Quảng bá sản phẩm văn hóa du lịch từ điếm hẹn sự kiện thể thao

Quảng bá sản phẩm văn hóa du lịch từ điếm hẹn sự kiện thể thao

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 31/10/2023 | 10:36
0
Trong mục tiêu đa dạng hóa thị trường du lịch, nhiều địa phương đã vận dụng các hoạt động thể thao, khám phá để phát triển thành sản phẩm du lịch đặc sắc.

Tận dụng lợi thế thiên nhiên

Tại tỉnh An Giang, Sau những thành công khi tổ chức các chuyến trekking (đi bộ đường dài) núi Cấm, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm đã hướng đến việc phát triển thêm các hình thức du lịch khám phá thiên nhiên vào trung tuần tháng 11/2023.

Chương trình thể thao chinh phục 2 cung đường với cự ly 42km và 21km, đi qua các điểm “check-in” nổi bật, như: Cánh đồng thốt nốt, chùa Phật Nhỏ, điện Huỳnh Long, hồ Thủy Liêm, đập Ô Tức Sa (Otuksa), hồ Thanh Long cùng nhiều địa điểm khác và điểm cuối là Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm. Các vận động viên tham gia chương trình đều cảm thấy thích thú khi được trải nghiệm cung đường còn khá hoang sơ trên dãy Thiên Cấm Sơn hùng vĩ.

Ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang phân tích: “Loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cũng có đối tượng khách nhất định và đóng góp vào doanh thu cho du lịch của tỉnh. Thực tế, vùng Bảy Núi sở hữu tiềm năng rất lớn cho hoạt động thể thao điền kinh, việt dã”.

Còn ở tỉnh Quảng Nam, lần đầu tiên, các cung đường của Tp.Tam Kỳ được trải nghiệm bởi các vận động viên tham gia giải chạy marathon Tam Kỳ Discovery, quy mô hơn 3.000 người.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND Tp.Tam Kỳ khẳng định, trên cả một sự kiện thể thao, Tamky Discovery kỳ vọng nhiều hơn là một hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch. Du khách vừa chạy, vừa tham quan, vừa trải nghiệm, khám phá phong cảnh và đặc sản của Tp.Tam Kỳ hồi tháng 6/2023 vừa qua.

Chị Huỳnh Thị Phượng - vận động viên tham gia giải chạy marathon Tamky Discovery vừa qua cho biết, du lịch ở thời điểm diễn ra sự kiện thể thao rất khác về những trải nghiệm đối với du lịch thông thường. Khi vừa có cảm xúc thi đấu, vừa có sự tương tác giữa cảnh quan và dịch vụ, thì trải nghiệm của con người vì thế cũng hấp dẫn và đọng lại nhiều dư âm hơn với du khách.

Tiêu dùng & Dư luận - Quảng bá sản phẩm văn hóa du lịch từ điếm hẹn sự kiện thể thao

Tp.Đà Nẵng đã ghi dấu ấn là điểm đến du lịch thể thao qua nhiều sự kiến lớn trong các năm vừa qua.

Bên cạnh việc phát triển du lịch biển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn có lợi thế để khai thác nhiều sự kiện thể thao phục vụ du lịch góp phần làm phong phú sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách. Với những cung đường biển đẹp uốn lượn bao quanh một bên biển và nhiều danh thắng đẹp, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm hẹn của nhiều giải marathon lớn trong vài năm gần đây.

Hồi cuối tháng 8/2023, giải việt dã thường niên tại địa phương đã thu hút hơn 600 vận động viên đăng ký ở đường chạy 21km và 10km, cùng gần 1.000 vận động viên đăng ký thi đấu ở các cự ly hệ phong trào.

Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn có giải chạy bộ Save Turtles Run tại Côn Đảo, đua ván sup tại bãi tắm Long Hải, giải bóng chuyền bãi biển ở Tp.Vũng Tàu,…

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM cho biết, Tp.HCM có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm du lịch thể thao. Các doanh nghiệp du lịch đang hoạt động tích cực thực hiện các hoạt động quảng bá, cơ sở lưu trú có khả năng đáp ứng cả số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, hiện tại chưa có doanh nghiệp du lịch ở Tp.HCM cung cấp các gói combo hoặc tour tham gia các cuộc thi chạy bộ.

Tp.HCM xác định du lịch thể thao là một trong bảy trụ cột của ngành du lịch địa phương nên đang hướng đến mục tiêu trở thành “thành phố của sự kiện” với sự năng động, sáng tạo và đa dạng về các sự kiện, nhằm thúc đẩy du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng thương hiệu du lịch năng động

Theo các chuyên gia về du lịch, nếu biết cách tổ chức thì khả năng quảng bá du lịch qua các sự kiện thể thao sẽ mang lại thành công rất lớn. Đây cũng chính là nhận định từ Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) khi xác định du lịch thể thao (Sports Toursim) sẽ mang đến những thành công nhất định đối với mỗi địa phương.

Trải nghiệm du lịch khi du khách tham gia hoặc quan sát một sự kiện thể thao mang tính cạnh tranh. Theo UNWTO, du lịch thể thao là “một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất”, đang giữ vai trò quan trọng trong ngành du lịch. Doanh thu từ du lịch thể thao đã đạt con số khổng lồ.

