Xung đột Israel-Hamas: Qatar kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận trả tự do cho con tin trong ngày hôm nay

Thứ 4, 22/11/2023 | 16:34
0
Một nguồn tin ngoại giao và một nguồn tin có thông tin nội bộ tiết lộ với lộ với CNN, Qatar kỳ vọng sẽ có thể tuyên bố một thỏa thuận được đặt ra trong ngày thứ Ba theo giờ địa phương với nội dung trả tự do cho nhiều con tin mà Hamas bắt giữ trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10 để đổi lại đình chiến.

Majid Al-Ansari, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar cho biết trong đầu ngày thứ Ba, sau những thương lượng kéo dài nhiều tuần, Qatar đã gửi một đề xuất về thỏa thuận tới Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong ngày thứ Ba cũng đã xác nhận các nỗ lực giải phóng con tin đang “rất gần tới đích” sau những thương lượng căng thẳng trong suốt 6 tuần qua. Nhà Trắng trong ngày thứ Ba cũng đã đăng tải một bài viết mang lại cái nhìn chung về thỏa thuận.

Các tin bên lề:

Về tình hình thỏa thuận giải phóng con tin: Một quan chức Mỹ đã thể hiện quan điểm lạc quan về khả năng thỏa thuận có thể được thống nhất, cho biết “chúng ta đang tới gần mục tiêu hơn bao giờ hết”. Hai đảng cực hữu của Israel là thành viên của chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Đảng Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái Tôn giáo và Đảng Quyền lực Do Thái -  trong ngày thứ Ba đã đưa ra dấu hiệu cho thấy họ sẽ không ủng hộ thỏa thuận hiện đang được Chính phủ Israel cân nhắc. Hai nguồn tin tại Israel trong ngày thứ Ba đã cho biết Israel và Hamas đều đang trong quá trình quyết định các cá nhân sẽ được trả tự do trong thỏa thuận tại Gaza. Những con tin được trả tự do có nhiều khả năng sẽ phần lớn bao gồm trẻ em và người Israel cũng như các cá nhân có quốc tịch kép. Gia đình các con tin phần lớn không nắm thông tin về các thương lượng này.

Một nguồn tin có thông tin về các thương lượng cho biết có nhiều kỳ vọng về khả năng thỏa thuận trả tự do cho con tin có thể giúp mang thêm nhiều hàng hóa cứu trợ nhân đạo hơn vào Gaza, trên đà đạt tới mục tiêu 400 xe tải mỗi ngày.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khẳng định chiến dịch trên bộ tại Gaza “giúp tạo điều kiện tốt hơn” cho khả năng giải phóng con tin. Mặc dù có thể đạt được thỏa thuận trả tự do cho con tin, ông Netanyahu khẳng định cuộc chiến sẽ tiếp tục. Và cũng trong ngày thứ Ba, IDF cho biết một nhà thơ người Palestine, ông Mosab Abu Toha đã được trả tự do sau khi bị tra hỏi.

Các kêu gọi ngừng bắn: Điều phối viên LHQ ông Martin Griffiths cho biết tổ chức này đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong cuộc chiến Israel-Hamas, nhưng cũng cho biết họ cũng sẽ chào đón các lệnh đình chiến cho phép tổ chức này đưa thêm hàng hóa cứu trợ nhân đạo vào Gaza. Bên cạnh đó, Chủ tịch Trung Quốc ông Tập Cận Bình cũng đã nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn giữa các bên trong cuộc xung đột Israel-Hamas và trả tự do cho dân thường bị bắt giữ.

Khủng hoảng nhân đạo: Trong cập nhật gần đây nhất về tình hình nhân đạo tại Gaza, cơ quan chính của LHQ tại Dải Gaza đã cho biết hơn 1.7 triệu người đã phải sơ tán ép buộc từ ngày 7 tháng 10 tới nay. Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của LHQ cho Người Tị nạn Palestine tại miền Cận Đông cho biết có 930 ngàn người sơ tán ép buộc trong nước đang trú ẩn tại các địa điểm do tổ chức này điều hành tại Gaza tính tới ngày 19 tháng 11. Các khu vực trú ẩn đang quá tải và không thể chấp nhận thêm người mới tới. Bên cạnh đó, tới 50% các tòa nhà tại miền Bắc Gaza đã bị hư hại trong cuộc chiến từ ngày 7 tháng 10 tới nay, dựa trên các phân tích dữ liệu vệ tinh được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Sau Đại học của Đại học Thành phố New York và Đại học Bang Oregon.

Các cuộc không kích: Nhiều người bị thương gồm phụ nữ và trẻ em đã được đưa tới các bệnh viện tại Gaza sau khi Israel thực hiện một số cuộc không kích nhằm vào khu vực Jabalya tại miền Bắc Gaza. IDF trong đầu ngày thứ Ba đã cho biết không quân Israel đang “chuẩn bị chiến trường” thông qua tấn công nhằm vào “các mục tiêu khủng bố” tại Jabalya. Bên cạnh đó hai vụ nổ đã xảy ra tại miền Bắc Gaza vào sáng sớm ngày thứ Ba, làm rung chuyển các cửa sổ và khung cửa tại một vị trí của các phóng viên tại Sderot gần biên giới Gaza.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)

Thỏa thuận trả tự do cho con tin giữa Hamas-Israel đạt nhiều tiến triển?

Thứ 3, 21/11/2023 | 16:24
Chính phủ Mỹ tin rằng Israel và Hamas sắp đạt được một thỏa thuận với nội dung trả tự do cho một số con tin đang bị giữ tại Gaza.

Israel khẳng định, Hamas đã xử tử tù binh và giữ con tin tại bệnh viện Al Shifa

Thứ 2, 20/11/2023 | 12:06
Ngày Chủ Nhật vừa rồi, Israel đã đưa ra các cáo buộc mới về các hành vi ngược đãi của Hamas.

Tin tức 24h qua: Cô gái có nồng độ cồn kịch khung khi vừa nhận lương

Thứ 5, 16/11/2023 | 19:52
Cô gái có nồng độ cồn kịch khung khi vừa nhận lương; Giám đốc một công ty ở Đồng Nai bị bắt vì liên quan đến đăng kiểm... là những tin tức đáng chú ý trong ngày.
Cùng chuyên mục

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Quyết đẩy lùi đà tiến của Nga, Ukraine triển khai 4 lữ đoàn, thực hiện 10 đợt phản công

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:01
Lực lượng Kiev quyết đẩy lùi đà tiến của Ukraine bằng việc triển khai 4 lữ đoàn và thực hiện 10 đợt phản công nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.