Cổ phiếu của Gạo Trung An bị hủy niêm yết bắt buộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:29
Do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023, 78 triệu cổ phiếu TAR của Trung An sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/5.
Cùng chuyên mục

Từ hôm nay 5/5, thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:42
Từ 5/5, hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay.

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Từ hôm nay 5/5, thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:42
Từ 5/5, hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay.