Quan chức Nhật xin lỗi vì thảm họa hạt nhân

Quan chức Nhật xin lỗi vì thảm họa hạt nhân

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
(Nguoiduatin.cn) Theo các phương tiện truyền thông của Nhật ngày 23/3 cho hay, vào ngày 22/2 Phó chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo – cơ quan chủ quản phụ trách nhà máy hạt nhân đang gặp trục trặc Fukushima đã đích thân đến nơi ở tạm bợ của hơn 600 người dân đang phải sơ tán vì sự cố rò rỉ phóng xạ để xin lỗi.

Đây là lần đầu tiên, một lãnh đạo cao cấp của Công ty này chính thức lên tiếng xin lỗi người dân vì “thảm họa phóng xạ” sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng ngày 11/3 gây ra.

Phó chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo (người ngoài cùng bên phải) xin lỗi người dân

Cùng với động thái này, ngày 18/3, giám đốc của Công ty điện lực Tokio đã bật khóc khi cuối cùng phải thừa nhận chất phóng xạ phun ra từ các lò phản ứng quá nóng đủ giết chết một số công dân Nhật Bản. Sau khi Giám đốc điều hành Công ty Điện lực Tokyo – ông Akio Komiri rời cuộc họp báo trong nước mắt thì một bộ trưởng cấp cao khác của Nhật Bản cũng lên tiếng thừa nhận chính phủ đã bị “ngợp” và choáng váng trước mức độ và quy mô của thảm họa động đất sóng thần cũng như cuộc khủng hoảng hạt nhân. Vị quan chức này cũng cho rằng, đáng ra các quan chức Nhật Bản cần phải thừa nhận tình hình rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng từ trước đó.

Tổng thư ký Nội các Nhật Bản – ông Yukio Edano phát biểu: “Tôi phải nói thẳng nói thật rằng, mức độ và quy mô không thể tưởng tượng nổi của trận động đất kèm theo sóng thần vừa rồi ở Nhật Bản là một trong những điều mà chúng tôi không hề dự đoán được và cũng không hề dự phòng trong các kế hoạch khẩn cấp. Và sau khi nó xảy ra, đáng ra chúng tôi đã có thể đánh giá tình hình nhanh hơn và từ đó sẽ tập hợp và công bố thông tin sớm hơn”. Các chuyên gia hạt nhân đã nói từ mấy ngày nay rằng, Nhật Bản đang xem nhẹ tính nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng hạt nhân ở nước này.

Bản thân Phó Tổng Giám đốc Cơ quan An toàn Công nghiệp và Hạt nhân Nhật Bản – ông Hideohiko Nishiyama cũng thừa nhận họ không biết liệu có thể đưa các lò phản ứng ở Fukushima vào tầm kiểm soát hay không.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nhấn mạnh, đất nước mặt trời mọc sẽ vượt qua được thảm họa này. “Chúng ta sẽ xây dựng lại đất nước Nhật Bản từ đầu. Trong lịch sử của chúng ta, quốc đảo nhỏ bé này đã tạo nên một sự tăng trưởng kinh tế kỳ diệu nhờ vào nỗ lực của tất cả các công dân Nhật Bản. Đó là cách mà Nhật Bản sẽ xây dựng lại đất nước”.

Thủy Bình

Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.