Quảng Ninh: Ăn so biển, người đàn ông bị ngộ độc ngừng thở

Thứ 3, 04/04/2023 | 16:00
0
Mới đây, bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, các bác sĩ của đơn vị đã cứu thành công một ca bệnh nguy kịch do ngộ độc khi ăn so biển.

Theo thông tin trên Sức Khỏe & Đời Sống, trước khi nhập viện cấp cứu, anh N.V.T (42 tuổi, trú tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, làm nghề chài lưới) có ăn so biển tại nhà. Sau khi ăn khoảng 1 giờ, anh T. thấy tê bì môi, lưỡi, đầu ngón chân, tay, nôn mửa kèm khó nói, cảm giác khó thở tăng dần và được người thân chuyển đến Trung tâm Y tế của huyện.

Khi được chuyển đến Trung tâm Y tế, anh T. đã trong tình trạng liệt tứ chi, suy hô hấp, bất ngờ ngừng tim, ngừng thở và được kíp trực cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp tích cực. Sau khoảng 3 phút tái lập tuần hoàn tự nhiên, người bệnh được đặt ống nội khí quản, bóp bóng có oxy hỗ trợ, duy trì thuốc vận mạch và được chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều trị.

Người bệnh vào khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng hôn mê sâu, gọi hỏi không đáp ứng, đồng tử hai bên giãn 5mm, phản xạ ánh sáng kém, thở hoàn toàn theo nhịp bóp bóng qua ống nội khí quản, mất vận động tứ chi, cơ lực 0/5, mạch 120 lần/ phút, huyết áp 150/90 mmHg.

Đời sống - Quảng Ninh: Ăn so biển, người đàn ông bị ngộ độc ngừng thở

Anh T. bị ngộ độc so biển sau khi được bác sĩ cứu sống

Trước tình thế khẩn cấp, các bác sĩ Khoa Hồi sức điều trị tích cực đã lên phác đồ: rửa dạ dày, dùng các thuốc hạn chế hấp thu độc tố (than hoạt tính và sorbitol), thở máy hỗ trợ hô hấp, đảm bảo chức năng tuần hoàn bằng thuốc vận mạnh, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, kiểm soát cân bằng dịch và điện giải, đặt catheter động mạch theo dõi huyết áp động mạch xâm nhập liên tục.

Nhờ sự chăm sóc và theo dõi kỹ lưỡng của các y bác sĩ, đến nay bện nhân T. đã tỉnh táo hoàn toàn, mạch huyết áp ổn định, giao tiếp tốt, cơ lực phục hồi, vận động chân tay bình thường, còn choáng nhẹ.

Anh T. nói thêm, anh là dân thuyền chài nên đã từng ăn vài lần, thấy không có vấn đề gì nên anh đã chủ quan. Phải tới khi nhập viện anh mới vỡ lẽ.

Theo Vnexpress, con so là loài có chứa độc tố, hay bị nhầm với sam biển, khi ăn có thể gây ngộ độc chết người. Bác sĩ Hùng nhận định nhiều người biết, song vẫn chủ quan ăn, dẫn tới nguy hiểm tính mạng.

Chất độc giết người trong loài so biển là tetrodotoxin, tập trung nhiều ở trứng, gan, mật, ruột, tác động thần kinh trung ương, có khả năng gây liệt cơ, đặc biệt cơ hô hấp. Đáng chú ý là độc tính này không bị phá hủy bởi nhiệt, vì vậy, dù có nấu chín, đun sôi, người ăn vẫn có nguy cơ ngộ độc cao.

Khi ăn so biển, tetrodotoxin hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa. Triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện sau ăn khoảng 30 phút đến một tiếng, muộn nhất là 6 tiếng, biểu hiện tê bì môi lưỡi, dị cảm vùng mặt, chóng mặt, nôn thốc, nặng hơn là liệt cơ chân tay, suy hô hấp, ngừng thở.

Hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu cho loại ngộ độc này. Tiên lượng hồi phục ở các bệnh nhân là khả quan nếu được cấp cứu sớm, kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức, tuyệt đối không dùng so biển làm nguyên liệu thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào, không ăn dù chỉ một lần. Khi phát hiện người bị ngộ độc do ăn so biển, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Tiểu Phi (Tổng Hợp)

Loại rau gia vị tưởng chỉ tạo mùi thơm không ngờ giúp thải độc cực tốt

Thứ 5, 30/03/2023 | 08:00
Không chỉ giúp tạo mùi thơm, tô điểm cho các món ăn mà loại rau này còn có nhiều công dụng đáng quý đối với sức khỏe.

Vụ học sinh ở Hà Nội ngộ độc sau chuyến dã ngoại: 38 trẻ đã được xuất viện

Thứ 4, 29/03/2023 | 18:33
Về nguyên nhân dẫn đến việc tiêu chảy và nôn hàng loạt của các cháu đang được bệnh viện chuyển mẫu xác định. Theo chẩn đoán ban đầu, có thể là do ngộ độc thực phẩm.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.