Cụ thể, theo tính toán từ UNWTO, tại giải Marathon Đà Nẵng vào mùa hè năm 2023 mới đây, trung bình, mỗi người chi tiêu khoảng hơn 2.200 USD cho 4 ngày lưu trú, chưa kể những khoản khác như mua sắm cá nhân, tiền mua suất tham dự (BIB) và những chi tiêu cho người liên quan. Với số lượng người đổ về thành phố thời điểm đó, 92% người sử dụng đường hàng không, khoảng hơn 80% người sử dụng các dịch vụ lưu trú khách sạn… đã tạo ra nguồn thu đáng kể cho thành phố trong vài ngày diễn ra sự kiện.

Đại diện Sở Du lịch Tp.Đà Nẵng vui mừng, tại những nơi đang kích cầu phát triển du lịch, tổ chức các giải marathon là cơ hội để quảng bá và kéo khách về địa phương. Không chỉ với marathon, các giải đấu ở nhiều bộ môn khác nhau cũng sẽ tạo nên trải nghiệm về hình thức du lịch thể thao đang nở rộ.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói: “Du lịch thể thao đem lại nhiều lợi ích, đóng góp giá trị lớn cho kinh tế của địa phương. Để thu hút khán giả đến xem, các sự kiện thể thao lớn đều truyền thông tốt, trên đa dạng phương tiện từ kênh chính thống đến mạng xã hội… Đây là cách quảng bá hiệu quả lan tỏa hình ảnh về điểm đến trên bản đồ du lịch thế giới”.

Do đó, các địa phương đã học hỏi lẫn nhau, định hướng xây dựng hình ảnh điểm đến năng động thông qua tổ chức sự kiện để thu hút du khách, tối ưu hóa tiềm năng du lịch, qua đó làm tăng doanh thu du lịch, nâng cao đời sống và thu nhập của người dân địa phương. Vì vậy, ngành du lịch đang chủ động tìm kiếm và khuyến khích doanh nghiệp quan tâm đầu tư cho sự kiện, các giải thể thao, tăng trải nghiệm giải trí kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại địa phương.

Dựa vào báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường The Outbox Company, cả nước có hơn 35 giải chạy bộ quy mô, ước tính có 190.000 người tham gia (từ tháng 8/2022 đến tháng 8/2023). Chi phí dao động tham gia một giải chạy 5-10 triệu đồng với độ dài lưu trú 2-3 đêm khi kết hợp với du lịch, trong đó lưu trú là hạng mục được chi tiêu nhiều nhất.

Ông Đăng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành The Oubox Company, đánh giá phong trào chạy bộ ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh do các giải chạy được tổ chức thường xuyên. Điểm đến và các doanh nghiệp du lịch tận dụng hiệu quả thời điểm diễn ra để tạo tiền đề cho các hoạt động du lịch gắn với thể thao trong tương lai.

“Không phải cứ tổ chức giải chạy ở địa điểm nổi tiếng thì mới thu hút được khách. Để giải chạy trở thành một sản phẩm thu hút bền vững đòi hỏi sự hợp tác của nhiều bên từ điểm đến, ban tổ chức giải tới các doanh nghiệp du lịch”, ông Phước chỉ ra.

Thể thao kích cầu du lịch

Thứ 4, 23/08/2023 | 07:00
Càng ngày các địa phương, và cả ngành thể thao du lịch của cả nước, càng thấy vai trò rất lớn của các giải thể thao trong việc kích cầu du lịch.

Bình Thuận dừng tắm biển, thể thao biển ở khu du lịch để chống bão Noru

Thứ 3, 27/09/2022 | 19:28
Các địa điểm du lịch đều có phương án phòng, chống bão và có phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho du khách.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Giá vé máy bay neo cao: Sân bay vắng, khách đi du lịch đường bộ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:23
Giá vé nội địa ở mức cao nên khách bay nội địa qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm mạnh so với khách bay quốc tế, hoạt động du lịch có nhiều thay đổi.

Tp.HCM: Sức mua hạn chế, nỗ lực bình ổn giá để kích cầu tiêu dùng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng còn khiêm tốn nên Tp.HCM tìm cách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế.

Biến động giá sầu riêng: Xuất khẩu tăng cao, càng lo chất lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Mặc dù đem về kim ngạch xuất khẩu giá trị cao, nhưng sự “phát triển nóng” của sầu riêng đặt ra bài toán rủi ro về chất lượng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.
Cùng chuyên mục

Đón chuyến bay từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến Khánh Hòa

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:36
Chuyến bay đầu tiên từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến tỉnh Khánh Hòa trong năm 2024 đã được các đơn vị tổ chức đón chào.

“Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:00
Đó là khu ẩm thực tại chợ Cát Bi trên địa bàn phường Thành Tô, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, với hàng chục sạp hàng bán cả trăm món ăn vặt nức tiếng thành phố Cảng.

Gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc bị phát hiện

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:56
Vừa qua đội QLTT số 3, Cục QLTT Tp.HCM tạm giữ gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 550 triệu đồng.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:00
Dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những con số tăng trưởng của ngành hàng tôm và cá tra đã mang lại niềm tin, hy vọng vào sự hồi phục trong năm nay.

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:00
Tại Tp.Đà Nẵng, chỉ trong tháng 1 có 9.406 ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, tháng 2 là 10.428 xe và tháng 3 là 11.801 xe.

Thu hồi và tiêu huỷ mỹ phẩm Bích Cao White

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:55
Cục Quản lý Dược vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm do Công ty TNHH Bích Cao White và Công ty TNHH TM & DV Hải Tâm sản xuất.

Quảng Nam truy thu hàng trăm triệu tiền điện

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:46
Ngày 4/5, theo Công ty Điện lực Quảng Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã truy thu 338 triệu tiền điện.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.